Toni Kroos: Vũ khí chiến lược của Ancelotti tại El Clasico

23:42 Thứ năm 19/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trước thềm trận đấu sống còn trước Barca tại Nou Camp, nơi mà 90 phút diễn ra mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng quyết định đến chức vô địch La Liga ở mùa giải năm nay. HLV Carlo Ancelotti được cho là đã có một động thái cần thiết khi để tiền vệ trụ cột Toni Kroos hoàn toàn nghỉ ngơi trong trận đấu mới đây trước Levante.

Kroos sẽ là nhân tố mang lại khác biệt cho Real Madrid tại El Clasico? Ảnh: Internet.

Trong chiến thắng 2-0 của Real trước Levante trên sân Santiago Bernabeu cuối tuần qua. Đội hình xuất phát của ‘kền kền trắng’ xuất hiện 2 điểm nhấn đáng chú ý. Một là ngoài việc các fan hâm mộ Los Blancos rất vui mừng khi được chào đón tiền vệ tài năng Luka Modric trở lại sân cỏ sau 4 tháng dưỡng thương, thì bên cạnh đó là trận đấu hiếm hoi ở mùa giải năm nay họ không thấy sự có mặt của Toni Kroos ở trên sân.

Mặc dù đây mới là mùa giải đầu tiên của Tonis Kroos trong màu áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha sau khi cập bến Santiago Bernabeu với mức phí 25 triệu bảng vào mùa hè. Tuy nhiên, chúng ta có cảm tưởng rằng, cựu ngôi sao của Bayern đã có rất nhiều kinh nghiệm từng trải tại giải đấu cao nhất xứ sở bò tót, La Liga. Đối với một tân binh, việc được ra sân thường xuyên ở Real đã là một thành công rực rỡ, nhưng với Toni Kroos anh còn gặt hái được nhiều lần hơn thế.

Chỉ tính riêng tại La Liga cho đến thời điểm hiện tại, Toni Kroos đã 26 lần ra sân đá chính cho đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti. Theo thống kê của Soccerway, thì Kroos đã thi đấu gần 97% trong tổng số thời gian sẵn có (2.262 phút). Chỉ duy nhất một trận đấu mà Kroos vắng mặt sau 27 vòng đấu đó chính là trận đấu trước Levante cuối tuần qua.

Để lý giải vì sao Ancelotti đã không sử dụng Toni Kroos trong trận đấu này, có lẽ cũng chẳng có gì khó khăn. Bởi vào cuối tuần, 'bầy kền kền' sẽ có chuyến làm khách vô cùng khó khăn đến Nou Camp, thánh địa thiêng của đại kình địch Barcelona. Hiện tại, Real đang kém Barca 1 điểm trên bảng xếp hạng, nếu như phải nhận một thất bại trước Lionel Messi và các đồng đội, thì cơ hội giành ngôi vị quán quân La Liga của Real sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Có thể nói, Toni Kroos là một nhân tố cực kỳ quan trọng hiện giờ của Ancelotti, và anh có thể sẽ tiếp tục là người mang đến sự khác biệt cho Real tại El Clasico luôn ngập tràn xúc cảm. Ắt hẳn các Madridista sẽ chưa quên được màn trình diễn của tiền vệ người Đức trước Barca tại Santiago Bernabeu hồi cuối tháng 10. Sự thăng hoa của bộ đôi tiền vệ trung tâm Toni Kroos – Luka Modric là niềm cảm hứng để Real vùi dập đội bóng xứ Catalan với tỷ số 3-1, dù Neymar đã đem về bàn thắng rất sớm cho Barca ngay ở phút thứ 4. Và sau đó, dẫu Modric bị chấn thương dài hạn, Kroos vẫn tiếp tục bay bổng cùng ‘kền kền’ để làm nên thành tích ‘điên rồ’ với chuỗi 22 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường.

Tuy nhiên, kể từ sau kỳ chuyển nhượng mùa đông, Kroos đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của sự mệt mỏi. Vì vậy tiền vệ 25 tuổi đã không còn duy trì được phong độ cao nhất và đây là nguyên nhân được cho là góp phần ảnh hưởng không nhỏ đến sự sa sút của Real. Có lẽ việc Kroos quá tải và đánh mất đi những gì tốt nhất là không có gì quá ngạc nhiên. Kroos đã phải cày ải một cách khổ nhọc không chỉ riêng tại La Liga mà trên khắp các mặt trận của Real. Anh đã chơi 3440 phút trên 6 giải đấu mà “kền kền” tham dự mùa này. Theo các chuyên gia, tổng số thời gian Kroos chơi nhiều nhất trong một mùa là 3433 phút, cho Bayern Munich mùa giải 2011/2012. Và có thể thấy, kỷ lục của Kroos đã được vượt qua và dự kiến nó sẽ đạt một mốc có cách biệt rõ rệt hơn khi mùa giải năm nay còn vài tháng nữa mới kết thúc.

Một con số phân tích khác cho thấy, ở mùa giải trước, cứ trung bình mỗi phút, Kroos di chuyển được 125 mét tại Bayern và 120 phút ở đội tuyển Đức trong khuôn khổ World Cup vừa qua. Còn tại Real Madrid, đương nhiên hiệu suất nó sẽ tăng lên và cụ thể là 128 mét/phút. Đích thân Toni Kroos cũng phải thừa nhận rằng anh đã cảm thấy mệt mỏi vì thời gian chơi bóng quá nhiều như vậy. Trả lời phỏng vấn với tờ El Paris, hồi cuối tháng 11, Kroos chia sẻ như sau: “Trong năm nay, tôi đã phải chơi tất cả các trận trong màu áo Bayern ở giai đoạn 2 của mùa 2013/14, và rồi là với ĐT Đức tại World Cup 2014, sau đó là những trận đấu với Real ở mùa năm nay. Tôi không nghĩ là mình lại có thể ra sân nhiều đến vậy. Nói thật là tôi đang bắt đầu cảm thấy mệt mỏi”.

“Tệ hơn nữa, ở Tây Ban Nha, kỳ nghỉ Đông không dài như ở Đức. Tôi thực sự rất mong chờ cho tới mùa Hè. Tôi nghĩ là tôi sẽ được nghỉ ở một giai đoạn nào đó trong mùa giải. Nhưng cho đến lúc đó, tôi sẽ vẫn phải nỗ lực hết sức mình.”

Đúng như vậy, lúc này Real vẫn rất cần đến sự nỗ lực của Kroos, bởi họ đang lép vế hơn Barca kể về mặt tinh thần lẫn điểm số trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Và El Clasico cuối tuần này có thể sẽ là một trong những trận đấu nâng tầm Kroos trên con đường trở thành một ngôi sao vĩ đại tại Real Madrid, nếu như Kroos có thể chơi xuất sắc trở lại và giúp Real tạo nên một bất ngờ tại Nou Camp. HLV Ancelotti đã tìm cách khôi phục lại sự sắc bén và khả năng kiểm soát không gian ấn tượng của Kroos đang có chiều hướng giảm sút rõ rệt, bằng cách dành tặng anh một khoảng nghỉ vô cùng cần thiết, dù đó đơn thuần chỉ là một trận đấu.

Kroos có khoảng nghỉ cần thiết trước trận đấu quan trọng với Barca. Ảnh: Internet.

Cùng với sự trở lại của Luka Modric, Tonis Kroos có lẽ đã sẵn sàng cho một thời điểm cực kỳ quan trọng của mùa giải. Trong chuyến hành quân đến Nou Camp, Kroos là người duy nhất bên phía Real chưa từng chạm chân lên mặt cỏ sân nhà Barca. Kroos thực sự là một quân bài đặc biệt của Ancelotti. Người đã thể hiện một vai trò sâu hơn ở hàng tiền vệ kể từ khi khoác áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Và chứng tỏ được một sự thích ứng tuyệt vời bằng những đóng góp cựu kỳ to lớn. Hy vọng rằng, Kroos đã lấy lại nguồn năng lượng cần thiết sau một tuần được ‘sạc pin’ để cống hiến hết mình cho một trận cầu cháy bỏng, luôn luôn thu hút hàng triệu fan hâm mộ bóng đá dõi theo.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục