Trước thềm derby Milan: HLV Allegri cũng phân vân

16:00 Thứ bảy 14/01/2012

Tới lúc này, ngay cả giới chuyên môn Italia cũng chưa khẳng định được chiến thuật nào sẽ được HLV Ranieri của Inter sử dụng cho trận derby thành Milan. Gã thợ hàn vẫn còn nhiều điều phải băn khoăn…

Với việc Sneijder kịp bình phục, HLV Ranieri có gần như đầy đủ lực lượng cho thử thách khó khăn trước Milan, ngoại trừ Muntari đã trở về tập trung cùng ĐT Ghana chuẩn bị cho VCK CAN 2012. Thế nhưng, sự trở lại đồng loạt của các học trò cũng khiến Ranieri phải đau đầu. Bây giờ, ông lại phải phân vân chọn lựa giữa các phương án chiến thuật cũng như lực lượng.

Hàng thủ không có vấn đề gì khi cặp trung vệ giàu kinh nghiệm Lucio - Samuel án ngữ trước khung thành thủ môn J.Cesar. Chắc chắn Forlan không đá chính, nhưng cũng chưa rõ Milito và Pazzini sẽ đảm nhiệm vai trò gì, tương tự là việc có sử dụng Sneijder hay không? Tất cả những trường hợp này phụ thuộc lớn vào phương án chiến thuật mà Ranieri dự định áp dụng cho trận derby thứ 276 trong lịch sử.

Tuyến giữa của Inter đang làm HLV Ranieri phải đau đầu

Hiện Ranieri chưa quyết định dùng sơ đồ 4-4-2 hay 4-1-4-1 để chống lại Milan. Ở chuỗi thành tích thăng hoa, thắng 8/9 trận gần nhất vừa qua, cỗ máy Inter đã vận hành trơn tru với chiến thuật 4-4-2 mà không có Sneijder. Trong đó, sự hài hòa của hàng tiền vệ giữa công và thủ đóng vai trò then chốt.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Ranieri sẽ xem xét việc dùng sơ đồ 4-1-4-1. Lượt về mùa trước, trong không khí hừng hực hướng đến Scudetto, cựu HLV Leonardo mạo hiểm tung ra sân tới 3 tiền đạo (Pandev, Pazzini và Eto’o), việc có quá ít tiền vệ khiến Inter không tranh chấp nổi tuyến giữa với Milan, họ thực tế thua ngay sau bàn mở tỉ số của Pato ở giây thứ 42. Trong thời gian còn lại, vài cơ hội hiếm hoi của Inter đều xuất phát từ những pha câu bóng cầu may vào vòng cấm, chứ không có đợt tấn công nào ra hồn.

Để tránh kịch bản đó lặp lại, chắc chắn Ranieri sẽ phải đề cao hơn nữa vai trò của tuyến giữa, với số đông cầu thủ. Nếu áp dụng chiến thuật 4-1-4-1, Cambiasso sẽ là chốt chặn cuối cùng trước hàng thủ, ở phía trên là T.Motta, Zanetti, R.Alvarez và Sneijder. Trung phong cắm duy nhất có thể là Milito thay vì Pazzini, do chân sút người Argentina đang đạt phong độ tốt nhất.

Trong phương án này, Ranieri có thể bố trí Sneijder và R.Alvarez ra sân đồng thời. Hiện vai trò của R.Alvarez có vẻ trội hơn về chuyên môn, nhưng rõ ràng sự xuất hiện của một cầu thủ đẳng cấp như Sneijder sẽ có tác động mạnh lên trận cầu lớn này. Ở những tình huống cụ thể, Inter vẫn rất cần Sneijder lên tiếng (ít nhất là tài đá phạt), bởi anh là cầu thủ lớn nhất lúc này sau sự ra đi của Eto’o. Thực ra nếu không phải vì đối thủ là Milan, HLV Ranieri cũng chẳng phải mất thời gian suy nghĩ về Sneijder đến vậy.

Phương án chiến thuật nào được áp dụng sẽ quyết định một phần thái độ nhập cuộc của Inter đêm Chủ nhật này, khi họ bị xem là đội “cửa dưới”!

Kim Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục