Triệu tập cầu thủ nhập tịch vào ĐTQG - tại sao không?

15:20 Chủ nhật 06/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng cho rằng, nếu được bật đèn xanh sử dụng ngoại binh nhập tịch, ông sẽ sử dụng tối đa ưu tiên để tăng sức mạnh cho đội bóng áo đỏ.

HLV Hữu Thắng hi vọng được bật đèn xanh cho việc sử dụng những cầu thủ nhập tịch. Ảnh: Internet.

Bản thân người tiền nhiệm của Nguyễn Hữu Thắng - HLV Miura đã hơn một lần bày tỏ ý định triệu tập cầu thủ nhập tịch vào ĐTQG. Thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà trong danh sách ĐTQG của triều đại Toshiya Miura, người ta vẫn không thấy có bất cứ bóng đáng “ngoại binh” nào, mà chỉ có các cầu thủ Việt kiều (như Mạc Hồng Quân, Michael Nguyễn hay Đặng Văn Robert).

Có vẻ như bóng đá Việt Nam vì những lý do khác nhau vẫn đang đi ngược lại với xu thế sử dụng cầu thủ nhập tịch đang thịnh hành mà ngay cả những đội bóng hàng đầu thế giới như đội tuyển Đức lâu nay cũng đã chấp nhận việc sử dụng những cầu thủ không thuần huyết.

Còn trong khu vực Đông Nam Á, xu thế này thực ra cũng đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Trong đó bóng đá Singapore được coi là “trùm nhập tịch” ở Đông Nam Á. Trong số 4 ngôi vô địch AFF Cup mà đội bóng đảo quốc sư tử giành được thì 3 ngôi vô địch gần nhất của họ đều có sự đóng góp không nhỏ của các cầu thủ nhập tịch.

Đội tuyển Philippines cũng từng tham dự AFF Cup 2010 và AFF Cup 2012 với một đội hình có đến quá nửa là các cầu thủ nhập tịch từ các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Còn trong 2 trận đấu với ĐTVN tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á hồi cuối năm ngoái, trong đội hình Thái Lan người ta cũng thấy có sự hiện diện của cầu thủ sinh ra và lớn lên tại Pháp, hiện mang hai quốc tịch Thái Lan - Pháp là Tristan Do.

Ngay cả một quốc gia có tiếng là bảo thủ như Malaysia, trong các trận đấu ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á mới đây cũng đã phải triệu tập hậu vệ gốc Australia Matthew Davies để tăng cường sức mạnh.

Với bóng đá Việt Nam, một khi chúng ta đã cho phép cầu thủ ngoại nhập quốc tịch Việt Nam để trở thành nội binh thì hà cớ gì chúng ta lại ngăn cản những cầu thủ này lên tuyển khi họ có đầy đủ giấy tờ pháp lý thi đấu và có khát vọng cống hiến cho ĐTVN?

Nếu những ngoại binh này có khát khao và mong muốn cống hiến cho ĐTVN, sao lại không cho họ một cơ hội? Ảnh: Internet.

Hơn nữa, nếu cho phép HLV Nguyễn Hữu Thắng triệu tập cầu thủ nhập tịch, VFF vẫn hoàn toàn có thể quy định giới hạn số lượng. Đó chắc chắn sẽ không phải là một cuộc thay máu hoàn toàn đội hình mà chỉ là bổ sung một vài vị trí thiết yếu để củng cố sức mạnh ở các tuyến mà thôi. Đó là những cầu thủ có tài năng và sẵn sàng cống hiến cho bóng đá Việt Nam, như Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T) hay Lê Văn Phú (Hải Phòng), những người mà HLV Hữu Thắng trong ngày nhậm chức cho rằng có thể sử dụng tốt trong màu áo ĐTQG.

Góc thống kê

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam từ trước đến nay, mới chỉ có 4 cầu thủ nhập tịch từng được triệu tập vào ĐTQG. Đó là Phan Văn Santos (năm 2008), Đinh Hoàng Max, Đinh Hoàng La, Huỳnh Kesley Alves (năm 2009).

(Bạn đọc: Như Quỳnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

15:00 06/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục