Từ chuyện Becamex Bình Dương đến việc vươn mình ra biển lớn

18:39 Thứ năm 21/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Becamex Bình Dương chính thức vỡ mộng tại AFC Champions League, thật ra điều này hoàn toàn được dự báo trước, và không có gì bất ngờ.

Tuy đã bị loại nhưng Becamex Bình Dương đã để lại không ít dấu ấn ở đấu trường AFC Champions League năm nay. Ảnh: Đình Viên.

Suốt những tuần qua, sự khen ngợi Becamex Bình Dương cũng chỉ dừng lại ở ý chí quyết không bỏ cuộc của họ, chứ ai xem bóng đá cũng hiểu, thua thiệt về đẳng cấp là điều rất rõ ràng. Thật khó để một CLB ở Việt Nam với lực lượng của mình có thể làm nên điều gì đó ở đấu trường của các “ông kẹ” châu Á. Tuy nhiên, ý nghĩa của những chuyến hải hành ra biển lớn đó, là rất quan trọng, nó hoàn toàn không phải là một sự tham dự cho vui, mà là một biện pháp nâng tầm bóng đá Việt.

Ông Kan Jarat, tổng giám đốc CLB MuangThong United của Thái Lan, đã từng phát biểu đại ý, khi MuangThong của ông ra đấu trường AFC Champions League, họ mới nhận ra họ quá nhỏ bé, Thái Lan quá nhỏ bé, không ai biết đến họ cả. Mà đó là chuyện ở Thái Lan, đất nước nhiều năm liền đón những đội bóng hàng đầu thế giới như Barca, M.U, Chelsea, Liverpool,... đến du đấu giao hữu mỗi mùa hè, tức là họ cũng có danh tiếng trên bản đồ bóng đá thế giới. Nói không quá rằng mỗi khi nhắc đến bóng đá Đông Nam Á, người phương tây sẽ nghĩ đến Thái Lan trước tiên. Thế mà một trong những CLB hàng đầu của Thái còn cảm thấy chẳng ai biết đến họ, vậy thì không biết những CLB của Việt Nam sẽ như thế nào?

Một câu chuyện khác, trung vệ nhập tịch Van Bakel trước đây từng chia sẻ một câu chuyện, rằng anh đã từng từ chối thẳng khi nghe hỏi về khả năng sang Việt Nam thi đấu, vì anh chả có thông tin gì cả, anh nghĩ rằng Việt Nam cũng giống Iran, nơi anh từng ký hợp đồng thi đấu cho một CLB, ở đó người ta cấm Internet, cấm đồ uống có cồn và nhiều quy định nghiêm khắc khác.

Qua những mẩu chuyện nhỏ trên, chúng ta thấy rõ ràng rằng, trong thế giới bóng đá, thông tin về những nơi vùng trũng như Đông Nam Á, hay Việt Nam là rất hạn chế, cho nên muốn nâng tầm bóng đá, phải giới thiệu mình ra với thế giới. Làm sao một CLB lớn có thể đưa đội bóng của mình đến giao hữu, hoặc hợp tác mở lò đào tạo với một quốc gia, khi mà họ cho rằng đó là một nước không phát triển về bóng đá, không có thông tin gì về nền bóng đá đó. Làm sao một cầu thủ nước ngoài có thể đến với CLB của một đất nước khi mà anh ta nghĩ đất nước đó đang có... chiến tranh hoặc khép mình với thế giới.

Nếu có nhiều tiền, chúng ta có thể bỏ tiền ra mua đội bóng nước ngoài như cách những tỷ phú người Thái, người Indonesia đang làm, qua đó thế giới bóng đá sẽ biết đến Việt Nam. Nhưng e rằng không nhiều tỷ phú Việt “chịu chơi” đến mức đó. Thế nên, cách tốt nhất để người khác biết đến mình, vẫn là các CLB khi tham dự đấu trường châu lục, đấu trường quốc tế, phải thể hiện hết năng lực của mình. Nếu chúng ta cứ mãi bỏ rơi sân chơi này, đến độ từng có thời gian nhiều đội “sợ” vô địch V-League, vì vô địch phải đi đá cúp châu Á, hoặc có đội chỉ cho đội trẻ, đội dự bị tham dự cho có, và hứng chịu những thất bại muối mặt, thì người ngoài sẽ chả biết gì về CLB, về V-League, về Việt Nam cả. Có chăng họ chỉ nhớ mang máng về một đội bóng nào đó đến từ Việt Nam và chỉ để “lót đường”.

Thi đấu tốt ở những đấu trường lớn như AFC Champions League là cơ hội quảng bá tốt cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

Becamex Bình Dương đang thay đổi quan điểm ấy, họ có sự chuẩn bị để tham gia tranh tài ở giải, chứ không hề theo kiểu học hỏi cọ xát. Dù họ chưa thành công, mà phải nói rằng thành công ở những giải như thế này là rất khó, nhưng ít nhất những đội bóng ở châu Á, những cầu thủ đang hành nghề ở châu Á cũng thấy được rằng, thì ra bóng đá Việt cũng có đội “chơi được” như thế, thì ra bóng đá Việt cũng có cầu thủ nước ngoài, thì ra CLB Việt Nam cũng chuyên nghiệp và có điều kiện sân bãi, cổ động viên, nhà tài trợ khá ổn như thế.

Chúng ta hay nói phải nâng tầm bóng đá, nhưng rồi “đá” trách nhiệm sang cơ quan quản lý, tất nhiên các cơ quan đó phải có trách nhiệm, nhưng cái chính là từ các CLB phải tự mình nhận thức được nhiệm vụ của mình, không thể mang tâm lý “chơi cho vui” ở đấu trường châu lục, trước hết là thể diện Quốc gia, sau là góp phần đề người nước ngoài biết đến mình, biết đến CLB của mình. Sẽ chẳng ngạc nhiên nếu có vài cầu thủ ngoại hành nghề ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản tìm đến Becamex Bình Dương thử việc vào mùa sau. Đấy chẳng phải là lợi ích nhãn tiền đó sao?

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:12 21/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục