Từ chuyện David Moyes xây dựng BHL M.U: Nước Anh thừa thợ thiếu thày

21:27 Thứ năm 11/07/2013

Với Ryan Giggs và Phil Neville, bộ khung BHL M.U hiện tại bao gồm phần lớn những gương mặt còn non kinh nghiệm. Nhưng chưa dừng lại ở đó, Moyes đang ra sức thuyết phục các cựu binh tham gia công tác chuyên môn ở Old Trafford. Đây có thể là điều thú vị cho NHM, nhưng lại là tín hiệu đầy lo ngại cho tương lai “Quỷ đỏ” nói riêng và nước Anh nói chung...

Bài viết cung cấp độc quyền bởi



 

Những “đứa trẻ”

Thế hệ 1992 được xem là biểu tượng chiến thắng của M.U, với không ít những chiến công sau chiếc cúp FA dành cho lứa trẻ hơn 20 năm trước. Giờ đây, ngoại trừ Ryan Giggs vẫn còn thi đấu, những cái tên đình đám này đều đã quyết định từ giã sân cỏ. Họ mới vừa có buổi tụ tập ôn cố tri tân ở nhà hàng Artisan, nhân kỷ niệm ngày ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với đội bóng thành Manchester.

Theo Daily Mail, David Moyes chính là người khởi xướng cho cuộc đoàn tụ này. Chiến lược gia người Scotland đang nỗ lực tận dụng mối liên hệ giữa các thành viên của thế hệ 1992, với ý định đưa họ trở lại Old Trafford. Sau Ryan Giggs, Phil Neville và Nicky Butt, Moyes đã đặt vấn đề cùng Paul Scholes, Gary Neville và David Beckham và hứa hẹn dành trao những vị trí quan trọng trong BHL.

Viễn cảnh nhìn thấy những thần tượng một thời cùng tái hợp trên băng ghế kỹ thuật quả là hấp dẫn với các Manucian. Các huyền thoại M.U sẽ đem đến một bầu không khí truyền thống cho đội bóng và tạo nên sợi dây liên kết chặt chẽ giữa các cầu thủ với BHL. Thế nhưng, sự thiếu thốn kinh nghiệm và đặc biệt là kỹ năng chuyên môn đang làm dấy lên những lo ngại về tương lai của “Quỷ đỏ”. Nên chăng giao phó các cầu thủ M.U cho những huấn luyện viên trẻ tuổi đời, non tuổi nghề và không có đủ nghiệp vụ sư phạm?

Hiện tại, ngoài Giggs và Gary Neville vừa tham gia kỳ sát hạch chứng chỉ hành nghề của UEFA, cả Phil Neville, Butt và Scholes đều chỉ có trong tay bằng B, xếp hạng thấp nhất trong chuẩn đào tạo nghề HLV mà LĐBĐ Châu Âu đưa ra. Tất nhiên, bằng cấp chỉ mang ý nghĩa tương đối, song với những cựu cầu thủ vừa mới chập chững bước vào nghiệp huấn luyện, những khóa học cơ bản là rất cần thiết.

Thế hệ 1992 từng chứng minh được cho cả thế giới thấy lời nhận định “Bạn không thể chiến thắng với những đứa trẻ” của BLV Alan Hansen là hoàn toàn sai lầm. Thế nhưng, có lẽ M.U sẽ khó thành công khi những được dẫn dắt bởi những “đứa trẻ”...

Chuyện nào của riêng ai

Nhìn rộng ra toàn bộ Premier League, việc sử dụng những chiến lược gia trẻ và non kinh nghiệm không chỉ là trường hợp cá biệt ở M.U mà đã trở thành xu thế của cả nước Anh. Đó là một tất yếu khách quan, khi mà các chiến lược gia người bản địa đang vừa yếu, vừa thiếu.

Đã qua rồi cái thời mà các nhà cầm quân xứ sở Sương mù đình đám châu Âu, tạo nên những hệ thống chiến thuật đặc biệt với cá tính riêng biệt. Không phải tự nhiên mà tốp 6 Premier League mùa giải trước chẳng có tới một mống HLV người Anh. Ngay cả tên tuổi có số má như Roy Hodgson hay Harry Redknapp, giờ cũng chỉ tìm thấy chỗ đứng ở các CLB hạng trung. Còn Alan Pardew, Sam Allardyce hay Steve Bruce chẳng bao giờ ngẩng đầu lên được khỏi vị trí đáy BXH.

Từ lâu rồi sau những Bobby Robson, Terry Venables hay Glenn Hoddle, nước Anh đã không thể xuất khẩu những chiến lược gia danh tiếng. Steve McClaren là cái tên Ăng-lê hiếm hoi có thể tìm thấy trong số đội bóng đỉnh cao, còn đâu những Stuart Baxter (ĐT Phần Lan), Bobby Williamson (ĐT Uganda)... chỉ là hạng vô danh tiểu tốt. Cũng bởi sự thiếu thốn tài năng này, các CLB Premier League đang phải đứng trước hai sự lựa chọn: Hoặc nhập khẩu HLV và đối mặt với nguy cơ mất đi bản sắc CLB, hoặc phải tận dụng những “tay mới” như Paul Ince, Gareth Southgate...

Tất nhiên, không phải chiến lược gia chập chững vào nghề nào cũng có thể thành công rực rỡ như Pep Guardiola. Phần lớn những gương mặt Anh quốc đều cay đắng nhận ra sự khốc liệt của nghề cầm quân sau một, hai mùa giải. Hậu quả là họ thường bỏ ngang giấc mơ của mình như trường hợp của Alan Shearer. Và người Anh lại tiếp tục thiếu vắng những HLV đủ tầm để vực dậy nền bóng đá...

Du An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục