Trọng trách lớn trên vai

10:41 Thứ tư 13/08/2014

Có một sự trùng hợp khá ngẫu nhiên là chuyện nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên trở thành niềm hy vọng số 1 của thể thao Việt Nam ở cả đấu trường Olympic trẻ lần 2 (khởi tranh ngày 16-8) lẫn Asian Games 17 (khai mạc vào tháng 9).

Mặc dù thể thao Việt Nam chuẩn bị cho 2 sân chơi quan trọng trong năm 2014 với nhiều VĐV, song cô thượng úy quân nhân chuyên nghiệp chưa đầy 18 tuổi này vẫn được xem là chỗ dựa đáng tin cậy, nhờ sự thăng tiến về thành tích rất ổn định trong vòng 2 năm trở lại đây.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên gánh vác trọng trách giành HCV. Ảnh: TUẤN AN

Một chi tiết khác cũng khá thú vị: Năm ngoái, tại Đại hội Thể thao trẻ châu Á diễn ra ở Nam Kinh, Trung Quốc (nơi sẽ tổ chức Olympic trẻ lần 2 trong vài ngày nữa), Ánh Viên từng đoạt được 3 HCV ở các cự ly bơi 50m ngửa, 200m ngửa và 200m hỗn hợp cá nhân. Cô giành thêm tấm HCB ở cự ly 100m ngửa. Trở lại Nam Kinh sau 1 năm, Ánh Viên nung nấu quyết tâm chiến thắng lớn hơn, vì đây là sân chơi Olympic dành cho những VĐV trẻ hàng đầu thế giới, khắc nghiệt hơn nhiều nhưng cũng vinh dự không kém nếu cô được lại bước lên bục cao đón nhận tấm HCV.

Lãnh đạo ngành TDTT nói chung và HLV trưởng đội tuyển bơi lội Đặng Anh Tuấn nói riêng không tạo sức ép quá lớn lên vai của Ánh Viên, vì tương lai của nữ kình ngư này còn rất dài ở phía trước. Tuy nhiên, chính Ánh Viên thừa nhận, cô luôn nhủ lòng mỗi lần thả mình xuống hồ bơi ở các sân chơi quốc tế là phải đem về thành tích cao nhất, giúp thể thao Việt Nam tự hào hơn với bạn bè.

Ánh Viên dự tranh 9 nội dung bơi ở Olympic trẻ lần 2, nhưng cũng có thể sau khi tính toán lại, cô chỉ tập trung cho một số nội dung có khả năng thắng giải nhiều hơn. HLV Đặng Anh Tuấn không tiết lộ thông số chuyên môn của Ánh Viên sau thời gian tập huấn ở Mỹ. Nhưng giới làm nghề chỉ cần đánh giá qua giải vô địch Đông Nam Á vừa rồi (Ánh Viên đoạt 9/12 HCV, lần đầu tiên đưa Việt Nam vượt qua đoàn mạnh nhất là Singapore), là đủ để đặt niềm tin vào cô gái vàng của bơi lội nước nhà.

Olympic trẻ lần 2 cũng có thể coi như kỳ sát hạch cuối cùng của Ánh Viên trước khi bước vào chiến dịch quan trọng khác: Asian Games 17. Ở Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9 tới, Ánh Viên dự tranh 5 nội dung, nhưng cô phải bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với nhiều gương mặt ưu tú hàng đầu châu Á và từng đoạt HCV Olympic. Câu chuyện lịch sử đang chờ Ánh Viên, bắt đầu từ đấu trường Olympic trẻ 2014...

Lê Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục