Từ Chelsea tới Man City: Tiền mua được thành công

19:31 Thứ ba 08/05/2012

Xét một cách chuẩn mực, con đường mà Sheikh Mansour đã và đang đi rất giống với Roman Abramovich - Dùng thật nhiều tiền để đổi lấy thành công.

Chelsea và Man City đã "đốt" tiền thế nào?

Thời điểm trước khi Abramovich đến Stamford Bridge (năm 2003), Chelsea đã không giành nổi danh hiệu nào trong suốt 50 năm. Với hầu bao rủng rỉnh, tài phiệt người Nga đã biến The Blues trở thành đội bóng có tiềm lực mạnh bậc nhất Premier League và thậm chí ở châu Âu. Thành công không đến ngay lập tức nhưng cũng khá ấn tượng. Ở mùa giải cuối cùng của mình (2000-2004), HLV Claudio Ranieri đã giúp Chelsea dự Champions League. Sau đó, Chelsea đã lọt đến Bán kết tuy nhiên để đạt được điều này, Abramovich đã phải đầu tư tới 153.5 triệu bảng, tăng 500.000 bảng so với mùa giải trước đó.

Abramovich dùng rất nhiều tiền để xây Chelsea

Về cơ bản, “gã thợ hàn” Ranieri đã làm tốt, dù vậy một con người tham vọng như Abramovich lại muốn nhiều hơn thế. Tỷ phú người Nga quyết định đưa về Mourinho, người vừa giành Champions League cùng Porto. Rất nhanh chóng, bằng khoản tiền 60 triệu bảng dành cho chi tiêu, Mourinho đã đưa Chelsea lên vị trí số 1 bóng đá Anh (vô địch Premier League) và xây nên một bộ khung lý tưởng. Một niềm tin và hi vọng vô cùng lớn lao cho các CĐV Chelsea bắt đầu nở rộ từ đây.

Trong khi đó, 01/09/2008 là một ngày đáng nhớ với Manchester City. Tỷ phú Sheikh Mansour đã mua lại Man City từ tay cựu thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin Shinawatra. Theo báo cáo của các hãng thống kê tài chính, nhà tỷ phú người UAE còn sở hữu khối tài sản lớn hơn Abramovich rất nhiều và đương nhiên cũng có tham vọng biến Man City thành một thế lực bằng công thức tương tự. Dù vậy thành công đến với The Citizens khá chậm. Bằng chứng là việc ở hai mùa giải đầu tiên dưới chướng Mansour, Man City chỉ kết thúc mùa giải Premier League với vị trí khiêm tốn, thứ 10 và thứ 5, trong khi đã chi tới tổng cộng 250 triệu bảng.

Mansour thậm chí còn dùng nhiều tiền hơn thế

Đến đây, Mansour không còn giữ niềm tin với Mark Hughes và ông đã “nhờ cậy” tới Roberto Mancini. Thay đổi đã diễn ra khá mạnh khi Man City cán đích ở vị trí thứ 3 mùa trước – đồng nghĩa với một suất dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Khi Man City “khuynh đảo” Premier League…

Dù chưa chính thức tước vương miện của “người hàng xóm” MU nhưng nhìn xuyên suốt hành trình của thầy trò Mancini từ đầu mùa Premier League 2011/12 có thể khẳng định, rằng họ xứng đáng với vị trí số 1. Không chỉ đánh bại Quỷ đỏ ở cả hai lượt trận, Man City còn thể hiện lối chơi quyến rũ, đẹp mắt, thay vì sự hèn nhát, thô bạo như trước. Đáng trận trọng hơn nữa khi The Citizens đạt thành tích bất bại trên sân nhà đến thời điểm này (trong 5 giải VĐQG châu Âu lớn, Juve cũng chưa thua trên sân nhà nhưng hòa tới 6, còn con số này với Man City chỉ là 1).

Và Man City sắp trở thành số 1 bóng đá Anh

Bản thân HLV Ferguson của MU mới đây từng phát biểu: “Không đội bóng nào có thể so đọ tiềm lực tài chính với Man City”. Mọi ranh giới chuyển nhượng đều đã bị Man City phá vỡ, và nay sau 4 mùa giải, họ mới cận kề tới vinh quang đến vậy. Nếu chiếc cúp FA mùa trước đã giải tỏa cơn khát thì nếu Man City giành danh hiệu Premier League, đó sẽ là bước đệm lý tưởng nhất để đưa đội bóng này lên tầm cao đích thực…

Thưởng đậm nếu Man City vô địch

Để khích lệ tinh thần các cầu thủ, BLĐ Man xanh quyết định thưởng ngay cho mỗi cầu thủ 250.000 bảng trong trường hợp giành chức vô địch Premier League. Khả năng Man City đăng quang là rất lớn bởi sân nhà Etihad vốn là “pháo đài” bất khả xâm phạm của The Citizens ở mùa giải năm nay (thắng 17, hòa 1). Theo Daily Star, tổng số tiền thưởng nóng của ông chủ Sheikh Mansour lên tới 4,5 triệu bảng.
Quang Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục