Torres ghi bàn và bộ óc chiến thuật thiên tài của Mourinho

10:57 Thứ năm 27/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Gặp Galatasaray tại sào huyệt Turk Telekom với 13 trận thắng, 3 trận hòa, các thầy trò HLV Mourinho được dự báo có một trận đấu rất khó khăn trước đội bóng của cựu HLV CLB Man City, Roberto Mancini, người rất am tường bóng đá Anh với chức vô địch Premier League mùa giải 2011-12 khi ông dẫn dắt The Citizens. Và ông đã tạo được chút lợi thế cho Chelsea ở lượt về với cách bố trí đội hình không ai ngờ tới.

Trận gặp nhau tại vòng 1/8 Champions League năm nay ngay trên đất người Thổ, The Blues đã hội ngộ lại những cố nhân là "voi rừng" Drogba và ngôi sao tiền vệ Hà Lan, Sneijder. Cả hai danh thủ trên đều từng là học trò cũ của HLV Mourinho ở hai CLB khác nhau. Cuộc chiến giữa "thầy và trò" đã đem lại sự căng thẳng, quyết liệt và toan tính trong thi đấu, vì cả hai đã quá hiểu rõ về nhau như thể "con ong đã tỏ đường đi, lối về".

Kết quả trận đấu được định đoạt qua tài thao lược, bố trí đội hình chiến thuật của hai HLV Mourinho và Mancini. Và "Người đặc biệt" một lần nữa lại chứng tỏ ông luôn... đặc biệt một cách lạ lùng và thú vị khi chọn lựa cầu thủ thích hợp cho đội hình thi đấu trước từng đối thủ khác nhau, cũng như điều chỉnh hợp lý, nhạy bén trong vị trí của từng ngôi sao, sắp xếp họ đá ở vị trí nào ở ba tuyến cho phù hợp với lối chơi, chiến thuật mà ông đã đề ra.

Torres (áo xanh) có duyên ghi bàn ở các giải đấu Cúp. Ảnh: Internet

Trước đó, trận thắng vang dội 1-0 ở giải NHA năm nay trước đội bóng cũ của Mancini ngay pháo đài kiên cố Etihad với 11 trận bất bại đã thể hiện tài thao lược xuất chúng của Mourinho. Ông chỉ cần xếp trung vệ David Luiz vào vị trí tiền vệ đánh chặn đá cặp cùng Matic là đã tạo được sự chắc chắn, và đột biến từ tuyến hai của Chelsea. Ông biết rõ Luiz tuy là một trung vệ, nhưng nhờ vào thể lực tốt và kỹ thuật giỏi như một tiền vệ, Luiz có khuynh hướng thích lao lên phía trước hơn là lùi về hỗ trợ hàng hậu vệ, anh thường tung ra những cú sút từ xa rất uy lực, và không ít lần ghi bàn cho đội nhà bằng những cú sút từ 20, 25m của một trung vệ như anh.

Trận đụng độ ngay trên chảo lửa Turk Telekom, Mourinho đã nhạy bén và tin dùng trung phong bị thất sủng ở EPL là Torres và ngôi sao tiền vệ người Đức, Schuerrle - Người mà Mou đã đày ải trên băng ghế dự bị vì sự ổn định và xuất sắc của hàng tiền vệ gồm có Hazard, Oscar, Willian, Ramirez.

Và hai nhân tố trên đã không phụ lòng của Mourinho. Bàn mở tỉ số cho Chelsea xuất phát từ cú chuyền bóng của Schuerrle cho hậu vệ Azpilicueta từ dưới băng lên với tốc độ xé gió, và cú tạt bóng từ cánh vào của anh hoàn hảo đến mức Torres chỉ cần tung chân ở vị trí thuận lợi và ghi bàn, một công việc dễ dàng đối với một trung phong, như thể trung phong có duyên ghi bàn ở các giải đấu Cúp này chỉ việc đặt thêm dấu chấm trên đầu "chữ i" vậy.

Điều đáng nói là Torres biết xuất hiện đúng lúc để đón bắt cơ hội do đồng đội tạo nên. Đó là sự nhạy bén và kinh nghiệm trận mạc có được của một trung phong từng chinh chiến qua các giải đấu quốc tế như Torres. Ở Euro 2012 vừa qua anh là "Vua phá lưới". Tổng cộng ở các giải đấu Cúp mùa 2012-13, Torres ghi được 12 bàn thắng trong tất cả 12 lần anh được thi đấu. Ghi 1 bàn thắng vào lưới Bayern mùa này, và cú đúp trong trận thắng Schalke 3-0.

Mourinho đã biết rõ khả năng của cậu học trò có "duyên" ghi bàn ở đội Tuyển Quốc gia TBN và đấu trường Cúp Châu Âu, vì thế ông đã trọng dụng Torres và ông rời sân Turk Telekom với 1 điểm xứng đáng, để hẹn lại lượt về trên sân Stamford Bridge với một chiến thuật độc đáo khác nữa.

Khán giả hâm mộ tin tưởng vào tài thao lược của vị HLV xứ Bồ tinh quái này. Hễ mỗi trận đấu lớn, Mou đều có một chiến thuật uyển chuyển, sắc sảo để đánh bại đối thủ hoặc tránh được một trận thua phũ phàng.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục