Toshiya Miura: Người truyền lửa của đội tuyển Việt Nam

22:03 Thứ sáu 21/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - ĐTQG Việt Nam đang tập luyện hăng say chờ đến ngày khi cuộc AFF Suzuki Cup 2014, đội bóng của chúng ta hiện nay đã có những bước tiến dài về chiến thuật, thể lực và quan trọng là lối chơi. Mặc dù mọi thứ vẫn chưa đạt đến độ hoàn hảo nhưng có thể thấy người hâm mộ vẫn hết sức hy vọng đội tuyển Việt Nam có được thành công, bởi dù gì đi nữa họ vẫn là “đứa con” tinh thần mà tất cả những con người Việt Nam đều yêu quý.

May mắn cho chúng ta khi có được một HLV mang tiêu chí Nhật Bản đến với bóng đá Việt Nam, những trận đấu dưới thời HLV Miura cho chúng ta thấy dấu ấn chiến thuật rất cao tay của ông, không có một đội hình đồng đều, không có sự kết dính giữa những cầu thủ 5-7 năm chơi bóng cùng nhau như U19, nhưng bù lại sự quyết tâm của ĐTQG thì phải nói là chẳng thua kém đội bóng nào.

HLV Toshiya Miura đang chỉ đạo các cầu thủ đội tuyển Việt Nam tập luyện. Ảnh Thanh Niên Online

Thể hình, thể lực xưa nay vốn là điểm yếu của người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng thì càng tệ hơn so với mặt bằng của châu lục, ấy vậy mà trong vài thắng ngắn ngũi ông thầy Miura đã bước đầu khắc phục gần như hoàn hảo cho cầu thủ Việt Nam và với nền tảng kỹ thuật có sẵng chúng ta đang rất kỳ vọng bóng đá nước nhà sẽ vương lên tầm cao mới, dưới thời Toshiya Miura đội tuyển U23 Việt Nam đã có bước chuyển mình tích cực khi đi đúng hướng trên con đường vượt “ao làng” đi ra biển lớn của mình.

So với những ông thầy ngoại khác, ông Miura dường như hiểu được rất nhiều điều từ cầu thủ cũng như nền bóng đá Việt Nam vì địa lý, văn hóa, hay con người thì Việt – Nhật phần nào cũng có những nét tương đồng, điều quan trọng là ông Miura vừa thổi một làn gió mới vào nền bóng đá của chúng ta.

Ngày xưa Nhật vốn có nền bóng đá kém phát triển thua cả Việt Nam ta, nhưng khi họ có những tiến bộ thuộc tầm thế giới thì ta vẫn đứng tại chỗ, đi thật xa rồi quay lại nơi đã bắt đầu. Hãy học người Nhật nếu điều đó giúp ta phát triển, nên nhớ rằng mấy mươi năm trước World Cup chỉ là ước mơ trong bộ truyện tranh Tsubasa vậy mà giờ đây đều đặn 4 năm một lần Nhật Bản đều là một trong những nước đầu tiên có vé dự cúp thế giới, Nhật đã học hỏi và áp dụng mô hình làm bóng đá, đào tạo trẻ từ các nền bóng đá phát triển châu Âu, Nam Mỹ…và thành công như hiện nay. Tại sao ta không thử ?.

Asiad 17 vừa qua U23 chúng ta trình diễn một bộ mặt mới, mạnh mẽ rất cống hiến, chúng ta cũng đang thăng hoa với thành tích mà mình có được, nhưng đồng thời cũng đừng quá tự tin Việt Nam đã ở một đẳng cấp khác miễn sao “đá sao cho bà con yêu mến” là được. Với triết lý bóng đá đúng đắn phù hợp với con người Việt Nam chúng ta đang tìm được ”kim chỉ Nam” cho con đường mình đang bước.

Bóng tối tiêu cực đã trôi qua, bây giờ là bình minh một ngày mới, đã lâu rồi người Việt chúng ta mới có lòng tin lớn lao vào bóng đá nước nhà như vậy. U19 rồi U23 đều có được những sự thành công nhất định, liệu bây giờ ĐTQG có làm được sự kỳ diệu như AFF Cup 2008 hay không? chúng ta hãy tin vào Miura, tin vào các chàng trai bóng đá nước nhà, con đường nào cũng vậy đi rồi cũng sẽ đến…

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục