Toshiya Miura có hợp với bóng đá Việt Nam?

22:23 Thứ hai 22/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang chia thành hai nửa vì ông Miura, một nửa ủng hộ HLV người Nhật tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, nửa còn lại cho rằng ông không hợp với bóng đá nước nhà và đòi sa thải ông.

Vậy câu hỏi đặt ra là sau những gì ông Miura đã làm được thì ông liệu có hợp với bóng đá Việt Nam hay không?

Mỗi người sẽ có ý kiến riêng của mình, quan điểm của cá nhân tôi thì ông Miura vừa hợp lại vừa không! Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng nếu suy nghĩ và phân tích kĩ hơn chúng ta sẽ thấy tại sao tôi lại nói như vậy.

Ông Miura hợp với Đội tuyển Quốc gia Việt Nam

Báo chí Nhật xếp HLV Miura vào loại những HLV bảo thủ và không phải ngẫu nhiên họ lại làm như vậy. Ông Miura kiên định với lối đá phòng ngự phản công, chơi tử thủ và chờ đợi cơ hội, dù ai nói gì đi nữa ông cũng không hề lung lay.

Trong lối đá đó của ông, ông không cần những ngôi sao, không cần những cầu thủ màu mè, kĩ thuật, qua một lúc 2,3 người mà ông cần những cầu thủ to khỏe, càn lướt tốt, tì đè tốt và tốc độ tốt.

Ở Đội tuyển Quốc gia chúng ta lúc này không có nhiều những nhân tài, những cầu thủ làm nên thành công năm 2008 giờ đây đã không còn phong độ tốt, trong khi những thế hệ tiếp theo lại không xuất sắc và đồng đều như vậy.

Chính vì lẽ đó mà ông Miura hợp với Đội tuyển Quốc gia, khi gặp khó khăn về lực lượng thì lối đá phòng ngự chặt, phản công nhanh của HLV người Nhật sẽ phát huy tác dụng.

Nếu lực lượng không mạnh mà vẫn cố chấp chơi tấn công với những đội bóng có lực lượng tốt hơn thì rõ ràng khả năng thất bại quá lớn.

Hơn nữa, ở cấp độ Đội tuyển Quốc gia chúng ta có những con người phù hợp với lối chơi như vậy, những Trọng Hoàng, Vũ Minh Tuấn, Hải Anh… đều là những người mà ông Miura rất thích vì họ có tốc độ, sức mạnh và khả năng càn lướt. Nhưng…

Ông Miura không hợp với đội U23

Tại sao lại như vậy, chúng ta đã nói về sự bảo thủ của ông Miura, bất kể ở đâu ông vẫn chơi bóng như vậy dù ở cấp độ đội tuyển trẻ chúng ta có rất nhiều nhân tài chứ không như ở tuyển Quốc gia.

Một lứa U19 năm ngoái đã làm ngất ngây hàng triệu người dân Việt Nam khi họ mới ở độ tuổi 18,19. Những cầu thủ mới chập chững bước vào đời, chơi bóng với niềm đam mê và sự hồn nhiên nhưng lại cứu cả một nền bóng đá Việt Nam khỏi một cuộc khủng hoảng sau những scandal bán độ liên tiếp bị phơi bày.

Các cầu thủ của lò đào tạo HAGL với những cái tên như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn hay Đông Triều đã khơi dậy tình yêu bóng đá tưởng như đã nguội lạnh của hàng triệu người dân Việt Nam.

Và đâu phải ngẫu nhiên họ làm được như vậy, họ có tài năng, chơi thứ bóng đá áp đặt, tấn công rực lửa, lần đầu tiên sau bao nhiêu năm người ta thấy một đội tuyển dù là U19 của Việt Nam đá trên chân Thái Lan. Khiến Thái Lan phải đá phòng ngự tiêu cực, khiến U19 Australia thua tâm phục khấu phục.

Nhưng dưới bàn tay ông Miura tất cả chỉ còn là dĩ vãng, ông cho thấy dấu ấn ở tinh thần và thể lực của các cầu thủ trẻ nhưng ông không cho thấy một lối đá đủ để vô địch.

Không định hình được lối chơi, chơi quyết liệt và có phần thô bạo khi mà ông đã bỏ qua rất nhiều tài năng hứa hẹn chỉ để phục vụ lối chơi có phần vô hồn, trận hay trận dở đó.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, hãy để ông Miura tập trung cho Đội tuyển Quốc gia, vì đó mới là nơi ông có thể phát huy lối đá của mình, còn U23 hãy để một HLV khác, dù là người Việt hay nước ngoài nhưng cần những người biết phát huy khả năng của những cầu thủ trẻ, chơi thứ bóng đá tấn công.

Để những Tuấn Anh, Công Phượng… có thể vươn mình trở thành những tài năng thực sự, đem đến thành công cho bóng đá Việt Nam trong tương lai chứ đừng để tài năng của họ chết yểu bởi thứ bóng đá không hợp với họ.

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục