Tự truyện Ronaldo (P3): Bước ngoặt đầu tiên

18:43 Thứ bảy 07/04/2012

Việc chuyển tới thi đấu cho Sporting Lisbon khi mới 12 tuổi được xem là một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Cristiano Ronaldo.

Những chuyến đi xa nhà, cảm giác phải ngồi trên những chiếc máy bay, đó là điều mà cậu nhóc Ronaldo không bao giờ muốn nghĩ tới. Nó không muốn phải trải qua nỗi nhớ nhà, nhớ cha mẹ nơi đất khách quê người. Nhưng đó là điều nó bắt buộc phải thực hiện, khi mới lên 12 tuổi, tới một nơi ở mới, một CLB mới phù hợp với tài năng của nó hơn: Sporting Lisbon. Và đó thực sự là một thử thách lớn, thử thách đầu tiên trên con đường sự nghiệp của Ronaldo.

Fernando Sousa, cha đỡ đầu của Ronaldo là người đã tháp tùng cậu bé tới Lisbon. Đó là vào năm 1997, khi mà mọi người thân trong gia đình đầm ấm vui vẻ tụ họp trong ngày lễ địa phương, thì Ronaldo phải khăn gói lên đường tới một nơi mà cậu chưa từng nghĩ tới. Thực ra nếu được lựa chọn, Ronaldo thích đến Benfica hơn, bởi đây là CLB cả bố và anh trai cậu đều yêu mến. Nhưng bà Dolores, mẹ của Ronaldo lại muốn con mình tới học tập tại Sporting Lisbon, đội bóng mà bà là một fan trung thành, đồng thời bà cũng muốn con mình sẽ trở nên vĩ đại như thần thượng Luis Figo. Và Ronaldo đã nghe lời mẹ. Bên cạnh đó sức hút từ Sporting là rất lớn. Đó là CLB nổi tiếng nhất của thủ đô, nơi có học viện đào tạo trẻ danh tiếng bậc nhất BĐN, nơi đào tạo ra những tên tuổi như Paolo Futre, Figo, Simao hay Joao Pinto, Quaresma, Hugo Viana và Nani.

Ronaldo đã thể hiện được tài năng trong những ngày đầu tập luyện ở Sporting

Ronaldo tin chắc mình có thể thành công tại đây. Cậu nhóc biết rõ tài năng của mình và tin tưởng có thể thuyết phục thành công HLV tại đội bóng. Nhưng dù sao Ronaldo vẫn mới chỉ là cậu bé 12 tuổi. Lần đầu tiên đặt chân đến một CLB lớn như Sporting, cậu nhóc đã không khỏi bị choáng ngợp. Nhưng đó cũng chỉ là những cảm giác đầu tiên thoáng qua, Ronaldo nhanh chóng chứng tỏ sự nổi trội của mình so với các bạn đồng trang lứa. Hai HLV đội trẻ Sporting là Paulo Cardoso và Osvaldo Silva hàng ngày vẫn theo dõi Ronaldo luyện tập. Cả hai ông không ấn tượng mấy với thể hình gầy gò khẳng khiu của cậu nhóc. Nhưng đặc biệt bị thu hút bởi khả năng chơi bóng của Ronaldo. Cậu nhóc đến từ hòn đảo Madeira luôn là người nổi bật nhất trên sân. Cậu cầm bóng, giữ bóng, đi bóng vượt qua 2, 3 đối thủ rất dễ dàng.

HLV Cardoso nhớ lại: “Khi đó tôi đã quay sang Osvaldo và nói: ‘Anh có tin được không, cậu nhóc này là một sự khác biệt, nó sẽ còn mang đến nhiều điều đặc biệt hơn nữa.’ Không chỉ có chúng tôi, mà nhiều người khác cũng nghĩ như vậy. Kết thúc khóa huấn luyện, tất cả các cậu bé khác đều vây quanh Ronaldo hỏi han, trò chuyện, và không ngớt lời ngợi khen. Chúng biết Ronaldo ở một trình độ cao hơn hẳn.”

Tài năng của Ronaldo đã nhận được nhiều sự quan tâm, trong đó có vị giám đốc học viện Aurelio Pereira. Dù bận bịu với công việc nhưng Aurelio vẫn dành thời gian để đến sân tập xem Ronaldo thi đấu. “Ronaldo rất tài năng. Nó có thể chơi tốt bằng cả hai chân, tốc độ cực kỳ nhanh, và quả bóng cứ như dính trong chân nó vậy”, ông Aurelio không ngớt lời ca ngợi. “Nhưng điều khiến tôi ấn tượng hơn cả chính là tính cách mạnh mẽ của nó. Ronalo rất quyết đoán, dũng cảm và không biết sợ hãi. Những đứa trẻ to lớn hơn Ronaldo không khiến nó bận tâm. Ronaldo có tố chất của một thủ lĩnh, và đây là cậu nhóc mà học viện chúng tôi lâu nay vẫn luôn tìm kiếm.”

Ronaldo là cầu thủ trẻ đắt giá nhất của Sporting Lisbon

Vào ngày 17/04/1997, 2 HLV Paulo Cardoso và Osvaldo Silva đã trao một chứng chỉ đánh giá quá trình luyện tập của Ronaldo tại học viện. Không có gì ngạc nhiên khi cậu đã xuất sắc vượt qua đợt huấn luyện và đủ điều kiện để trở thành một thành viên chính thức tại đây. Trong tấm chứng chỉ đó có ghi vị trí mà Ronaldo chơi là tiền vệ trung tâm, hoặc tiền vệ công. Đó là vị trí đầu tiên mà Ronaldo chơi bóng. Cậu nhóc Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro đã vượt qua bài test và trở thành một cầu thủ trẻ của Sporting Lisbon, điều mong ước của bà Dolores đã trở thành hiện thực.

Tuy nhiên nếu Sporting muốn có được Ronaldo, họ cần phải mua lại cậu nhóc từ CLB cũ Nacional da Madeira, nơi Ronaldo từng theo học trước đó ở quê nhà. Nacional da Madeira trước đây đã từng nợ Sporting số tiền 22.500 euro trong một vụ mua bán cầu thủ có tên là Franco. Món nợ này đã được Nacional da Madeira đem ra để trao đổi Ronaldo. Sporting Lisbon sẽ có được Ronaldo nếu họ xóa món nợ này. Nhưng 22.500 euro để mua về một cậu bé mới 12 tuổi là điều chưa từng có trong lịch sử của Sporting. BLĐ học viện đã phải đắn đo rất nhiều. Sau một thời gian cân nhắc, thương vụ đã được thực hiện.

Nacional da Madeira được xóa nợ, còn Ronaldo trở thành người của Sporting. “Đó là mức giá chưa từng có với một cậu nhóc 12 tuổi. Nhưng tôi tin Ronaldo xứng đáng được như vậy, và đây sẽ là một vụ đầu tư hoàn toàn có lợi cho tương lai”, HLV Paulo Cardoso nhận xét.
Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục