Toni Kroos: Hãy gọi anh là “Ông chủ nhỏ”!

14:15 Thứ tư 25/04/2012

Nếu người Munich gọi Bastian Schweinsteiger là “ông chủ Basti” (Basti Der Boss) thì họ phải bằng lòng với hiện thực mới: Bayern giờ đây đã là đội bóng của 2 ông chủ. Ông chủ thứ hai là Toni Kroos.

Tháng 11 năm ngoái, Bayern đối đầu Napoli ở vòng bảng Champions League. Phút 53, “ông chủ khu trung tuyến” Schweinsteiger dính chấn thương rời sân, khi ấy Bayern đang dẫn 3-1 nhưng đã nhanh chóng đánh mất thế trận và nếu kém may mắn, “hùm xám” đã bị cầm hòa, thậm chí thất bại ngay trên sân nhà Allianz.

Khi Toni Kroos trở thành ông chủ

Tới trận bán kết lượt đi, Schweinsteiger lại rời sân sớm sau một giờ thi đấu. Những nỗi lo bắt đầu xuất hiện, nhưng nó mau chóng tan đi. Heynckes đã kéo Kroos xuống lấp vào vị trí mà người đàn anh bỏ lại, Mueller mới vào sân được đẩy nhô cao chơi ngay sau Gomez và thế cân bằng vẫn được bảo toàn. Bayern ở lượt đi đã thắng Real nhờ các pha tấn công biên, với sức mạnh của Ribery, Robben và Lahm, nhưng nền tảng của chiến thắng ấy lại bắt nguồn từ sự vượt trội ở trung tuyến, nơi Kroos chứ không phải đội phó Schweinsteiger mới thực sự là thủ lĩnh. Tiền vệ 22 tuổi đã đóng 2 vai trong 90 phút Allianz và vai nào cũng xuất sắc. Anh nhập cuộc ở vị trí của một số 10 (với Schweini và Gustavo chơi phía sau) và lập tức lấn át số 10 Oezil của Real. Sau 23 phút Kroos đã có 16 đường chuyền và chỉ 1 lần chuyền hỏng, trong khi Oezil chỉ có 7 đường chuyền.

Mourinho nhanh chóng nhận ra sự yếu thế của Oezil trong những pha tranh chấp. Ông tráo đổi vị trí giữa Oezil và Di Maria bởi Real cần thêm sức mạnh và kỷ luật ở trung tuyến. Real đã giữ được thế cân bằng tới hết hiệp 1, cho tới khi “Mou” trả Oezil trở lại vị trí xuất phát bởi Real cần bàn thắng gỡ hòa và đó là một sai lầm lớn. Kroos được rảnh chân, anh dâng cao và liên tục đe dọa hàng thủ Madrid. Đến khi Schweinsteiger rời sân, Kroos lại chơi lùi sâu và đảm nhiệm xuất sắc vai trò thu hồi bóng.

Toni Kroos- Ảnh Getty


Cuộc cách mạng trong lối chơi

HLV Joachim Loew nhận xét về cậu học trò: “Kroos có kỹ thuật cá nhân xuất sắc, nhận bóng và phân phối bóng đều rất tốt”. Cựu cầu thủ Hansa Rostock đã trưởng thành vượt bậc trong mùa giải này, đặc biệt là trong 4 tháng trở lại. Chấn thương của Schweinsteiger chính là cơ hội quý giá cho Kroos và anh đã tận dụng nó hết sức thành công.

Điểm giống nhau giữa Kroos và Schweinsteiger là đều xuất phát ở vị trí tiền vệ công nhưng theo thời gian, cả hai đều thể hiện mình xuất sắc ở vai trò thu hồi và phân phối bóng hơn là ở vị trí của một số 10. Schweini nhỉnh hơn chút ít ở khả năng phòng ngự nhưng Kroos lại sút và chuyền bóng tốt hơn. Và nếu so sánh Kroos lúc này với người đàn anh ở thời điểm 5 năm về trước, không khó để nhận ra rằng sau 5 năm nữa anh sẽ còn xuất sắc hơn Schweini thì hiện tại.

5 năm trước Toni Kroos đã là cầu thủ xuất sắc nhất ở lứa tuổi của mình và giành QBV ở giải U-17 thế giới. Kroos được đôn lên đội 1 Bayern và chủ tịch Uli Hoeness tin rằng áo số 10 sẽ sớm thuộc về anh. Nhưng sự kỳ vọng quá lớn đã làm Kroos bị “chột”, năm 2009, Robben đến để nhận áo số 10 còn Kroos bị đẩy tới Leverkusen. Anh trưởng thành vượt bậc sau 18 tháng dưới sự chỉ bảo của Heynckes, được van Gaal triệu hồi nhưng lại bị nhét vào vị trí tiền vệ phòng ngự. Phải tới khi tái hợp Heynckes, tài năng của anh mới thực sự nở rộ.

Ở Bernabeu đêm nay, cầu thủ 9x nhiều khả năng vẫn sẽ xuất phát ở đỉnh cao nhất của tam giác Gustavo - Schweinsteiger - Kroos. Chỉ phải đá 30 phút ở trận gặp Bremen, “ông chủ mới” của Bayern sẽ hoàn toàn sung sức để đương đầu với thử thách Madrid. Kroos cùng Ribery là những người chơi xuất sắc nhất ở lượt đi và người Munich đang kỳ vọng ở anh nhiều hơn bao giờ hết. Một màn trình diễn xuất sắc nữa ở Bernabeu của Kroos có thể sẽ đưa “hùm xám” đến trận chung kết trên sân nhà Allianz, nơi anh sẽ chứng minh mình là ông chủ thực sự.

Con số

12 Kroos đã ra sân trong 12/13 trận đấu của Bayern ở Champions League mùa này và đều trong đội hình xuất phát. Lần duy nhất anh vắng mặt là ở trận thua Man City 0-2 khi Bayern đã có vé đi tiếp.

5 Mặc dù chơi ở vị trí không hoàn toàn là tiền vệ tấn công, Kroos vẫn có 5 đường chuyền thành bàn ở Champions League 2011-12. Tính trên mọi mặt trận, Kroos đã có 14 pha kiến tạo bàn thắng.

3 Kroos mùa này đã ghi được 7 bàn thắng (2 ở Champions League). Điều đặc biệt là anh ghi bàn ở cả 3 giải đấu Bundesliga, Champions League và Cúp quốc gia Đức.
Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục