Trăn trở với “nữ hoàng”

15:46 Thứ năm 02/01/2014

Cứ cho rằng điền kinh Việt Nam vừa thắng lớn ở đấu trường SEA Games, vì 10 tấm HCV đã minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, giới chuyên môn còn có điều khác để trăn trở, khi một vài gương mặt triển vọng đã khép lại năm cũ với bộ sưu tập thành tích khá nghèo nàn…

Lo cho Quách Thị Lan!

VĐV người Thanh Hóa tiêu tốn khá nhiều tiền bạc của điền kinh xứ Thanh nói riêng và Tổng cục TDTT nói chung trong năm vừa rồi, ít cũng đến vài tỷ đồng. Thế nhưng đổi lại, Quách Thị Lan không thể thắng bất kỳ cự ly nào ở đấu trường nhỏ SEA Games, dù với tiềm năng của cô, đấy không hẳn là thách thức khó vượt qua.

Lỗi không thuộc về Lan, mà về năng lực hoạch định chiến lược của Bộ môn điền kinh Việt Nam, và phần nào đó là do cơ chế quản lý lỏng lẻo, cả tin cấp dưới của lãnh đạo Tổng cục TDTT. Vì quá tin, nên khi vỡ lở sự cố Quách Thị Lan được đưa sang Bulgaria - quốc gia không mạnh về các cự ly chạy rào - để tập huấn mà không có hiệu quả, giới chức thể thao mới giật mình.

“Nữ hoàng” Quách Thị Lan (giữa) có một mùa SEA Games trắng thành tích ở tất cả các nội dung cô tham gia. Ảnh: Nhật Anh

Sửa sai bằng cách yêu cầu Trưởng bộ môn điền kinh theo sát Lan trong thời gian cô cùng một vài VĐV nữa tập huấn ở Malaysia để chuẩn bị cho SEA Games 27, nhưng rõ ràng, điều đó không mang lại chút hiệu quả nào. Trái lại, Lan trở nên hụt hơi ở Myanmar 2013, kỹ thuật chạy vượt rào không chuẩn và “trắng” HCV trong khi nhiều nhà chuyên môn cho rằng với sức lực vượt trội của cô so với các đối thủ ở Đông Nam Á, lấy 2 hay 3 tấm HCV rất dễ dàng.

Thành ra, khi Lan thất bại ở các cự ly 400m, 400m rào và đuối sức ở nội dung tiếp sức 4x400m, có nhà chuyên môn đã tỏ rõ sự lo lắng khi nói rằng nếu không kịp thời thay đổi HLV dẫn dắt và uốn nắn kỹ thuật lại cho Quách Thị Lan, cô sẽ trở thành một VĐV… bình thường, khó mà vươn cao, bay xa như tất cả đều đang mơ tưởng.

Lan vẫn là gương mặt trẻ triển vọng nhất của điền kinh Việt Nam lúc này, dù cô vừa không thành công ở đấu trường SEA Games. Nhưng làm cách nào để Lan phát huy hết tiềm năng, tự tin bước vào cuộc chạy đua thành tích ở những sân chơi lớn như Asian Games 2014, giải vô địch châu Á… là điều mà giới chức thể thao Việt Nam phải tính kỹ, chứ không thể bàn giao hết trách nhiệm cho Bộ môn lâu nay vốn xảy ra quá nhiều điều tiếng.

Nói cách khác, Lan là tài sản quý của thể thao Việt Nam, thì phải được chăm chút đầu tư nghiêm túc và khoa học hơn thời gian vừa rồi.

Bỗng dưng yếu thế!

Tổ chạy tiếp sức 4x400m nữ của Việt Nam trước thềm SEA Games 27 được đánh giá rất cao, hơn hẳn đối thủ Thái Lan đã thắng họ ở đợt chạy chung kết. Vì sao từ vị thế cực mạnh, Quách Thị Lan và các đồng đội lại thất bại trong mục tiêu đoạt HCV? Nếu điều nghiên kỹ thì sẽ nhận ra 4 VĐV chạy chính thức do… 4 HLV khác nhau phụ trách và mãi đến khi sang Myanmar mới được ráp đội hình để tập (!?).

Quách Thị Lan do ông Dương Đức Thủy dẫn dắt, Nguyễn Thị Oanh do HLV ở Trung tâm HLTTQG dẫn dắt, Nguyễn Thị Thúy thuộc biên chế Hà Nội, trong khi Nguyễn Thị Huyền lâu nay tập ở Nam Định.

Mặc dù Huyền không thi đấu vì dính chấn thương, thay bằng Nguyễn Thị Thủy, nhưng điều đó cũng không khỏa lấp được thực tế là thiếu sự đồng nhất trong huấn luyện. Mỗi HLV có một kiểu làm khác nhau, vô tình khiến đội hình vốn quy tụ toàn VĐV mạnh lại trở nên yếu thế trước các VĐV Thái Lan còn kém mình một bậc.

Rõ ràng, đấy là bài học kinh nghiệm xương máu đối với bộ môn điền kinh nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. Phía trước đã là Asian Games 2014, nếu không điều chỉnh kịp thời, nếu không tập trung cả 4 gương mặt triển vọng nói trên về một mối, thì họ chẳng là gì so với VĐV Đông Nam Á, chứ đừng nói đến việc tranh chấp thành tích ở đấu trường châu lục.

Còn một vài điểm sáng nữa, là Nguyễn Thị Thanh Phúc ở nội dung 20km đi bộ nữ, là Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Oanh ở các cự ly 400m và 400m rào nữ, Nguyễn Văn Hùng và Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước)… nhưng thực sự khi bước ra đấu trường châu lục, muốn lọt vào tốp tranh huy chương là điều không hề dễ dàng.
Thanh Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục