Trận “siêu kinh điển” khác lạ

07:17 Thứ ba 24/03/2015

Chiến thắng 2-1 của Barcelona trước Real Madrid (R.M) trong trận cầu “siêu kinh điển” ở vòng 28 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) rạng sáng 23-3 (giờ VN) dù không thật sự hấp dẫn như kỳ vọng của người hâm mộ, nhưng vẫn có những bất ngờ thú vị.

Luis Suarez - người hùng của Barca trong trận cầu “siêu kinh điển” - Ảnh: Internet

Việc Barca bị lép vế về khoản cầm bóng trong một trận đấu là điều hầu như không xảy ra suốt nhiều năm qua, đặc biệt là khi họ chiến thắng. Tuy nhiên, đó là điều đã xảy ra trong trận đấu rạng sáng qua.

Cụ thể, đến cuối trận, tỉ lệ cầm bóng của Barca là 52%, nhỉnh hơn một chút so với R.M (48%). Dù vậy, đó là điều diễn ra sau khi Barca triển khai lối chơi cầm bóng đủng đỉnh nhằm bảo toàn tỉ số vào khoảng thời gian cuối trận. Còn đến trước phút 60, thậm chí là sau khi Luis Suarez ghi bàn thắng quyết định tỉ số 2-1 cho Barca, R.M mới là đội cầm bóng nhiều hơn.

Trong phần lớn thời gian của trận đấu, người ta cảm nhận các học trò của HLV Carlo Ancelotti mới là những người thật sự đá tiki-taka, còn Messi và đồng đội lại tập trung đá phản công. Một sự đổi vai rất thú vị đã diễn ra ở trận cầu “siêu kinh điển” vốn đang ngày càng nhàm chán.

Ba bàn thắng của trận đấu thể hiện rõ sự thay đổi kỳ lạ này. Trong bàn mở tỉ số, Messi thực hiện đường câu bóng mẫu mực từ chấm đá phạt để trung vệ Jeremy Mathieu lao vào đánh đầu gọn gàng tung lưới thủ thành Iker Casillas - một bàn thắng mang đậm thương hiệu... R.M. bởi các tình huống không chiến từ bóng chết vốn là sở trường của R.M và là sở đoản của Barca.

Ấy vậy mà ngoài bàn mở tỉ số, Barca trong trận đấu rạng sáng qua còn tạo nên không ít sóng gió từ những quả đá phạt góc của mình. Bàn thắng thứ hai của Barca lại mang màu sắc phản công vốn không phải là phong cách của họ. Từ đường chuyền bóng dài của Daniel Alves, Suarez khôn khéo phá bẫy việt vị rồi bứt tốc loại bỏ các hậu vệ R.M.

Vết mờ trong chiến thắng của Barca nằm ở khoảng thời gian xen giữa hai bàn thắng của họ. Từ khoảng phút 20 đến phút 60 của trận đấu, R.M chiếm ưu thế hoàn toàn với lối đá gắn bó đẹp mắt. Bàn thắng của R.M là một kiệt tác phối hợp thật sự khi Karim Benzema đánh gót tinh tế cho Ronaldo băng xuống dứt điểm. Nếu biết chắt chiu cơ hội, R.M đã có thể vươn lên dẫn trước với hàng loạt cơ hội trong khoảng thời gian cuối hiệp một và đầu hiệp hai.

Cái dở của thầy trò HLV Ancelotti là họ đã không thể duy trì điều này trong suốt cả trận và lập tức trả giá khi Barca quật khởi. Dẫu vậy, trận thua trước Barca vẫn mở ra nhiều nét tích cực so với một R.M rệu rã suốt thời gian qua. Chí ít, siêu sao Ronaldo cũng đã “nổ súng” trở lại sau khoảng thời gian dài tịt ngòi ở La Liga...

Về phần Barca, chiến thắng của họ in đậm dấu ấn của sự tươi mới. Sau khoảng thời gian bùng nổ gần đây, màn tỏa sáng của Luis Suarez trước R.M như một lời khẳng định cuối cùng và cũng là chắc chắn nhất cho đẳng cấp của anh. Chính Suarez chứ không phải Messi mới thật sự là cầu thủ ở những trận cầu lớn của Barca trong mùa giải này. Còn lối chơi phản công đơn giản và hiệu quả mà Barca thực hiện ở trận này lại chính là thành quả từ sự quyền biến của HLV Luis Enrique, người đã bắt đầu tìm được một vị thế riêng cho mình sau thời của HLV Pep Guardiola.

Trận “siêu kinh điển” mới nhất không hề là một trận đấu hoàn mỹ, nhưng xét cho cùng “siêu kinh điển” của những năm gần đây cũng chẳng mấy đáng xem khi hai đội cứ mang vào những thứ vũ khí cũ rích. Nào tiki-taka của Barca đối đầu tốc độ của R.M, nào Messi đấu Ronaldo... Còn lần này đã là một kịch bản hoàn toàn khác!

Bayern đứt mạch thắng

Chuỗi sáu trận thắng liên tục tại Giải vô địch Đức (Bundesliga) của Bayern Munich đã bị cắt đứt khi thầy trò HLV Pep Guardiola bất ngờ bại trận với tỉ số 0-2 ngay trên sân nhà trước Monchengladbach ở vòng 26 diễn ra rạng sáng 23-3. Ngoài hàng công thi đấu rời rạc, tội đồ chính trong thất bại này của Bayern Munich là thủ thành Manuel Neuer khi anh phạm sai lầm trong bàn thua đầu tiên của đội nhà. Dù thua nhưng hiện Bayern vẫn bỏ xa đội nhì bảng là Wolfsburg đến 10 điểm.

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục