Trong thế giới riêng của Busquets

19:17 Thứ năm 27/06/2013

Không còn cần đến Xabi Alonso, Sergio Busquets đang một mình thống lĩnh tuyến giữa của Tây Ban Nha tại Confed Cup 2013. Sự xuất sắc của anh chính là điểm tựa để ĐKVĐ thế giới và châu Âu đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác.

Cách chơi của Busquets đang ngày càng được hoàn thiện

Đằng sau sự xuất sắc của một tiền vệ phòng ngự trên sân bóng là một thế giới khác của Busquets. Ở đó, anh là một con người khác, trầm lắng, không hề ồn ào và luôn thu mình trong gia đình bé nhỏ của mình.

Không Alonso, Busquets càng nổi bật

Từ khi Del Bosque dẫn dắt TBN, nhà cầm quân này đã luôn coi Busquets là lựa chọn số một cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Nhưng Busquets chưa phải là Marcos Senna, người có thể chơi độc lập trong sơ đồ 4-1-4-1 của Luis Aragones. Del Bosque ban đầu để Alonso đá cặp với Busquets ở trung tâm hàng tiền vệ. Họ cùng kiểm soát tuyến giữa, thu hồi bóng và là bệ phóng cho sự sáng tạo của Xavi. Đã 4 năm qua, cặp đôi tiền vệ phòng ngự này là xương sống của nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới TBN.

Chấn thương ở mùa giải vừa qua khiến Alonso không thể dự Confed Cup. Đó là một khó khăn đồng thời cũng là thách thức cho Del Bosque trong việc sắp xếp nhân sự ở hàng tiền vệ. Nhiều ý kiến cho rằng Del Bosque sẽ dùng Martinez thay Alonso đá cặp với Busquets. Nhưng điều đó không xảy ra khi Del Bosque có thử nghiệm mới bằng việc để Busquets một mình đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Với nhiều người, đó là một sự mạo hiểm nhưng với Del Bosque, ông có cơ sở để tin vào quyết định được cho là táo bạo này.

Tại Barca, Busquets đã thường xuyên đá một mình ở vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ 3 người. Chơi ngay dưới Xavi và Iniesta (hoặc Fabregas), Busquets đã thể hiện được vai trò của mình. Và ở Tây Ban Nha, điều tương tự đã xảy ra. Từ Uruguay, Nigeria cho tới đối thủ yếu Tahiti, vẫn là một Busquets đủng đỉnh, nhàn nhã nhưng lại cực hiệu quả khi chơi bóng. Sự xuất sắc của anh lấp đầy khoảng trống của Alonso. Cơ hội được ra sân cho Martinez cũng không có dù cho tiền vệ của Bayern Munich đang có được phong độ rất cao. Với Busquets, Del Bosque có thể tin rằng ông đã có quá đủ ở trung tâm hàng tiền vệ.

Trong thế giới của Busquets

Xavi từng nhận xét khi được hỏi về Busquets: "Chúng ta có thể biết rất nhiều về bóng đá nhưng ít người hiểu hết được một cầu thủ như Busquets". Có thể Xavi nói hơi quá nhưng Busquets là một trong số ít những ngôi sao lớn luôn nói ít làm nhiều trong thế giới bóng đá này. Tiền vệ của Barca ít xuất hiện trước báo chí, tránh xa vẻ hào nhoáng của truyền thông nhưng lại luôn xuất hiện trong hầu hết các trận bóng. Ở đó, anh chơi hết mình và thể hiện giá trị của một cầu thủ hàng đầu thế giới.

Cuộc sống không bóng đá của Busquets chỉ quanh quẩn bên gia đình nhỏ của anh. Thật hiếm khi tìm được một mẩu tin tức nào liên quan đến đời tư của Busquets trên các mặt báo. Nó trái ngược hoàn toàn so với những người đồng đội như Pique hay Fabregas, những người luôn trở thành trung tâm của truyền thông của báo chí Catalunya.

Cái "ngoan" của Busquets làm khó chịu đối với những kẻ săn tin bên lề. Đổi lại, họ buộc phải nhắc nhiều hơn đến anh sau mỗi trận thi đấu. Muốn nói về Busquets, người ta sẽ nói về những cú tắc bóng thông minh của anh. Nói về Busquets, là nói về những đường chuyền ở mọi cự ly vô cùng chính xác, và cả sự quái kiệt. Lối di chuyển thông minh, khả năng chọn khoảng trống và điều nhịp trận đấu... không ai có thể làm tốt hơn anh ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Tất cả những điều đó tạo ra thế giới riêng của Busquets. Một thế giới không có điều tiếng, scandal... mà chỉ có bóng đá. Một thứ bóng đá đơn giản, mà chứa đựng tất cả những gì tinh túy nhất của người TBN.

147 Được đôn lên đội 1 Barca từ năm 2008, Busquets đã có 147 trận khoác áo đội bóng xứ Catalunya.

57 Chính thức khoác áo ĐT Tây Ban Nha từ tháng 2/2009, Busquets đã có tới 57 lần ra sân trong màu áo đội bóng xứ sở đấu bò.

4 Trong màu áo Barca, Busquets đã có 4 bàn thắng nhưng trong màu áo TBN, anh vẫn chưa một lần lập công.
Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục