Từ thành công của Hoàng Anh Gia Lai: Đua nhau mở học viện bóng đá trẻ

13:21 Thứ hai 02/02/2015

Thành công vượt dự kiến của CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) khi mở học viện HAGL - Arsenal JMG, với lứa cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã khiến nhiều trung tâm bóng đá khác “tự tin” trong việc gây dựng mô hình này để phát hiện và đào tạo những cầu thủ giỏi trong tương lai.

Lãnh đạo NutiFood, ông Đoàn Nguyên Đức và ông Jean Marc Guillou- người sáng lập kiêm giám đốc Học viện JMG toàn cầu tại lễ ký kết hôm 31.1.

Giấc mơ Viettel: Bắt tay với Borussia Dortmund

Những tưởng có thời gian trung tâm bóng đá Viettel phải giải thể, nhưng cuối cùng được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng cũng như những trăn trở về bóng đá của lãnh đạo Viettel, Trung tâm đào tạo Viettel đã được đầu tư mạnh mẽ. Trên một diện tích 20ha, Viettel cho xây dựng 6 sân cỏ tự nhiên, một sân cỏ nhân tạo, trong đó một sân có khán đài để phục vụ thi đấu. Ngoài ra, còn có khu phục hồi chức năng, khu nhà ở cho VĐV, khu giải trí, giáo dục…Trung tâm thể thao Viettel hiện nay được đánh giá là hàng đầu Việt Nam, ngang tầm với những trung tâm đào tạo trẻ lớn của thế giới.

Cái vướng mắc lớn nhất đã được giải quyết, vấn đề đầu vào cũng không quá khó khăn. Giống như HAGL, Viettel không tập trung lấy đầu vào ở 1 - 2 địa phương mà tạo thành hệ thống vệ tinh trải dài khắp nước. Hiện tại, trung tâm đã tuyển chọn và ký hợp đồng đào tạo với 8 vệ tinh tại Quảng Ninh, Sơn Tây, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Thái Bình, Thanh Hóa, Trà Vinh. Trung tâm bóng đá Viettel sẽ trả lương cho HLV, cung cấp trang thiết bị tập luyện và chi phí cho các vệ tinh đào tạo cầu thủ tại địa phương từ 10 - 12 tuổi. Hằng năm, các cầu thủ được đào tạo tại vệ tinh sẽ trở về đại bản doanh của trung tâm để thi đấu sát hạch. Nhưng cầu thủ xuất sắc nhất sẽ được đào tạo nâng cao tại trung tâm từ năm 13 tuổi.

Và điều quan trọng là bắt tay với đối tác nào? Thiếu tướng Hoàng Xuân Vĩnh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel - đã “bật mí” về việc đã kết hợp với CLB Dortmund (Đức) để xây dựng mô hình học viện bóng đá. Theo Tướng Vĩnh, sở dĩ Viettel chọn Dortmund làm đối tác chiến lược bởi đây là đội bóng có mô hình đào tạo trẻ rất có chất lượng tại Châu Âu. “Lối chơi của họ tương đối phù hợp với lối chơi mà các đội bóng trẻ Viettel đang theo đuổi. Vì vậy Viettel đã quyết định sẽ hợp tác với CLB này để xây dựng một học viện bóng đá - Thiếu tướng Hoàng Xuân Vĩnh cho hay. Không xa, ở Thạch Thất (Hà Nội) sẽ có một học viện bóng đá Viettel - Dortmund nâng cánh cho những cầu thủ trẻ.

Đi tìm những Công Phượng, Tuấn Anh của TPHCM

Điều ngạc nhiên là TPHCM hiện nay đang gần như là “vùng trắng” của bóng đá chuyên nghiệp. Thành phố từng là đại bản doanh của những Hải Quan, Cảng Sài Gòn, CATPHCM… giờ đây tan nát.

Trên thực tế cũng có nhiều nỗ lực để mở những học viện bóng đá cho riêng TPHCM. Năm 2007, khi HAGL kết hợp cùng Arsenal mở học viện HAGL - Arsenal thì TPHCM cũng có trung tâm bóng đá với mô hình tương tự là Trung tâm Bóng đá Scavi - Rocheteau: Đó là sự hợp tác 3 bên gồm, LĐBĐ TPHCM (góp 15%), Công ty Scavi Việt Nam - thuộc Tập đoàn Corele International của Pháp (55%) và cựu tuyển thủ Pháp Dominique Rocheteau. Trung tâm Bóng đá Scavi - Rocheteau từng được ca ngợi sẽ là một trong những đối trọng chính của Học viện Arsenal - HAGL JMG. Thế nhưng sau 5 năm, trung tâm này buộc phải giải tán. Hiện nay, chỉ còn trung tâm bóng đá của Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF). Trung tâm này là sự kết hợp của 3 thành viên thuộc Tập đoàn Vingroup là: Quỹ Thiện Tâm (đóng góp 80%); Công ty CP đầu tư và thương mại PFV (10%) và Công ty TNHH MTV Vinpearl (10%). Thành công gần nhất của PVF là chức vô địch U.17 toàn quốc, nhưng rõ ràng, bóng đá TPHCM cần nhiều hơn thế.

Hôm 31.1.2015, tại Pleiku, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng ghi nhớ thành lập học viện bóng đá giữa NutiFood, Hoàng Anh Gia Lai, CLB Arsenal và học viện JMG. Theo đó, sắp tới, NutiFood cùng các đối tác của mình sẽ xây dựng một học viện bóng đá tại thành phố Hồ Chí Minh có tên học viện bóng đá NutiFood - Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG.

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty NutiFood - phát biểu tại buổi lễ: “Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG đang cho ra lò lứa cầu thủ trẻ tài năng cho bóng đá Việt Nam. Từ thành công bước đầu của học viện bóng đá của “bầu” Đức, NutiFood mong muốn mình sẽ là đơn vị thứ 2 tại Việt Nam hợp tác với Học viện JMG toàn cầu để mở thêm một học viện bóng đá. Mong muốn của chúng tôi là tiếp tục đào tạo nên những lứa cầu thủ tài năng, đóng góp cho bóng đá Việt Nam”.

Hiện nay, phía Công ty NutiFood đã có đề xuất xin đất để xây học viện tại quận 2, TPHCM nhưng chưa được duyệt. Dự kiến, Học viện bóng đá Nutifood HAGL - Arsenal JMG tại TPHCM sẽ chính thức tuyển sinh vào tháng 6.2015. Nếu cơ sở vật chất tại TPHCM chưa hoàn thành thì các học viên sẽ được gửi lên Hàm Rồng (Gia Lai) đào tạo. Mô hình đào tạo của Học viện NutiFood - HAGL - Arsenal JMG cũng hoàn toàn giống như các học viện bóng đá JMG toàn cầu.

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức chia sẻ: “Một mình Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG khó có thể thu hút hết được nhân tài bóng đá của cả nước được, nên chúng tôi rất vui mừng khi có thêm NutiFood cùng tham gia vào sân chơi này. Với học viện mới này, chúng tôi hy vọng sẽ đào tạo ra nhiều cầu thủ tài năng hơn nữa cho bóng đá Việt Nam”.

Rõ ràng với những HAGL - Arsenal JMG tại Gia Lai, NutiFood - HAGL - Arsenal JMG tại TP.Hồ Chí Minh và Viettel - Dortmund, người hâm mộ đã có thể kỳ vọng nhiều hơn vào tương lai của bóng đá Việt Nam.

Đắc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục