Từ những sắc màu trên sân Cẩm Phả...

23:18 Thứ hai 01/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trong khi trận đấu giữa hai đội bóng được nhận định là có lượng cổ động viên lớn nhất Việt Nam hiện nay là SLNA và HAGL chỉ thu hút 3000 khán giả đến sân Vinh, theo thống kê của ban tổ chức. Thì việc sân Cẩm Phả rực rỡ sắc màu chiều 31/7 quả là một hình ảnh đáng mừng cho bóng đá Việt Nam.

Bóng đá, xét cho cùng thì phải có khán giả, khi thi đấu trên một sân vận động đông đúc và náo nhiệt, cầu thủ nào cũng hưng phấn hơn rất nhiều, và ngoài ra nó còn liên quan đến chuyện gây dựng và phát triển phong trào, thu hút nhà tài trợ, quảng bá hình ảnh CLB và giải đấu. Thế cho nên, nói đến phát triển nền bóng đá, bài toán quan trọng cần phải giải là kéo khán giả đến sân.

Trận đấu giữa Than Quảng Ninh và Hải Phòng có lượng cổ động viên ấn tượng. Ảnh: Internet.

Hiện tại, ở V-League, hiện tượng HAGL gây tiếng vang ở khoảng đầu mùa giải trước đã sụt giảm lượng người hâm mộ một cách đáng kể. Điều đó cho chúng ta thấy rằng, trong bóng đá chuyên nghiệp, gầy dựng một CLB theo kiểu “Đội bóng quốc dân”, ai ai cũng yêu thích là rất khó. Có thể ban đầu vì mang một nét tươi mới, khán giả sẽ thích và tò mò đến xem, nhưng về lâu về dài, có một lúc nào đội bóng không đáp ứng kỳ vọng thì dĩ nhiên khán giả sẽ chán. Chỉ có xây dựng được một lực lượng cổ động viên trung thành, sẵn sàng theo đội dù có phải xuống hạng, mới là cách làm vững chắc. Mà để làm được điều đó thì việc hình thành và duy trì bản sắc thi đấu cho một đội bóng là điều rất cần được quan tâm.

Đó là về phía các CLB, còn trách nhiệm của những đơn vị tổ chức giải trong việc đưa khán giả đến sân, không gì hơn là tạo ra một sân chơi công bằng và vận hành theo luật. Ngoài việc đưa ra quy trình làm việc, thì những nhân tố đóng góp trong quy trình đó phải có đủ trình độ. Chẳng hạn như chuyện trọng tài đang “nóng” suốt nhiều vòng đấu vừa qua, nhiều người cứ nói đến chuyện kỷ luật ông này, ông kia, nhưng cái quan trọng, theo cá nhân người viết, là nâng cao trình độ trọng tài để hạn chế sai sót. Những lớp tập huấn cho trọng tài cần có sự thay đổi, nâng cao được chất lượng thì chắc chắn công tác trọng tài sẽ có nhiều biến chuyển, tất nhiên, ở đây xin đặt giả thiết là sai sót của trọng tài đều nằm ở chuyên môn chứ không có vấn đề tư tưởng.

VPF cần nâng cao chất lượng trọng tài để cuộc chơi thêm công bằng. Ảnh: Internet.

Nhân rộng sân Cẩm Phả, sân Lạch Tray,... ra cả nước là việc cần làm trong bối cảnh bóng đá nước nhà hiện tại. Thành tích của Than Quảng Ninh có thể nói là chưa xứng với kỳ vọng, còn tài chính của Hải Phòng cũng không dư dả như vài đội bóng đại gia khác, nhưng họ vẫn có thể khiến khán đài trở nên tràn ngập sắc màu. Vậy nên, việc học tập hai đội bóng này không phải là ý kiến tồi, có lẽ VPF ngoài việc đi học Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đức thì cũng nên cho các thành viên của mình học hỏi kinh nghiệm ngay tại các CLB trong nước.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:50 01/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục