Trách ai?

17:01 Thứ bảy 06/07/2013

Sau khi VTV chính thức đồng ý để K+ phát sóng giải ngoại hạng Anh (EPL), Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã gửi công văn “tố” VTV khá nặng nề, cho rằng VTV lợi dụng vị thế mưu lợi cho mình.

Phản ứng này không nằm ngoài dự đoán nhưng nó khiến giới quan sát thay vì đồng cảm với VNPayTV lại cho rằng chính tổ chức này nên tự trách mình hơn là đổ tội cho VTV.

Xin nhớ là VNPayTV được thành lập sau khi K+ mua độc quyền EPL ngày chủ nhật cách đây 3 năm. Mục đích đã rõ, tìm cách dung hòa lợi ích các thành viên (gần 150 đơn vị) và tránh tình trạng độc quyền như từng xảy ra ở trường hợp K+. Thế nên, VNPayTV phải biết rất rõ VTV sẽ làm gì, phải làm gì trong trường hợp đối tác nước ngoài trong liên doanh K+ luôn xem việc độc quyền EPL là chiến lược tối thượng trong kinh doanh tại Việt Nam. Cũng cần phải nhắc đến một chi tiết: Khi VNPayTV được thành lập, VTV là thành viên chủ lực. Chủ tịch Hiệp hội khi ấy là đương kim Tổng giám đốc VTV, Tổng thư ký hiệp hội cũng là người của VTV (ông Trần Văn Úy, Tổng Giám đốc SCTV). Hơn nữa, khi thành lập Ban điều hành đàm phán bản quyền EPL, trước khi K+ mua được thì VTV được VNPayTV gửi gắm là chủ xị. Nói như vậy để thấy, VNPayTV biết là sẽ thua ngay từ lúc bắt đầu chứ không phải đợi đến bây giờ mới quay ngược tố VTV. Là dân trong nghề với nhau, các thành viên của VNPayTV từng là những người trực tiếp đi thương thảo các thể loại bản quyền độc quyền khác nhau, thì không thể nói là VTV lợi dụng được.

Tóm lại, VNPayTV nên tự trách mình. Tất nhiên, giờ có trách ai đi nữa thì thiệt hại vẫn và sẽ thuộc về người xem truyền hình bởi với kiểu làm việc “mất bò mới lo làm chuồng” ấy, chuyện các thành viên cứ đi đêm qua mặt VNPayTV vẫn còn sẽ tái diễn.

Đăng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục