Từ chấn thương của Ashley Cole: Dùng khoa học “trị” chấn thương

08:47 Thứ ba 09/04/2013

Chelsea đã phải trả một cái giá khá đắt cho chiến thắng trước M.U ở Cúp FA, khi Ashley Cole bị chấn thương. Câu hỏi được đặt ra là liệu có thể tránh được chấn thương đó?


1. Trong một số trường hợp, người ta thường chấp nhận rằng các chấn thương là không thể tránh khỏi. Có thật là như vậy? Sẽ chẳng ai thắc mắc nếu gặp phải chấn thương khi bị đối phương phạm lỗi. Nhưng còn với các chấn thương không do va chạm với các cầu thủ đối phương, như của Cole thì sao? Bạn có thể sẽ ngạc nhiên với cách các CLB hàng đầu sử dụng khoa học và các dữ liệu thống kê để dự đoán hay thậm chí là loại trừ hẳn khả năng chấn thương trong thời điểm hiện tại. Trong đó, đi đầu là AC Milan và Manchester United.

Sau khi tiền vệ người Argentina Fernando Redondo gặp phải chấn thương khiến sự nghiệp chấm dứt khi đang chạy bộ trên một chiếc máy chạy, AC Milan đã đặt ra 2 câu hỏi đơn giản: liệu chúng ta có thể ngăn chặn điều này lặp lại không, và nếu vậy thì bằng cách nào? Trung tâm nghiên cứu khoa học – công nghệ cao, gọi tắt là Milan Lab, ra đời từ đó.

2. Các cầu thủ phải trải qua loạt bài kiểm tra kéo dài 45 phút, cứ 15 ngày 1 lần. Máy tính sẽ so sánh và kiểm tra chéo các dữ liệu và các nhà khoa học bắt tay vào việc dự đoán chấn thương. Các kết quả thu được là rất ấn tượng. Các chấn thương không do va chạm giảm hẳn đi. Paolo Maldini và Alessandro Costacurta có thể chơi bóng đến khi ngoài 40 tuổi. Người sáng lập Milan Lab Jean-Pierre Messerman cho biết: “Khi chúng tôi đối chiếu kết quả của Redondo khi đó với hệ thống hiện tại, anh ấy có nguy cơ chấn thương rất cao”.

Dự án trung tâm Milan Lab lúc đầu rất đắt, nhưng đội bóng của Italia đã tìm ra cách để tiết kiệm chi phí và thời gian. Kể từ mùa tới, các cầu thủ sẽ được kiểm tra trong vòng 6 phút mỗi ngày trước khi tập luyện, và máy tính sẽ ngay lập tức đưa ra cảnh báo với những ai có nguy cơ chấn thương. “Cả quá trình giờ chỉ còn là những bải kiểm tra đơn giản. Bất kì đội bóng nào cũng có thể mua các dụng cụ với giá từ 30 đến 40 nghìn bảng”.

3. 5 năm trước, M.U đã quyết định học tập theo mô hình khoa học thể thao của Milan. Nhưng họ đã làm điều đó theo cách rất riêng. Họ theo dõi 29 khả năng có thể khiến một cầu thủ dễ gặp phải chấn thương hơn, từ việc tăng số phút thi đấu và tập luyện đến nhịp tim và khả năng trao đổi chất– qua 200 buổi tập và 50 trận đấu trong 1 mùa giải. HLV thể lực Tony Strudwick chỉ ra rằng với những đội bóng thi đấu ở Champions League, nguy cơ chấn thương cao nhất đến vào khoảng tháng 11 đến tháng 1, và việc thiếu vitamin D tự nhiên trong khoảng thời gian mùa đông sẽ cần phải được theo dõi kĩ càng.

M.U cũng nhận thấy một số cầu thủ không chỉ giảm thể lực ngay sau trận đấu mà còn sau đó 2 đến 3 ngày, khiến họ có thể gặp khó khăn khi các trận đấu diễn ra theo vòng tuần hoàn Chủ nhật – Thứ tư – Thứ bảy- Thứ ba. “Giờ là lúc áp dụng cách quản lí vi mô cá nhân. Các số liệu giúp bạn dễ dàng kiểm soát từng cầu thủ một”, Strudwick nhận định.

Từ đó, có thể rút ra kết luận rằng chấn thương của Cole hoàn toàn có thể tránh được, hoặc hạn chế khả năng xảy ra, nếu Chelsea áp dụng khoa học công nghệ và theo dõi các cầu thủ một cách phù hợp.

Demba Ba dính chấn thương

Tiền đạo Demba Ba đã trở thành cầu thủ mới nhất gia nhập danh sách chấn thương của Chelsea. Anh đã dính một chấn thương mắt cá sau pha va chạm với Craig Gardner trong hiệp một và dù đã thi đấu đến hết hiệp, vẫn phải rời sân nhường chỗ cho Torres. Hiện vẫn chưa rõ anh sẽ phải nghỉ thi đấu bao lâu, nhưng đây là 1 tin không vui khi họ đang ở vào giai đoạn lịch thi đấu dày đặc. Chấn thương của Ba khiến Chelsea chỉ còn duy nhất Torres trên hàng tiền đạo.
Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục