Tôi thấy “người điên” ở Anfield

08:24 Chủ nhật 11/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy điều gì phải tới cũng đã tới, HLV Brendan Rodgers đã rời chiếc ghế nóng tại Anfield để nhường chỗ cho Jurgen Klopp người được mệnh danh “kẻ điên của nước Đức”. Giờ đây một mệnh đề hai chiều được đặt ra: “Klopp sẽ làm được gì tại Liverpool?” và chiều ngược lại “Anfield đang chờ gì ở Klopp?”

Hẳn khi nhắc đến Klopp, nhiều người sẽ nhớ đến gegenpressing, khi ông khai sinh là thuật ngữ này. Đó chính là lối chơi tốc độ yêu cầu sự hoạt động không ngừng nghỉ của tất cả các cầu thủ trong suốt trận đấu. Trong lối chơi này khoảnh khắc phòng ngự sẽ biến chuyển thành tấn công tổng lực một cách nhanh chóng và những sơ đồ cũng không cố định khi nó biến chuyển liên tục các biến thể từ một sơ đồ gốc. Cầu thủ đa năng, sơ đồ linh hoạt, vị trí biến chuyển và tạo thành một bản nhạc Rock đúng kiểu Klopp.

Jurgen Klopp đã trở thành vị thuyền trưởng mới của Liverpool. Ảnh: Internet.

Điều mà đối thủ ngại nhất khi phải đối đầu với những đội bóng do “kẻ điên” này dẫn dắt chính là việc họ phải thích nghi liên tục. Nếu không học được cách thích nghi nhanh chóng sự rối loạn và thiếu khả năng phán đoán hành động tiếp theo sẽ dẫn tới sự “ hỗn loạn” và hậu quả tất yếu là “thất bại”.

Tôi thấy “ kẻ điên” ở Anfield

Bất cứ ai nhìn Klopp đều cảm thấy ông cực kỳ mạnh mẽ và bất cần, cá tính của người Đức thể hiện bởi chất phiêu của cựu HLV Dortmund. Với những chiến tích không chỉ trên đường pitch mà ngay cả trong phòng họp báo khi ví Arsenal của Arsene Wenger giống như một bản nhạc “câm lặng” hoặc phản pháo Jose Mourinho “ ngoa ngoắt” và thậm chí từ chối Real thẳng thừng. Không dừng lại ở đó, chất điên của Klopp còn làm cho nhiều cầu thủ ngôi sao của ông méo mặt. Nếu muốn biết những điều này rõ hơn xin hỏi trực tiếp Reus hay Sahin bạn có thể biết rõ điều này.

Thuận lợi đến từ sự tương đồng

Ở mùa giải 2013/2014 khi Liverpool thăng hoa với vị trí á quân cuối mùa giải lối chơi mà Rodgers áp dụng cũng tương đồng với gegenpressing đã làm nên thương hiệu của Klopp. Ngay cả về mặt nhân sự khi sở thích dung các hậu vệ biên giỏi tấn công của cựu HLV Dortmund được đáp ứng bởi bộ đôi Alberto Moreno - Nathaniel Clyne.

Để hỗ trợ các hậu vệ biên tham gia tấn công Klopp có xu hướng sử dụng một tiền vệ đánh chặn thật sự: Lucas Levia đã có mặt để đáp ứng mọi nhu cầu. Tiếp theo là hai hành lang cánh khi mà mẫu yêu thích của HLV người Đức là những cầu thủ có lối chơi năng động như kiểu Reus hay trước đó là Mario Goetze và Shinji Kagawa, thì cánh phải là những chuyên gia bám biên với tốc độ tốt như Jakub Blaszczykowski hay Pierre-Emerick Aubameyang. Liverpool thời điểm hiện tại có vẻ “đuối” về khoản này khi không có một tiền vệ cánh đích thực, nhưng Philippe Coutinho và Roberto Firmino lại có sở trường khá giống Reus.

Jurgen Klopp đang nhận được sự kì vọng rất lớn từ CĐV Liverpool. Ảnh: Internet.

Jordon Ibe là một tiền vệ cánh đầy tốc độ và tiềm năng, nhưng anh có lẽ còn quá non để được trao suất đá chính. Như thế, Milner và Coutinho/Firmino sẽ là những cái tên phù hợp ở hai biên của The Kop.

Ở phía trên hàng tiền đạo có lẽ Liverpool còn trội hơn so với thời còn năm Dortmund, khi Lewandowski là sự lưa chọn duy nhất có thể ưng ý thì Daniel Sturridge, Danny Ings, Divock Origi hay Christian Benteke đều là những lựa chọn phù hợp cho vị trí tiền đạo.

Đắc nhân tâm

Tuy bề ngoài Klopp rất mạnh mẽ và bất cần đời nhưng không ai có thể quên ông đã khóc khi Gozte, Kagawa rời đi, hay Rues từng tuyên bố rằng anh sẽ ở lại khi Klopp còn là HLV của Dortmund trước hàng loạt lời mời từ các đội bóng lớn ở Châu Âu. Điều đó chứng tỏ điều gì hẳng không còn phải giải thích. Ông sống với cầu thủ bằng cả cái tâm của mình, giống Mourinho ông sẵn sang nhận mọi chỉ trích chỉ để mong các cầu thủ có thể thoải mái để đá bóng. Nói đơn giản “không ai có thể động đến học trò ông” trừ “ông” nó vừa thể hiện cái uy cũng thể hiện cái tình. Thuật Đắc nhân tâm đã được vận dụng ở đây.

Và chúng ta chờ mong “ Kẻ điên ở Anfield” sẽ làm được tốt hơn những gì tác giả phân tích để thấy được “cup vàng trên cỏ xanh” vào cuối những mùa bóng.

Klopp, You Will never Walk alone.

(Bạn đọc: Lê Phúc Biềng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

08:01 11/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục