Vào tháng 9.2016, gia đình Benjamin và Kristi Reavis chở 2 người con của họ đi về hướng Nam trên đường cao tốc North Central Expressway. Hai đứa bé ba tuổi và 5 tuổi ngồi ở hàng ghế sau trên chiếc Lexus ES300. Chiếc Lexus này đang dừng lại do kẹt xe trên cao tốc thì bị một chiếc khác, Honda Pilot, đâm ngang hông, gây chấn thương nghiêm trọng cho 2 bé.
Cú đâm làm sập ghế phía trước, và làm bị thương nặng cả hai đứa trẻ 3 và 5 tuổi đang ngồi phía sau. Dù nhà sản xuất cho rằng đây là tình huống bất khả kháng song toà án bảo vệ quan điểm người tiêu dùng Mỹ đã tin tưởng vào quảng cáo về sự an toàn của sản phẩm.
Luật sư Frank Branson, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình đâm đơn kiện Toyota, nói rằng có những vấn đề về cấu trúc trong phần dựa lưng của ghế trước trong chiếc Lexus ES300 đời 2002, rằng thiết kế như vậy giúp người ngồi ghế trước tránh được thương tích trong các trường hợp như va chạm, nhưng lại gây nguy hiểm cho người ngồi ghế sau.
Hồi tháng 8 vừa qua, tòa án ở bang Texas ngày 17/8 đã ra phán quyết yêu cầu hãng xe Nhật Bản Toyota bồi thường 242 triệu USD sau vụ tai nạn này. Tuy nhiên, sau hơn hai tháng làm việc, toà án Dallas cính thức đưa ra mức phạt cuối cùng giảm xuống còn 208 triệu USD.
Trong khoản bồi thường nói trên, số tiền 144 triệu USD là tiền bồi thường thiệt hại do Toyota Motor Corp. và Toyota Motor Sales mắc tội bất cẩn nghiêm trọng trong vụ việc này – tài liệu của tòa án cho hay. Theo bồi thẩm đoàn, ghế trước của chiếc xe có mức độ nguy hiểm cao và Toyota không hề cảnh báo cho người dùng về rủi ro đó.
Luật sư Branson nói với Automotive News rằng phán quyết cuối cùng là công bằng.