Tomas Rosicky: Chàng nghệ sĩ có đôi chân pha lê

20:34 Thứ bảy 27/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đã khá lâu rồi Rosicky mới được đá chính cho Pháo thủ, và thật ngạc nhiên khi tiền vệ người Czech lại tỏa sáng giúp Arsenal giữ trọn vẹn 3 điểm lại Emirates. Rosicky đáng ra đã vươn lên tầm cao hơn rất nhiều nếu không liên tục bị cản trở bởi những chấn thương.

Năm nay đã 34 tuổi, tính cả mùa này đã là mùa thứ 9 Rosicky khoác áo đội chủ sân Emirates nhưng điều bất ngờ là anh mới chỉ ra sân 159 lần tại Premier League, quá ít với 1 ngôi sao từng rất được kỳ vọng khi Giáo sư mang anh từ Dortmund về. Những chấn thương liên tục đã khiến “tiểu Mozart” bỏ dở nhiều mùa bóng và cứ thế mùa này qua mùa khác chỉ là phương án dự phòng cho Arsenal.

Rosicky nổi lên từ rất sớm, từ cái ngày mà Czech còn là 1 thế lực khá mạnh tại châu Âu. Ngày đó, Rosicky không cô đơn như bây giờ bởi xung quanh anh còn có Karel Poborsky, Jan Koller, Jankuloski hay Milan Baros. Với nhạc trưởng Rosicky, Czech đã vào tới bán kết Euro 2004 và dừng bước đầy tiếc nuối trước Hy Lạp. Còn bây giờ nhắc tới bóng đá Czech, ngoài Rosicky người ta chỉ còn biết mỗi Cech mà thôi.

Ở cái tuổi 21, Rosicky đã được Dortmund săn đón gắt gao và cập bến sân Wesfallen (Signal Iduna Park) bây giờ với cái giá 25 triệu euro, con số khá ngất ngưỡng thời đó. Tuy nhiên chỉ sau vài mùa bóng về với Dortmund, đội bóng này đã tụt dốc không phanh và rơi vào vòng xoáy khủng hoảng tài chính nặng nề.Tuy nhiên, Rosicky vẫn gắn bó khá lâu tới tận mùa bóng 2005-2006 mới sang Premier League.

Ngày ấy, cả Premier League ghen tỵ và tin rằng Arsenal đã sở hữu một món hời lớn Rosicky dù không có được tốc độ hay thể hình tuyệt vời nhưng lại mang 1 nhãn quan cực kỳ sắc bén có thể nói là trên 1 bậc so với các tiền vệ thời bấy giờ. Khả năng điều tiết và giữ nhịp cực tốt cũng khiến Giáo sư kỳ vọng Arsenal có thể quên đi một máy quét Viera đã chuyển sang Juventus. Nhưng cuối cùng tất cả đã đổ sông đổ bể khi đôi chân của Rosicky dần mỏng manh và mẫn cảm liên tục với các chấn thương nặng nhẹ.

Đã có mùa giải, Rosicky còn không đá được trận nào cho Arsenal như mùa giải 2008-2009 hay chỉ đá khoảng chục trận từ băng ghế dự bị ở những trận cầu không mấy quan trọng như mùa 2012-2013. Có những khoảnh khắc, Rosicky tỏa sáng rực rỡ để rồi làm dấy lên không biết bao nhiêu hy vọng cho người hâm mộ Pháo thủ nhưng rồi đâu lại vào đấy khi mà đôi chân anh lại tập tễnh cộng với một khuôn mặt đầy ưu tư, nhăn nhó bởi các chấn thương vẫn bám riết lấy tiền vệ sinh năm 1980.

Mùa này, Rosicky mới cũng chỉ ra sân 4 trận cho Pháo thủ và hầu hết đều không đá đủ trận. Những gương mặt trẻ tuổi hơn Rosicky rất nhiều như Ramsey, Wilshere được đặt niềm tin nhiều hơn ở Giáo sư bởi Arsene Wenger hiểu được, dù có tài năng như thế nào nhưng tuổi tác và thể lực cũng không cho phép Rosicky có thể đảm đương một vị trí đòi hỏi hoạt động rất lớn trên sân như vậy.

Sở dĩ, Rosicky có cơ hội đá chính ở trận đấu vừa rồi là bởi hàng loạt ngôi sao như Arteta, Wilshere hay Ramsey đang gặp vấn đề bởi các chấn thương. Thêm nữa, Premier League đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất khi chỉ trong 1 tuần đã đá tới 3 trận. Đến những cầu thủ giàu sức mạnh ở các đội bóng khác còn cảm thấy kiệt sức thì dường như việc sử dụng Rosicky chỉ là giải pháp tình thế mà thôi.

Bây giờ, các đội bóng đều thích những cầu thủ mạnh mẽ, tranh chấp tốt ở khu vực giữa sân như Fernandinho, Yaya Toure (Man City), Matic ( Chelsea ),… vì vậy những nghệ sĩ như Rosicky càng có ít đất diễn. Dường như những khoảnh khắc mà Rosicky tỏa sáng dường như chỉ để làm người hâm mộ nhớ rằng anh vẫn còn hiện diện ở sân Emirates và biết rằng có một “tiểu Mozart” từng làm say đắm bao nhiêu người hâm mộ bởi đôi chân lãng tử của mình. Tiếc rằng, đôi chân ấy lại mỏng manh, dễ vỡ như pha lê để Rosicky mãi buồn le lói mà thôi.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục