Trận hòa của Man United chỉ ra điều gì?

14:38 Thứ hai 25/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Manchester United tiếp tục gây thất vọng khi để Sunderland cầm hòa trong chuyến làm khách trên sân Ánh sáng. Tuy nhiên, đó là cái kết được dự báo trước và sau trận đấu chúng ta rút ra được những điểm khác biệt nhất.

3-5-2 không hoạt động tốt

Trước đây, dưới thời Alex Ferguson, Man United có một hậu vệ cánh xuất sắc là Gary Neville. Huyền thoại này có tốc độ và kỹ thuật tuyệt vời để làm tròn vai trò của mình. Bây giờ, “Quỷ đỏ” không có một ai đáp ứng được điều đó.

Juan Mata đã ghi một bàn thắng thật tuyệt vời, nhưng anh không có tốc độ như Neville ngày trước. Wayne Rooney và Robin van Persie bị hậu vệ đối phương khóa chặt. Trong khi đó, Tom Cleverley mờ nhạt ở tuyến giữa, còn bộ đôi tiền vệ cánh Ashley Young và Antonio Valencia chưa hoàn thành được vai trò của mình trong sơ đồ 3-5-2.
 
Man United vẫn không thể giành chiến thắng khi đá sơ đồ 3-5-2

HLV Louis van Gaal đang cố thay đổi một Man United cũ kỹ. Họ có mùa Hè vô cùng thành công với 3-5-2, nhưng khi bước vào những cuộc đấu đòi hỏi tố chất sơ đẳng thì các học trò của chiến lược gia người Hà Lan đã không đáp ứng được.

Man United chơi tốt trong 45 phút đầu tiên. Sau đó, các trung vệ đã bị kéo dãn ra một cách dễ dàng. Young và Valencia bị chia cắt với 2 tiền vệ trung tâm và không thể lên công về thủ theo ý muốn. Hậu quả, “Quỷ đỏ” có một hiệp 2 nhàm chán và không thể khai thác điểm mạnh của mình trong tấn công biên.

Có lẽ, Van Gaal đang rất chờ đợi ngày Angel di Maria ra mắt. Có Di Maria, sơ đồ 3-5-2 của ông sẽ hoàn thiện hơn bởi cầu thủ này biết cách hỗ trợ phòng ngự, điều mà chúng ta đã thấy ở Real Madrid. Từ 3-5-2, Man United có thể chuyển qua 4-3-3 với độ an toàn cao hơn trong phòng ngự và là cầu nối trong tuyến tiền vệ 3 người. Nhưng muốn làm được điều đó thì họ cần một cầu thủ có vai trò như Kevin Strootman, cầu thủ Van Gaal yêu thích ở đội tuyển Hà Lan. Với Di Maria, “Quỷ đỏ” sẽ chơi 4-3-3 một cách hoàn hảo hoặc vận hành 3-5-2 trơn tru hơn. Hãy tin là như vậy.
 
"Bầy quỷ" cần chăm chút hơn cho khâu phòng ngự

Young mãi không “lớn”

Trong chuyến du đấu tại Mỹ, Ashley Young từng chơi khá hiệu quả ở vai trò tiền vệ trái, anh đóng góp những bàn thắng và các pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Nhưng chúng ta không thấy anh phòng ngự như thế nào, và nay mọi chuyện đã rõ.

Từ trận thua Swansea trong ngày ra quân, Young chơi không tốt. Ở trận vừa qua, anh gặp rắc rối trước sự áp sát của các cầu thủ Sunderland, đỉnh điểm cho sự bế tắc là chiếc thẻ vàng nhận ở phút thứ 62. Từ những gì Young thể hiện trong các mùa bóng gần đây, không thể phủ nhận anh chưa đủ tầm để lĩnh xướng cánh trái của “bầy quỷ” chứ chưa nói đến hỗ trợ phòng ngự.

Gus Poyet không tầm thường

Chúng ta còn nhớ mùa trước Sunderland từng đánh bại Chelsea ngay tại Stamford Bridge. Gus Poyet đã cao tay khi hạ đoàn quân cứng cựa của Jose Mourinho. Hệ thống phòng ngự mà ông dựng nên khá hiện đại, các cầu thủ di chuyển nhanh và bọc lót cho nhau tốt.
 
Van Gaal chúc mừng Poyet sau trận đấu

Nhưng chưa dừng lại ở đó, những gì Poyet làm được còn là việc chỉ đạo các học trò chơi phản công khoa học. Ở trận đấu vừa qua, Poyet đã khai thác tối đa tiềm năng của Jack Rodwell ở tuyến giữa với những tình huống phân phối bóng và bắt người chính xác, song song đó Poyet còn có Jordi Gomez. Khi nhận thấy Van Gaal đã đọc được ý đồ của mình, Rodwell bị bắt bài, Poyet đã tung Gomez vào sân để làm tăng tính sáng tạo cho trục giữa. Kết quả, đối thủ của Sunderland không thể dâng quá cao đội hình mà phải tập trung hơn trong 30 phút cuối trận cho khâu phòng ngự.

Kết luận

Sau 2 trận đấu, Man United cần đổi mới về con người và lối chơi. Chúng ta cùng chờ đợi sự xuất hiện của Di Maria, chờ đợi sự cao tay của Van Gaal với quyết tâm thay đổi của mình. Kỳ vọng rằng chuyến làm khách trên sân Burnley ở vòng đấu tiếp theo của Man United sẽ là lúc chúng ta được chứng kiến bộ óc thiên tài của Van Gaal làm việc.
Tấn Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục