Làng xe thế kỷ 21 xuất hiện rất nhiều cỗ máy có tốc độ khủng khiếp. Nhưng ngược trở lại năm 1990, một chiếc xe có động cơ vài trăm mã lực thôi, cũng là giấc mơ của biết bao nhiêu tay lái yêu tốc độ.
Những năm 70 và 80 là thời kỳ đen tối của ngành công nghiệp ô tô do quy định mới về an toàn được đưa ra đi kèm với các yêu cầu cắt giảm khí thải và lượng tiêu thụ nhiên liệu để phù hợp với thời kỳ khủng hoảng năng lượng. Nên có thể nói 1990 là là cột mốc đầy thú vị khi rất nhiều mẫu xe bắt đầu cập nhật phiên bản mới.
1991 Acura NSX không phải là chiếc xe nhanh nhất trong Top này, nhưng nó là mẫu xe có nhiều ảnh hưởng nhất. Đây được xem là một siêu xe thực sự đầu tiên, nhanh như một chiếc Ferrari và không có nhiều nhược điểm. Nhắc đến Honda NSX là nhắc đến một huyền thoại trên đường phố, sản xuất trong giai đoạn 1990-2005. Hãng xe Nhật bán mẫu xe này tại Mỹ với tên gọi là Acura NSX từ năm 1991. Aixam Mega Track Hãng xe Pháp chuyên sản xuất những chiếc xe siêu nhỏ Aixam-Mega ra đời năm 1992, nổi tiếng với chiếc Mega Track. Xe lắp động cơ V12 của Mercedes cho công suất 394 mã lực, sử dụng hệ dẫn động 4 bánh. 1994 Dauer 962 Le Mans ra đời dựa trên chiến binh xe đua Porsche 962, chiếc xế mang khung sườn của những năm 1980. Xe đạt tốc độ tối đa 404,6 km/h, trở thành chiếc xe GT nhanh nhất mùa giải Lemans 2014. 1991 Vector W8: Tạp chí Road & Track xuất bản tháng 3/1991 và tháng 8/1992 đã xếp hạng Vector W8 là một trong những mẫu xe nhanh nhất thời bấy giờ, vượt trên cả Lamborghini và Ferrari. Vector W8 lại ít người biết vì số lượng cực hiếm với 19 chiếc đi vào sản xuất từ năm 1900-1993 (17 chiếc được bán và 2 chiếc sản xuất thử nghiệm). Ở thời điểm hiện tại, giá rơi vào khoảng 389.000 USD đến 1,4 triệu USD tùy thuộc vào tình trạng của xe. Vector W8 được chế tác từ những vật liệu hàng không vũ trụ mới nhất và tiên tiến thời ấy. Khung xe dạng liền khối và sử dụng tổng cộng 5.000 đinh tán chuyên dùng cho máy bay. Vector W8 trang bị động cơ V8 6.0L, tăng áp kép, công suất tối đa 625 mã lực và mô-men xoắn 880 Nm. Khiến xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,9 giây, đạt cực đại ở 389 km/h. 1993 Bugatti EB110 Super Sport: Bugatti chỉ xuất xưởng vỏn vẹn 139 chiếc EB110 từ năm 1991-1995 và chỉ có 36 chiếc trong số đó thuộc phiên bản SS (SS viết tắt của từ Super Sport). Với động cơ V12 dung tích nhỏ 3.5L cùng 4 bộ tăng áp, động cơ EB110 SS có thể sản sinh sức mạnh 604 mã lực, tức 172 mã lực/1.0L. Hiệu suất này tốt hơn so với Veyron (thậm chí cả bản Super Sport) và chỉ thua kém Chiron (185 mã lực/1.0L) ra đời gần 25 năm sau đó. Có thể bạn nghĩ ằng mẫu Chiron hoàn toàn mới hay thậm chí là mẫu Veyron trước đó có sức mạnh đáng nể hơn chiếc EB110 SS. Tuy nhiên, theo số học, 1.000 mã lực chắc chắn lớn hơn 600 mã lực. Nhưng EB110 lại nhẹ hơn Chiron hay Veyron ít nhất là 453 kg. Trên thực tế, Chiron nặng gần 2.000 kg còn Veyron nặng khoảng 1.860 kg. Trong khi đó, EB110 SS chỉ nặng chưa tới 1.500 kg. Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng, chiếc EB110 là sản phẩm trí tuệ của Romano Artioli, người từng sở hữu thương hiệu Bugatti Automobili SpA từ năm 1987-1995 và cũng là “cha đẻ” của mẫu xe Lotus Elise, một trong những mẫu xe thể thao nhẹ nhất trên thị trường. 1995 Ferrari F50: Với số lượng sản xuất chỉ 349 chiếc trên toàn Thế giới, siêu xe Ferrari F50 hiện là món “hàng hiếm” được nhiều nhà sưu tập xe săn lùng. Ferrari F50 đã được giới thiệu vào năm 1995 tại triển lãm Geneva lần thứ 63 để kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hãng siêu xe Ý. Trong khoảng thời gian từ năm 1995 tới 1997, đã có tổng cộng 349 chiếc F50 được Ferrari sản xuất – ít hơn 1 chiếc so với dự định ban đầu của hãng. Sau F50, Ferrari đã tiếp tục tung ra những siêu xe đầu bảng thay thế nó là Enzo Ferrari và nay là LaFerrari. 1990 Jaguar XJR-15: Nếu như năm 1992 Jaguar gây “bão” bằng mẫu xe XJ220 với tốc độ 341,6 km/h, thì ngay đầu thập niên 90, XJR-15 mới là tâm điểm. Ít ai biết rằng, Jaguar XJR-15 là mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới làm hoàn toàn bằng sợi carbon. Chỉ có 53 chiếc được sản xuất trước khi bị khai tử vào năm 1992. Jaguar XJR-15 sử dụng động cơ đặt giữa như bao mẫu xe siêu xe khác, loại V12, 6.0L, 24 van, hút khí tự nhiên, cho công suất 450 mã lực. Động cơ tích hợp hệ thống quản lý phun nhiên liệu bằng điện tử rất tiên tiến thời đó. Kết hợp với hộp số tay TWR 6 cấp. Thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,9 giây, cực đại đạt 307 km/h. Giá bán cho mỗi chiếc Jaguar XJR-15 tại Mỹ thời điểm đó là 960.000 USD. XEM TIẾP P2: TÓM GỌN 13 MẪU SIÊU XE ĐỈNH NHẤT THẬP NIÊN 1990 (P2) Theo roadandtrack
Hoàng An |
14:46 24/04/2018