Trước trận siêu kinh điển Barca - Real: Thực tại buồn của hai ông lớn

09:32 Thứ hai 25/02/2013

Trận tứ kết lượt về cúp Nhà vua giữa Barcelona và Real Madrid bỗng trở nên đáng giá, trong bối cảnh cả hai đều đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League. Giả sử cả hai đều bật bãi sớm ở đấu trường châu lục thì một danh hiệu quốc nội sẽ được coi như phần thưởng an ủi.

Nguy cơ trắng tay tại Champions League khiến Messi phải cố gắng hơn rất nhiều ở giải quốc nội. Ảnh: Reuters

Nhưng mặt khác, tầm quan trọng của cuộc đối đầu ở cúp Nhà vua lại cho thấy sự mất giá của cả hai đội bóng, khi mà khả năng họ phải dừng bước sớm ở đấu trường Champions League là rất cao. Mọi lời ca ngợi dành cho tiqui-taka, cho Jose Mourinho, hay những bàn thắng của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo khi đó đều trở nên vô nghĩa. Không những thế, nó cũng sẽ biến những danh hiệu mà FIFA vừa trao tặng cho các cầu thủ của hai đội bóng trong đêm gala vừa diễn ra cách đây hơn một tháng trở nên lố bịch vì thiếu tính thực tiễn.

Thiếu thực tế cũng chính là lời giải hợp lý nhất cho tình cảnh của Barcelona lẫn Real Madrid, hai đội bóng sẽ luôn được coi là ứng cử viên hàng đầu không thể chối cãi ở mọi giải đấu mà họ tham gia. Những giải thưởng lớn, những lời khen tặng của giới truyền thông đã vô tình trở thành rào cản ngăn cách cả hai trên cái tháp ngà mà họ ngự trị bấy lâu nay, để rồi dần dà xa rời với những thực tế sống động của sân cỏ.

Với trường hợp của Barcelona, đã có lúc tất cả gần như mặc định rằng đội bóng này không cần đến huấn luyện viên vẫn có thể dễ dàng đánh bại mọi đối thủ, không chỉ bởi chất lượng đội ngũ mà còn bởi thứ bóng đá như lập trình được ca tụng mỹ miều của họ. Có thể khi gặp những đối thủ quen thuộc, Barca vẫn có thể vận hành một cách trơn tru mà không cần tới HLV Tito Vilanova (đang đi dưỡng bệnh). Nhưng chỉ cần đối thủ của họ thay đổi cách tiếp cận trận đấu theo một cách khác thường, trái với những gì mà cỗ máy Barca đã được lập trình thì lập tức cỗ máy ấy sẽ bắt đầu trục trặc, điều đã được thể hiện ở trận đấu với AC Milan vừa qua.

Trường hợp của Real Madrid thì hơi khác một chút, họ có một huấn luyện viên giỏi giang, cá tính, một đội ngũ đáng mơ ước. Nhưng nếu cá tính của huấn luyện viên đó không dung hoà được với cá tính của các cầu thủ, như đã từng xảy ra va chạm giữa Jose Mourinho với các trụ cột của Real, thì lập tức đội bóng ấy sẽ gánh chịu hậu quả.

Lẽ ra, một người tưởng như vô cùng thực tế như Mourinho cần phải chuẩn bị để đối phó với mọi tình huống. Song sự tự tin thái quá, cộng với cách suy nghĩ có phần định kiến của Mourinho đã xoá bỏ những nỗ lực của ông ta. Chẳng nói đâu xa, một cầu thủ dự bị ở Real như Kaka cũng vẫn là niềm mơ ước đối với mọi đội bóng. Bản thân cầu thủ người Brazil cũng vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình, như bàn thắng cứu Real trong trận đấu với Deportivo cuối tuần qua. Nhưng người ta có thể đặt câu hỏi, tại sao Mourinho không trọng dụng Kaka để rồi Real dù có thừa mứa các ngôi sao thì vẫn lâm vào thảm cảnh có thể trắng tay như hiện nay.

Tất cả những yếu tố đó đã đưa đến một thực tế rằng, cuộc đối đầu kinh điển ở tứ kết lượt về cúp Nhà vua diễn ra giữa tuần này vô tình lại trở thành lối thoát duy nhất đối với cả Barca lẫn Real. Dĩ nhiên là sẽ chỉ có một đội bóng được đi tiếp, trong khi người Tây Ban Nha đang đối mặt với một thực tế nữa cũng kinh khủng chẳng kém. Đó là việc cả bốn đại diện của họ ở Champions League đều đứng trước nguy cơ rơi rụng từ vòng knock-out đầu tiên. Đèn báo động đã được bật từ sớm hơn khi đương kim vô địch Europa League Atletico Madrid đã chính thức trở thành cựu vương ngay từ vòng 32 đội hồi giữa tuần trước.

Nhưng có lẽ, kết cục ấy lại phù hợp hơn với thực tế khắc nghiệt mà người dân Tây Ban Nha vẫn đang phải đối mặt khi cuộc khủng hoảng kinh tế đẩy cả đất nước ở bán đảo Iberia này lâm vào cảnh lao đao.
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục