Từ đệ tử, Platini thành đối thủ của Blatter

23:59 Thứ bảy 10/10/2015

Michel Platini từng có thời gian như một kẻ cắp sách theo hầu Sepp Blatter, trước khi thâu tóm quyền lực và trở thành đối thủ lớn của vị chủ tịch FIFA.

Học nghề lãnh đạo từ Blatter

Khi Pháp lần thứ hai trong lịch sử đăng cai World Cup, vào năm 1998 (lần đầu 1938), Michel Platini là đồng Trưởng Ban tổ chức. Người Pháp cần danh tiếng của Platini để đánh bóng giải đấu.

Trong suốt quá trình chuẩn bị cho France 1998, Platini giữ cương vị cao nhất ở khâu chỉ đạo, nhưng mọi thứ do FIFA đứng sau lưng quyết định. Chính xác hơn thì Joseph S. Blatter là người phía sau.

Sepp Blatter, Joao Havelange và Michel Platini (từ trái sang). Ảnh: Internet.

World Cup 1998 là cột mốc quan trọng với cuộc đời Blatter. Thời gian chuẩn bị cho giải đấu, Blatter giữ cương vị Tổng Thư ký FIFA. Ông là một trong những vị TTK có ảnh hưởng nhất trong lịch sử FIFA. Chỉ 2 ngày trước khi World Cup 1998 khai mạc, Blatter chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch FIFA, sau khi Joao Havelange nghỉ hưu.

Thành công từ World Cup 1998 giúp Platini trở thành phó chủ tịch LĐBĐ Pháp từ 2001. Chỉ một năm sau, cựu cầu thủ từng lập kỷ lục 3 lần liên tiếp giành Quả bóng vàng châu Âu (1983, 1984 và 1985) xuất hiện trong Ủy ban Điều hành UEFA, và giữ một ghế trong Ban Kỹ thuật FIFA.

Tất cả những bước tiến này của Platini có sự hậu thuẫn từ Blatter. Không quá khi gọi Platini như một cái bóng của Blatter trong giai đoạn này.

Đối với Blatter, Lennart Johansson là cái gai lớn nhất trong mắt. Johansson, nhà quản lý đến từ Thụy Điển, giữ cương vị chủ tịch UEFA từ 1990-2007. Trong suốt thời gian này, Johansson luôn chống đối FIFA ở mọi khía cạnh, và càng không có sự tôn trọng với Blatter.

Trong nhiều năm, Platini như một cái bóng của Blatter. Ảnh: Internet.

Johansson có những cải cách quan trọng cho bóng đá châu Âu. Kỷ nguyên Champions League ra đời (từ 1992) và không ngừng thay đổi mang lại lợi ích khổng lồ cho các CLB lớn ở châu Âu. Champions League trở thành giải đấu với doanh thu mà FIFA cũng phải thèm muốn.

Tham vọng lật đổ Blatter

Blatter có một mục tiêu quan trọng: đánh sập chế độ UEFA của Johansson. Đó là lý do ông đã hậu thuẫn cho Platini về nhiều mặt, để trở thành một công cụ cho riêng mình.

Tháng 5/2007, Platini đánh bại Johansson trong cuộc bầu cử chủ tịch UEFA đầy gay cấn. Người ta cho rằng, Blatter đứng đằng sau chiến thắng ấy. UEFA luôn là đối thủ của FIFA, vì họ là LĐ có tiếng nói quá lớn. Nhưng từ khi Platini chiến thắng, UEFA và FIFA gần gũi nhau hơn.

Cho đến cuộc bầu cử chủ tịch UEFA năm 2011, Blatter và Platini vẫn còn duy trì mối quan hệ khá tốt. Mới đây, mọi người phải đặt câu hỏi vì sao Blatter lại đưa 1,8 triệu euro cho Platini, chỉ 4 tháng trước khi cuộc bầu cử UEFA 2011 diễn ra.

Tham vọng của Platini là thay Blatter ngồi ghế chủ tịch FIFA. Ảnh: Internet.

Platini khẳng định đó là khoản phí mà FIFA trả cho ông trong thời gian ông làm việc như một cố vấn giai đoạn 1999-2002. Tại sao phải chờ gần 10 năm Platini mới nhận được tiền công, cũng không phải do bộ phận Kế toán của FIFA trả mà đến từ tay Blatter? Sự trùng hợp không thể là ngẫu nhiên.

Hiểu rõ vị thế của bóng đá châu Âu, Platini củng cố quyền lực cho mình. Ông tác động đến các LĐBĐ nhỏ ở châu lục, bằng việc mở rộng EURO lên 24 đội từ 2016, cũng như giúp các CLB nhỏ phát triển thông qua việc thay đổi thể thức những giải đấu danh giá.

Không công khai chống đối “thầy” Blatter, nhưng Platini luôn hứa hẹn cải cách bóng đá thế giới nhằm tranh cử chủ tịch FIFA. Lời hứa World Cup dành cho 40 đội nếu được làm chủ tịch FIFA là chiêu bài lớn nhất để Platini thách thức Blatter.

Từ chỗ theo học, Platini thành đối thủ của Blatter. Nhưng giờ thì cả hai đang gặp phải khó khăn, không loại trừ khả năng ngồi tù.

Đại Phong | 13:00 10/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục