Từ Kevin Phillips đến Jamie Vardy, bóng đá vẫn còn chỗ cho những người thích sự mộng mơ

21:25 Thứ tư 02/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - 15 năm về trước người hâm mộ bóng đá Anh quốc đã từng phải trầm trồ trước tài năng của một tiền đạo vô danh đến từ một đội bóng nhỏ bé mới lên hạng. Cuộc đời của chàng cầu thủ này, nghị lực vươn lên từ những khó khăn trong cuộc sống lúc mới khởi nghiệp đã làm tất cả thán phục. Giờ đây người ta đã lại được chứng kiến một chàng trai nữa, cũng chơi ở vị trí tương tự và anh đã đi vào lịch sử của giải đấu khắc nghiệt thuộc loại bậc nhất lục địa già - mảnh đất vẫn còn chỗ cho những điều mà dường như chỉ phù hợp với những người ưa mộng mơ.

Kevin Phillips, một tiền đạo đã đi vào lịch sử của giải đấu cao nhất của lịch sử bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 1999-2000 với tư cách vua phá lưới với 30 bàn thắng, đồng thời đoạt luôn gianh hiệu chiếc giành vàng Châu Âu. Và giờ đây sau 15 năm chờ đợi, người hâm mộ bóng đá xứ sương mù đang mơ tới một lần nữa người đoạt được danh hiệu cao quý trên sẽ lại là một người mang quốc tịch Anh nữa với Jamie Vardy, cầu thủ cũng vừa đi vào lịch sử Premier League với kỷ lục ghi bàn trong 13 trận đấu liên tiếp.

Nếu như 2 con người này là những người đến từ những đội bóng lớn, có ngân sách hàng trăm triệu bảng thì chưa chắc người ta đã dành cho họ những sự yêu mến và thán phục đến như vậy. Giữa hai con người này đều có sự tương đồng đến kỳ lạ khi mới bắt đầu khởi nghiệp.

Kevin Phillips gia nhập học viện bóng đá của Southamton từ khi là một cậu bé 16 tuổi và khởi nghiệp của anh chỉ là một hậu vệ phải bởi thể hình quá nhỏ con của mình. Anh bị Southamton từ chối và phải đến chơi cho Wafford, thời gian này Phillips còn làm thêm những công việc như thợ làm bánh, sửa ống nước để mưu sinh. Nhưng với khát vọng chơi bóng và ý chí không biết mệt mỏi của mình anh vẫn theo đuổi niềm đam mê đó cho tới khi những trang đẹp nhất của cuộc đời mình được mở ra khi gia nhập câu lạc bộ bóng đá Sunderland.

Phillips trở thành một huyền thoại tại nơi đây khi trở thành cầu thủ đầu tiên sau thế chiến thứ hai ghi được hơn 30 bàn thắng trong một mùa giải ở mùa giải 1997-1998 để rồi mùa giải 1999-2000 những chú mèo đen đã được hít thở bầu không khí của giải Ngoại hạng.

Điều thần kỳ chưa kết thúc khi ngay trong mùa giải đó anh cùng với Niall Quinn tạo thành một cặp song sát lợi hại với 44 bàn thắng (Phillips: 30 bàn, Quinn: 14 bàn) đưa Sunderland kết thúc mùa giải ở vị trí số 7, suýt chút nữa giành vé tham dự Cup Châu Âu - một thành tích không tồi đôí với một Câu lạc bộ mới lên hạng. Anh giành cú hat-trick danh hiệu vua phá lưới giải ngoại hạng, cầu thủ xuất sắc nhất giải, chiếc giày vàng châu Âu trong cùng mùa giải đó.

Kevin Phillips nhận danh hiệu chiếc giày vàng năm 2000. Ảnh: Internet.

Suốt 15 năm kể từ ngày đó người Anh chưa bao giờ có được một vua phá lưới mang quốc tịch nước mình. Từ W.Rooney cho đến những M.Owen, P.Crouch, D.Bent, J.Defoe và H.Kane của hiện tại vẫn luôn chỉ đứng sau những tiền đạo lê dương được mua về theo xu thế toàn cầu hóa bóng đá chung ở châu Âu. Nhưng giờ đây họ đang có một niềm hi vọng mới khi mà một cầu thủ vô danh ở một câu lạc bộ cũng kém tên tuổi khác đang đứng đầu danh sách làm bàn ở Premier League. Đó chính là Jamie Vardy.

Anh khởi nghiệp từ Sheffield Wednesday với vị trí của một cầu thủ chạy cánh nhưng cũng bị câu lạc bộ này từ chối ký hợp đồng để lên thi đấu ở đội chính thức. Anh trải qua ba đội bóng ở giải hạng thấp, nghiệp dư của Anh trước khi đến với Leicester City với giá chỉ vỏn vẹn khoảng 1 triệu bảng. Nhưng giá trị của Jamie Vardy bây giờ có lẽ sẽ lên đến gấp hàng chục lần như thế bởi anh đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới và còn đang nắm giữ kỷ lục của giải bóng đá Ngoại hạng Anh nữa.

Trận hòa với MU vừa rồi Jamie Vardy là người mở tỷ số, tuy không giúp đội nhà giành thắng lợi nhưng anh đã làm nên lịch sử khi truất ngôi cầu thủ có chuỗi trận ghi bàn nhiều nhất lịch sử từ tay một sát thủ huyền thoại của đội bóng đối phương, một cựu vua phá lưới Rudd Van Nistelroy.

Kỷ lục gia mới của Premier League - Jamie Vardy. Ảnh: Internet.

Vẫn còn quá sớm để nói về danh hiệu khi mà mùa giải mới đi qua được chưa đầy nửa chặng đường nhưng câu chuyện của Jamie Vardy làm người ta nhớ đến Kevin Phillips, những con người đi lên đỉnh cao của sự nghiệp, ghi danh vào lịch sử ngoại hạng Anh từ những bước đi tập tễnh, khó khăn, tại những đội bóng tưởng như chỉ ra sân với mục tiêu trụ hạng. Họ là minh chứng cho thấy rằng so với những đội bóng của những triệu phú kia, những chốn xa hoa kia thì nét đẹp của bóng đá đôi khi lại đến từ những thứ rất bình dị.

Để có được danh hiệu, những Chelsea hay Man City đã mất không biết bao nhiêu tiền của để có được. Còn với Sunderland của quá khứ hay Leicester City của ngày hôm nay họ cũng có cho mình những niềm tự hào đến từ những điều thật giản dị. Người hâm mộ của họ đương nhiên là những người hạnh phúc nhất.

Còn những cổ động viên trung lập, những người xem bóng đá đơn giản chỉ là vì đam mê thì họ có niềm vui khác. Đó là niềm vui khi thấy giữa một thế giới bóng đá hào nhoáng và ngày một thương mại hóa, vẫn còn đó những con người đi lên từ khó khăn, bởi ngoài đam mê nghị lực chơi bóng, họ còn là niềm tự hào của những người ưa thích sự mộng mơ, của một thứ bóng đá của tập thể, của những người nhỏ bé trước những ông lớn đang dùng những đồng tiền để ganh đua danh hiệu về cho mình.

(Bạn đọc: Anh Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:02 02/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục