Tottenham: Trăng mật, hãy còn mặn nồng lắm!

19:15 Thứ hai 20/01/2014

Tuần trăng mật của đôi tuyên ương Tim Sherwood và Emmanuel Adebayor vẫn còn mặn nồng lắm Chứ chẳng kết thúc đánh roẹt một cái như người ta e sợ.

Một lần nữa, Christian Eriksen lại toả sáng, trận thứ mấy không biết nữa, chỉ biết rằng pha kiến tạo cho cho Adebayor mở tỷ số ở phút 35 là lần thứ 4 cầu thủ người Đan Mạch thực hiện đường chuyền thành bàn, kể từ khi Sherwood thay Andre Villas Boas.

Tim Sherwood đang cho thấy khả năng thích ứng và ứng biến chiến thuật linh hoạt tại Tottenham.

Có lẽ, câu chuyện liên quan đến sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 với 2 tiền vệ trung tâm của Tottenham trong một tháng qua chính là chất xúc tác. Cho mối tình Sherwood - Adebayor thăng hoa hơn tất cả những gì người ta có thể hình dung ra, ở một HLV hãy còn ít kinh nghiệm, ở một tiền đạo tưởng như không còn giá trị sử dụng.

Tương tự, câu nói “CỜ BẠC ĐÃI TAY MỚI” không còn đúng với Sherwood nữa, vì trong một tháng trở lại đây, Tottenham luốn chơi tốt, ngay cả trong những trận đấu lớn, với Quỷ đỏ chẳng hạn. Vì thế, không thể nói tuần trăng mật của Sherwood, với Tottenham đúng hơn, sẽ kết thúc chóng vánh.

Nói chuyện vui một chút, có thể Sherwood hợp mệnh với Adebayor, Eriksen nên những cầu thủ này thi đấu rất hay trong 1 tháng qua. Còn hiểu một cách nghiêm túc, Adebayor cũng như Eriksen, cùng được hưởng lợi từ sự có mặt của Sherwood. Nhân vật rất đặc biệt của Tottenham trong vòng 1 tháng qua, kể từ sau khi Villas Boas ra đi. Có một chi tiết rất đáng chú ý, ở chuyến làm khách trên sân của Swansea City, Tottenham không thi đấu với sơ đồ 4-4-2 với 2 tiền vệ trung tâm như ở 7 trận đấu trước đây.

Thay vào đó, Sherwood áp dụng sơ đồ 4-2-3-1, lần đầu tiên trên cương vị HLV trưởng của Tottenham nhưng vấn đề là Eriksen không đóng vai trò của một số 10. Mà là khu vực trung lộ ngay phía trước cầu môn đối phương được chia sẻ cho cả Nacer Chadli (cùng Eriksen thay nhau hoạt động ở khu vực này). Đây cũng là điểm nhấn đáng kể nhất trong lối chơi của Tottenham ở trận đấu đầu tiên dưới thời Sherwood họ không thi đấu với sơ đồ 4-4-2.

Cái tài của Sherwood còn thể hiện ở chỗ, ông tạo ra sự nhịp nhàng cho lối chơi của Tottenham, bằng cách kéo Adebayor xuống rất thấp, bất chấp việc cầu thủ này thi đấu ở vị trí trung phong. Cụ thể, khoảng thời gian tiền đạo người Togo hoạt động ở khu vực trung lộ, bên ngoài vòng cấm địa chiếm 31,03%, tức là còn nhiều hơn cả Chadli và Eriksen. Trong khi, khoảng thời gian Adebayor di chuyển ở khu vực vòng tròn trung tâm cũng chiếm đến 26,44%, gần bằng 2 tiền vệ trung tâm của Tottenham (còn trong vòng cấm địa chỉ chiếm 11,49%).

Adebayor và đồng đội giành chiến thắng thuyết phục tại Liberty với tỉ số 3-1.

Điều này, có thể hiểu như là đòn nghi binh Sherwood tạo ra trước khung thành đối phương cũng như lý do ông này sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 thay cho 4-4-2 (để tránh nguy cơ dẫm chân nhau nếu sử dụng cả Roberto Soldado). Đồng thời làm rối loạn hàng thủ đối phương, tạo điều kiện cho Eriksen, Adebayor tránh khỏi sự chú ý của các hậu vệ đối phương.

Sự khác biệt giữa Sherwood với Villas Boas là sự linh hoạt, trong việc sử dụng người cùng với yếu tố động, trong sơ đồ chiến thuật bất biến, từ đó tạo ra đột biến cho hàng tấn công của Tottenham. Cũng như tạo ra sợi dây gắn kết giữa cặp đôi uyên ương trong tháng trăng mật đẹp như mơ của Sherwood với Tottenham, với Adebayor và với cả Eriksen nữa…

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục