Trần Huệ Hoa: Chưa bao giờ nghĩ sẽ rời xa điền kinh

00:22 Thứ năm 04/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cuộc phỏng vấn được thực hiện khi Trần Huệ Hoa đang tập huấn ở Đài Loan trước thềm SEA Games 28. Đây cũng là chuyến tập huấn nhằm giúp Hoa đạt chuẩn tham dự Olympic 2016 tại Rio, Brazil.

* Xin chào Hoa, theo tôi được biết gia đình bạn thuộc dạng có “của ăn của để” và ban đầu hình như không ủng hộ bạn theo nghiệp thể thao?

- Gia đình Hoa chỉ bình thường, buôn bán nhỏ, cũng không dư dả nhiều. Ba mẹ lúc đầu không cho Hoa theo thể thao vìthứ nhất Hoa đang trong tuổi ăn học,nên gia đình muốn tập trung học để sau này vào đại học, có công việc đàng hoàng, ổn định. Thứ hai làphậnnữ màtheo nghiệp thể thao rất vất vảvìphải dãi nắng dầm mưa, chưa kểthường xuyên đối mặt với cácrủi ro khác nhưchấn thươngvà định kiến xã hội... Tuy vậy, sau khi đạt HCV giải nhóm tuổi toàn quốc và được tuyển vào tuyến năng khiếu của thành phố, Hoa nhiều lần năn nỉ, thêm sự thuyết phục của các thầy cô và gia đình thì ba mẹ Hoa mới đồng ý cho Hoa theo nghề thể thao đến giờ.

* Đâu là động lực khiến Hoa quyết định chọn điền kinh, mà không phải là con đường bằng phẳng như nhiều bạn nữ khác: lên đại học, ra trường rồi kiếm cho mình một nghề nghiệp ổn định?

- Điền kinh cũng chỉ là sự lựa chọn tình cờ từ phong trào ở trường, nơi thầy cô chọn Hoa đi thi các giải điền kinh vì thấy cao ráo. Ban đầu Hoa cũng chỉ chơi vì thích, nhưng khi được huấn luyện chuyên sâu, Hoa cảm thấy hưng phấn vì sự tiến bộ của mình hằng ngày, cũng như mình được sống là chính mình: muốn chinh phục, muốn thử thách và tạo áp lực. Tuy vậy, song song đó Hoa vẫn dành thời gian học văn hóa, và giờ Hoa đang theo học Đại học chuyên ngành TDTT để tiếp tục theo nghiệp mình đã chọn.

* Phụ nữ khi theo thể thao phải đối diện với nhiều thách thức. Điền kinh là môn thể thao khắc nghiệt, phải đối diện với nắng gió trong cả tập luyện lẫn thi đấu, nhiều khi cái quý nhất là làn da cũng không giữ được. Liệu đó có phải thử thách lớn nhất của Hoa?

- Không, đó không phải là thử thách. Hoa thích nắng gió, thích không gian rộng lớn. Vì vậy, Hoa thấy rất thoải mái khi tập luyện ngoài trời. Hoa đơn giản lắm, không thật sự để ý chăm sóc bản thân mình nhiều đâu. Nhưng làn da rám nắng của Hoa khi đi nước ngoài cũng được các bạn khen khá nhiều đó.

Huệ Hoa đang là nhà á quân SEA Games. Ảnh: Internet.

* Hoa thi đấu tốt ở cả hai nội dung nhảy cao và nhảy 3 bước. Được biết năm 17 tuổi, bạn đã vượt mức xà 1.71 mét và từng được kỳ vọng là “truyền nhân” của nữ hoàng nhảy cao Bùi Thị Nhung. Đâu là nguyên nhân khiến bạn quyết định bỏ nhảy cao và chuyển sang nội dung nhảy 3 bước?

- Hoa rất thích nhảy cao vì ngay từ đầu đã được làm quen và tập luyện ở nội dung này. Ở nội dung nhảy 3 bước, Hoa tham gia theo yêu cầu của HLV, tập bổ trợ cho nhảy cao, không ngờ cũng mang lại kết quả rất tốt, gây bất ngờ cho mọi người. Không chỉ Hoa phân vân, mà ngay cả các chuyên gia và HLV đều đắn đo khi xác định nội dung sẽ huấn luyện chuyên sâu cho Hoa phát triển lên cao. SEA Games 2011 là thời điểm mang tính quyết định cho một ngã rẽ mới. Có khá nhiều VĐV Việt Nam đang trong giai đoạn đỉnh cao tranh HCV ở nội dung đỉnh cao, trong khi nội dung nhảy 3 bước Việt Nam vẫn chưa có ai tranh chấp với các đối thủ ở tầm Đông Nam Á. Chính vì vậy mà HLV và Hoa đã thống nhất chuyển đổi nội dung thi đấu và hy vọng đó là bước ngoặt của mình. May mắn là Hoa đã thành công.

* Hoa có đối mặt với nhiều áp lực lắm không trong khoảng thời gian đắn đo, lựa chọn giữa nhảy cao hay nhảy 3 bước? Bởi vì sai một ly sẽ đi một dặm.

- Thật ra đó là khoảng thời gian thật thú vị. Cảm giác khi thi đấu ở cả hai nội dung trong một giải đấu và giành chiến thắng tuyệt vời lắm. Thậm chí sự đắn đo hay phân vân cũng mang một sắc thái tích cực nhiều hơn, vì HLV đã tính toán kỹ thời điểm nào chuyển hẳn sang nhảy 3 bước là phù hợp với bản thân Hoa. Thách thức lớn nhất trong thời điểm đó của Hoa là phải tập luyện làm sao vừa có thể nâng cao thành tích, đồng thời không bị dính chấn thương.

* Bạn gặp phải những chấn thương nào lớn? Những cơn đau có bao giờ khiến bạn tự nhủ mình phải rời xa điền kinh chưa?

- Chấn thương lớn nhất mà Hoa gặp phải là trước giải trẻ Châu Á 2010, Hoa bị nứt xương bàn chân phải khiến việc đi lại cũng như tập luyện gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra còn có những chấn thương không đáng kể do tập luyện, nhưng cũng đủ làm mình thấy đau và “rêm mình”. Tuy vậy, Hoa chưa bao giờ nghĩ mình sẽ rời điền kinh, Hoa chỉ sợ chấn thương làm điền kinh rời xa mình. Không ai có thể sống thiếu đam mê.

* Phẩm chất nào ở bản thân khiến bạn cảm thấy tự hào nhất?

- Đó là tính kiên trì, nhẫn nại, làm việc gì cũng phải cho xong mới thôi.

* Mục tiêu ở SEA Games 28 sắp tới của bạn có phải là giành lại ngôi nữ hoàng như điều từng làm được hồi năm 2011?

- Mục tiêu tại SEA Games 28 lần này là phải đạt được chiếc HCV. Đó là khát khao cũng là điều Hoa muốn “phục thù”. Song song đó hướng tới mục tiêu lớn là đạt thành tích đủ chuẩn (14.20 mét) giành được vé tham dự Olympic Rio 2016.

* Cách đây hai năm Hoa đạt thành tích 14.12 mét nhưng chỉ giành được HCĐ. Trong khoảng thời gian từ đó đến nay các đối thủ chắc chắn cũng đã có sự tiến bộ. Ban huấn luyện cùng cá nhân bạn đã lên kế hoạch chinh phục HCV SEA Games 28 thế nào?

Cuộc tranh tài 3 bước cách đây 2 năm là khoảnh khắc không thể tin nổi. Chưa bao giờ ở tầm Đông Nam Á, mà cả 3 VĐV đạt huy chương có thành tích đều trên 14 mét. Đây là thông số tầm Châu Á. Hoa đã chuẩn bị kỹ và khá tự tin, và thực tế 14.12 mét phá kỷ lục Việt Nam, đồng thời phá cả kỷ lục SEA Games. Nếu lập thành tích này ở giải Vô địch Châu Á trước đó vài tháng, thì cả 3 chúng tôi đều đạt Huy chương châu lục. Hiện nay, trong 3 đối thủ trên thì VĐV Indonesia (HCV) đã chuyển hẳn sang nội dung nhảy xa (đã đoạt HCV tại Asiad 2014 – Incheon), đối thủ HCB người Thái Lan hiện nay đã nghỉ thi đấu vì khá lớn tuổi. Tất nhiên, trong thi đấu sẽ có nhiều chuyện không tính trước được, nhưng Hoa đã nỗ lực trong từng buổi tập và hy vọng may mắn sẽ đến với mình.

* Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương từng làm rạng danh cho điền kinh Việt Nam khi nhiều lần vô địch SEA Games, giành huy chương cấp độ châu lục. Liệu đó có phải là những hình mẫu mà bạn hướng đến trong sự nghiệp?

- Chắc chắn. Họ luôn là hình mẫu để Hoa học hỏi và cố gắng phấn đấu để đạt được trong sự nghiệp. Họ luôn cho mọi người thấy tài năng hiếm có bên cạnh nghị lực phi thường. Điều đó không chỉ chứng minh qua những thành công với những tấm huy chương và thành tích đáng nể ở trong nước cũng như đấu trường quốc tế, mà qua cách mà họ xử lý khi gặp những trở ngại hoặc thất bại. Ngoài ra họ cũng là những người rất dễ mến, luôn thương yêu và tận tình giúp đỡ với những lớp đàn em như Hoa.

* Ở giải điền kinh quốc tế TP.HCM 2014 bạn đạt thành tích 13.84 mét. Tại Đại hội TDTT toàn quốc cuối năm ngoái bạn đạt HCV với thành tích 13.97 mét. Song lật lại lịch sử một chút là cách đây 2 năm ở SEA Games 27, bạn cán mốc 14.12 mét. Nguyên nhân nào khiến các thông số biến động một cách không ngừng như vậy? Do bạn thi đấu không đúng phong độ, hay không có đối thủ nào xứng tầm để bạn cần phải “bung” hết sức?

- Đây là câu hỏi chuyên môn thú vị, và Hoa cũng muốn được trả lời để người quan tâm thể thao hiểu rõ. Bởi khi bất cứ VĐV tham gia giải đấu nào, người quan tâm thể thao đều muốn thành tích của họ phải bằng hoặc cao hơn trước đây thì mới gọi là VĐV thi đấu thành công, ngược lại là sa sút.

Các nội dung anh nói đều đúng, nhưng chưa đủ. Khi thi đấu, ngoài chuyện tập luyện có hiệu quả không, nó còn có ảnh hưởng của nhiều tác động từ môi trường, thời tiết, đối thủ và kể cả giải thi đấu đó có phải là giải “đỉnh cao” trong kế hoạch huấn luyện hướng tới hay không? Quay lại về thành tích biến động của Hoa, thứ nhất là hiện nay nội dung này ở Việt Nam thì thành tích các bạn VĐV vẫn chưa thật sự là áp lực đủ lớn cho Hoa trong thi đấu. Thứ nữa là trong thi đấu, Hoa vẫn còn thiếu sự đột phá trong thời điểm quyết định. Mà điều này cần phải được thi đấu với các đối thủ có đẳng cấp cao, ở các giải quốc tế nhiều hơn nữa.

Cô gái TP. HCM được kỳ vọng sẽ lấy lại ngôi hậu ở SEA Games 28. Ảnh: Internet.

* Từ một trong những địa phương dẫn đầu ở môn điền kinh, TP.HCM hiện đã tụt lại sau Hà Nội, Quân Đội… Thực tế là ở nhiều sân chơi hiện nay, Hoa là “cứu cánh” duy nhất của điền kinh TP. HCM. Bạn nghĩ sao về điều này?

- TP. HCM là nơi nuôi dưỡng để Hoa có thu nhập ổn định, an tâm tập luyện, thi đấu đạt thành tích như hôm nay. Khi thi đấu, Hoa chỉ nghĩ mình phải thi đấu trước nhất vì thành tích bản thân phải đạt được, sau đó là vì công sức của HLV huấn luyện và mọi người kỳ vọng.  Làm được vậy để góp phần vào thành tích chung của thành phố, chứ Hoa không thấy áp lực và chưa bao giờ nghĩ mình là “cứu cánh” của cả Điền kinh thành phố.

* Để một VĐV đạt thành tích cao thì ngoài nỗ lực cá nhân. Theo Hoa việc được đi tập huấn thường xuyên có phải yếu tố then chốt?

- Đi tập huấn và thi đấu là một phần trong kế hoạch tập luyện không thể thiếu của VĐV thành tích cao. Tùy từng thời điểm cụ thể, đi tập huấn và thi đấu sẽ phát huy tác dụng, đặc biệt là được tiếp xúc với các điều kiện tập luyện hiện đại của các nước tiên tiến. Ngoài ra, được thi đấu cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau, trong nhiều điều kiện sân bãi, thời tiết đa dạng sẽ cải thiện về mặt tâm lý thi đấu cũng như nhìn thấy những khuyết điểm chỉ trong thi đấu mới nhận ra được. Đối với Hoa, điều này vô cùng cần thiết.

* Chuyến tập huấn và thi đấu tại Đài Loan trước thềm SEA Games 28 có vai trò thế nào với Hoa?

- Đây là chuyến thi đấu nước ngoài đầu tiên cũng như cuối cùng trước thềm SEA Games 28 của Hoa. Kế hoạch của HLV cần 2 giải trở lên, nhưng vì lý do khách quan nên chỉ tham dự được 1 giải. Chuyến đi này hết sức quan trọng để HLV và Hoa kiểm tra được kết quả sau quá trình tập luyện, đồng thời đánh giá và rút ra được những điểm trong chuyên môn cần bổ sung và kịp thời điều chỉnh để đạt chỉ tiêu tại SEA Games sắp tới.

* Bản thân Hoa thấy các sân chơi ở VN hiện nay đã đủ tầm để VĐV trong nước có thể cọ xát chưa?

- Trong nước hiện nay quá ít các sân chơi để những VĐV như Hoa tham gia và đạt mục tiêu cọ sát. Hàng năm chỉ có một giải vô địch quốc gia và một giải do thành phố tổ chức. Thậm chí, một số nội dung của chúng ta, ở các giải trong khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đủ để cọ xát, nâng cao thành tích như trước đây đối với trường hợp Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương.

* Tôi được biết Hoa là một trong những VĐV mũi nhọn của điền kinh VN trong mục tiêu giành một suất đi Olympic Rio 2016. Thành tích trong tập luyện của bạn đã vượt chuẩn Olympic chưa?

- Thành tích trong tập luyện của Hoa chỉ ở mức tiệm cận chứ chưa đạt được chuẩn. Với mức chuẩn là 14.20 mét, trong tập luyện nếu Hoa đạt ổn định từ 13.90 mét đến hơn 14 mét là hoàn toàn có thể đạt chuẩn. Đối với riêng các môn nhảy, khi thi đấu mà HLV điều chỉnh đạt đúng “điểm rơi” phong độ cùng với trạng thái hưng phấn thì thành tích sẽ vượt trội so với tập luyện.

* Nếu không theo điền kinh Hoa nghĩ mình sẽ hợp với ngành nghề nào?

- Thật sự từ khi theo tập luyện và thi đấu điền kinh, Hoa đã không còn nghĩ mình sẽ lựa chọn gì khác ngoài thể thao.

* Tuổi nghề của VĐV thường không cao, đặc biệt là những VĐV châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng? Bạn có chuẩn bị gì cho tương lai chưa? Theo nghiệp HLV điền kinh, làm một công việc nào đó liên quan đến thể thao hay chọn một ngành nghề hoàn toàn mới?

- Khi quyết định làm VĐVchuyên nghiệp thì mình đã nghĩ sau này sẽ theo nghề này. Hoa đang tích cực trau dồi kiến thức trong môi trường đại học TDTT để sau này có thể ra làm một HLV điền kinh tốt, hoặc công tác trong ngành thể thao.

Cảm ơn Hoa vì buổi trò chuyện thú vị này. Chúc bạn đạt nhiều thành công, làm rạng danh thể thao Việt Nam trong thời gian tới.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục