Top 20 huyền thoại trong lịch sử Arsenal (Kỳ 1)

20:31 Chủ nhật 11/08/2024

Arsenal là một câu lạc bộ có bề dày truyền thống với rất nhiều ngôi sao đã trở thành huyền thoại không chỉ của đội bóng mà còn của cả giải đấu hàng đầu nước Anh.

Ở kỳ này, chúng ta sẽ cùng liệt kê 5 cái tên đầu tiên trong top 20 huyền thoại của The Gunners do tờ 90min lựa chọn. Kỳ 2 sẽ được xuất bản vào sáng mai 12/8.

20. Nwankwo Kanu

Cựu tiền đạo này đã thu hút sự chú ý của toàn châu Âu từ lâu trước khi chuyển đến Arsenal vào năm 1999. Ông đã từng giành huy chương vàng Olympic và từng lên ngôi tại Champions League trong màu áo câu lạc bộ Ajax Amsterdam ở mùa giải 1994/95.

Với Arsenal, Nwankwo Kanu không đạt được cột mốc 50 bàn thắng, nhưng tác động của ông trong khoảng thời gian 5 năm là vô cùng ấn tượng. Một trong những màn trình diễn đáng nhớ nhất của cựu tuyển thủ Nigeria là cú hat-trick trong vòng 17 phút vào lưới Chelsea ngay mùa giải đầu tiên.

19. Ray Parlour

Cựu đội trưởng Parlour của Arsenal.

Khi còn ở đỉnh cao phong độ, Parlour là mẫu tiền vệ mà mọi huấn luyện viên đều muốn có trên sân. Cựu cầu thủ người Anh luôn hoạt động hiệu quả, tràn đầy năng lượng và được coi là người hùng thầm lặng dưới thời Arsene Wenger.

Tất nhiên, ông không phải là cái tên "hào nhoáng" trên sân, nhưng với các cổ động viên lâu lăm của Pháo thủ, Parlour vẫn có vị trí nhất định trong lịch sử đội bóng. Hiện tại, Ray Parlour đang làm chuyên gia phát thanh về bóng đá cho kênh BBC và Talksport.

18. David Rocastle

Trưởng thành từ chính lò đào tạo của Arsenal, cựu tiền vệ người Anh David Rocastle cũng có rất nhiều đóng góp cho The Gunners trong thập niên 1980. Ông đã không bỏ lỡ một trận đấu nào khi Pháo thủ giành chức vô địch Premier League mùa giải 1988/89 một cách ngoạn mục và vẫn đóng vai trò quan trọng trong chức vô địch của câu lạc bộ hai mùa giải sau đó.

Rocastle khi còn là cầu thủ của Arsenal.

17. Ted Drake

Arsenal của Herbert Chapman là một thế lực thống trị bóng đá Anh những năm 1930. Chapman khi ấy có trong tay rất nhiều "sát thủ", nhưng không ai tỏ ra xuất sắc hơn Ted Drake. Thời kỳ đỉnh cao, Drake đã khủng bố hàng phòng ngự đối thủ bằng tốc độ, khả năng di chuyển không bóng và ghi bàn ấn tượng. Cố huyền thoại này kết thúc sự nghiệp thi đấu với 136 bàn thắng chỉ sau 182 trận. Ông cũng đứng đầu danh sách ghi bàn của Arsenal trong 5 mùa giải liên tiếp.

16. Pat Rice

Pat Rice là hậu vệ cánh truyền thống, người thường không tham gia hỗ trợ tấn công. Trên thực tế, ông chỉ ghi trung bình một bàn thắng mỗi năm trong suốt 13 mùa gắn bó với Arsenal. Nhưng đặt trong bối cảnh bóng đá của thập niên 1960, các hậu vệ chỉ tập trung vào phòng ngự thì hiệu suất đó cũng là điều dễ hiểu.

Giá trị mà ông mang lại cho hàng phòng ngự Pháo thủ khi xưa là vô cùng lớn. Ông được đánh giá là một trong những hậu vệ phải giỏi nhất thế giới cuối thập niên 1960. Đáng chú ý, Rice sau khi giải nghệ cũng từng có thời gian làm trợ lý cho Arsene Wenger nhưng không thành công.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 20:31 11/08/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục