Top 10 Lò đào tạo tốt nhất thế giới: Barca vô đối

15:20 Thứ năm 28/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Những lò đào tạo trẻ là nơi phát hiện, đào tạo và nâng tầm cho tài năng của các siêu sao hàng đầu thế giới. Trên thế giới có rất nhiều lò đào tạo bóng đá, nhưng những học viện thành danh và uy tín thì không nhiều. Dưới đây là danh sách 10 lò đào tạo tốt nhất thế giới. Trong đó, Barcelona chính là CLB có lò đào tạo tốt nhất.

10. Southampton

Trước khi học viện được thành lập, Matt Le Tissier và Alan Shearer là hai tên tuổi nổi lên từ Southampton. Tuy nhiên, những năm gần đây, lò đào tạo này liên tục cho ra những sản phẩm chất lượng cho nền bóng đá thế giới.

Một trong số đó chính là bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới: Gareth Bale. Bên cạnh ngôi sao xứ Wales, Southampton còn là mái nhà đầu tiên của rất nhiều tên tuổi đã và đang thành danh tại NHA. Theo Walcott và Alex Oxlade-Chamberlain của Arsenal, Adam Lallana chuyển đến Liverpool và gần đây nhất là Luke Shaw khoác áo MU.

Cho đến nay, Southampton là cái tên tin cậy cho những ai muốn có tân binh trẻ, khỏe và tài năng.

9. Real Madrid

Đừng cảm thấy lạ khi Real Madrid không được đánh giá cao trong danh sách này, bởi chính sách của CLB Hoàng gia TBN là mua những cầu thủ đắt giá để đánh bóng thương hiệu.

Chúa nhẫn Raul, Guti là những cái tên đáng chú ý đầu tiên và hiếm hoi sót lại trong đội hình Real toàn những ngôi sao lúc đó. Sau này, đến lượt Soldado, Javi Garcia, Mata khẳng định bản thân và có cơ hội thể hiện mình ở những đội bóng hàng đầu châu Âu. Chỉ có Casillas là gắn bó lâu với Real nhưng cuối cùng cũng bị hắt hủi.

Đến thời điểm hiện tại, những cầu thủ hứa hẹn tỏa sáng của lò Castilla vẫn đang rất nhiều. Phải kể đến Carvajal, Jesé, Morata và Jose Rodriguez. Tất cả đều đang có trong tay cơ hội tỏa sáng thành ngôi sao hàng đầu thế giới.

8. Santos

Tất nhiên là Santos luôn có chỗ đứng trên thế giới trong công tác đào tạo trẻ. Vì đây là xuất thân của vua bóng đá Pele. Truyền thống là thứ quý giá nhất của CLB được duy trì ở học viện đào tạo trẻ từ năm 1950 đến nay.

Đến nay, khó có thể thống kê tất cả những tài năng trẻ được Santos chắp cánh. Nhưng cũng rất dễ dàng dể kể ra những bậc thầy kỹ thuật nổi tiếng nhất. Robinho, Diego, Elano từng làm mưa làm gió trên khắp sân cỏ châu Âu. Thế hệ đó khép lại, ngay lập tức đã có những cái tên thay thế xứng đáng. Ganso và Neymar là hai ví dụ điển hình nhất. Neymar đã thành danh tại Barça còn Ganso cũng có thể làm điều tương tự nếu chịu xuất ngoại thi đấu. Nhắc đến Brazil, người ta sẽ nghĩ ngay đến Santos, những thần đồng nơi đây đã mang vũ điệu Samba vào sân cỏ, làm say dắm giới mộ điệu năm này sang năm khác.

7. Dinamo Zagreb

Một cái tên thường thường và không mấy nổi bật, thế nhưng lò đào tạo ở Croatia lại vang danh khắp châu Âu với những con số ấn tượng.

200 học viên thường niên, 1.3 triệu euro mỗi năm cho chi phí đào tạo. Dinamo Zagreb thu về lợi nhuận cao mỗi năm. Điển hình là 5 năm vừa qua, CLB lãi 50 triệu euro từ việc bán cầu thủ. Trong khi đó, quá nửa đội hình hiện tại của họ là học viên địa phương.

Những cầu thủ nổi danh từ Dinamo Zagreb cũng khiến chúng ta bất ngờ phần nào: Luka Modric, Eduardo da Silva, Halilović, Mateo Kovacic, Dejan Lovren, Vedran Corluka.

6. Manchester United

Bước ngoặc thành công của lò đào tạo MU bắt đầu từ “Thế hệ 92” dưới thời cựu HLV Sir Alex Ferguson. David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes, Gary và Phil Neville đã quá quen thuộc với khán giả khắp hành tinh.

Những chàng trai năm ấy đã đi vào huyền thoại bằng cách này hay cách khác, khẳng định trình độ của lò đào tạo Manchester United trên bản đồ thế giới.

Cái bóng của đàn anh quá lớn, mãi đến những năm gần đây, một vài cái tên nổi bật: Jonny Evans, Danny Welbeck, Tom Cleverley và Adnan Januzaj. Tuy nhiên, họ vẫn cần thêm thời gian để trưởng thành.

Còn nữa, Sir Bobby Charlton cũng trưởng thành từ Manchester United.

5. Bayern Munich

Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm, Toni Kroos, Holger Badstuber, Thomas Muller, Diego Contento và David Alaba, tất cả đều xuất thân từ Bayern Munich và đóng góp vai trò quan trọng trong thành công của CLB những năm gần đây.

Triết lý của CLB là kết hợp sức mạnh tinh thần Đức và thể chất với trọng tâm là những cầu thủ nội địa hiểu bản sắc của Hùm xám. Cho đến nay, phương pháp này là hiệu quả.

4. Sao Paulo

Không CLB nào sản sinh ra những ngôi sao đều đặn như Sao Paulo trong những năm gần đây. Khởi đầu thành công cách đây khá lâu với Cafu và Kaka, đến lượt Rogerio Ceni, Zago.

Những cầu thủ thành danh gần đây phải kể đến Hernanes của Lazio, Jean của Fluminense, Oscar của Chelsea và Lucas Moura của PSG. Nhưng có lẽ Kaka là người nổi tiếng nhất.

Bên cạnh đó, Casemiro và Lucas Piazon cũng đang dần chuyển mình, tuy nhiên họ phải cần rất nhiều thứ để vươn tầm ngôi sao.

3. Ajax

Đã từ rất lâu, Ajax nổi tiếng là học viện bóng đá hàng đầu châu Âu. Thành công ở Champions League giữa những năm 90 đã đặt nền móng cho đẳng cấp dựa trên cốt lõi là các cầy thủ cây nhà lá vườn.

Mặc dù khó khăn trong các giải đấu thế nào, Ajax vẫn sản sinh ra tài năng sòn sòn. Gần đây nhất là Ricardo van Rhijn. Lâu hơn một chút, Wesley Sneijder, Van der Vaart và Nigen de Jong đã trở thành biểu tượng của học viện. Nói về lịch sử, có lẽ chẳng ai quên được Clarence Seedorf, tượng đài của cúp C1 cũng từng một thời ăn tập ở Ajax.

2. Sporting Lisbon

Trong một báo cáo của ECA, Sporting trung bình có 7 cầu thủ ở mỗi lứa tuổi của ĐTQG Bồ Đào Nha. Đó là minh chứng cho chất lượng của học viện Alcochete thuộc CLB Sporting Lisbon.

Trong số những cầu thủ đã trưởng thành và vĩ đại, có thể kể đến Luis Figo, Simao, Joao Moutinho, Nani, Miguel Veloso và Cristiano Ronaldo. Tất cả là đại diện cho năng lực của học viện trứ danh xứ bồ.

Những cầu thủ “ít” nổi tiếng hơn một chút có thể kể đến như: Paulo Futre, Beto và Quaresma, họ đều đã khẳng định được đẳng cấp ở những giải đấu hàng đầu châu Âu.

1. FC Barcelona

Tất nhiên rồi, không nghi ngờ gì nữa, La Masia của Barça chính là học viện thành công nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Đỉnh điểm cho sự thành công đó chính là việc 3 cầu thủ gà nòi của La Masia lọt vào danh sách đề cử cao nhất QBV FIFA 2011 là Xavi, Iniesta và Messi.

Tuy nhiên, với số lượng lớn những tài năng đổ dồn về đây hàng năm, sự cạnh tranh rất khốc liệt và những tài năng không có bản lĩnh sẽ dễ dàng mai một. Điển hình trong số đó là Bojan và Jeffren. Nhưng dù sao thì với số lượng ngôi sao hàng đầu đã sản sinh ra, La Masia vẫn vô đối trên thế giới về khoản đào tạo trẻ.

Những cái tên đó đã quá quen thuộc với đại đa số chúng ta: Xavi, Andres Iniesta, Lionel Messi, Sergio Busquets, Pedro, Victor Valdes, Carles Puyol, Cesc Fabregas, Gerard Pique.

Hoàng Tâm | 14:50 28/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục