Tôi thấy, bóng đá Italia chịu quá nhiều phán quyết bất công...

20:05 Thứ bảy 03/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tôi yêu bóng đá Italia vì hai lí do. Thứ nhất, từ khi tôi biết đến nền bóng đá trên đất nước ven bờ Địa Trung Hải này cách đây hơn mười năm, đã rất nhiều lần tôi thấy những giọt nước mắt rơi đầy nghiệt ngã. Và thứ hai, sau những thất bại cay đắng, họ nhanh chóng gạt đi nước mắt để tiếp tục chiến đấu đầy quả cảm!

Đội tuyển Italia từng chịu thất bại cay đắng tại World Cup 2002. Ảnh: Internet.

World Cup 2002 là lần đầu tiên tôi biết đến bóng đá, và thật tình cờ, đội bóng đầu tiên mà tôi được xem trực tiếp một trận đấu là đội quân thiên thanh Italia. Năm ấy, Italia vào đến vòng 1/16 gặp chủ nhà Hàn Quốc. Nhìn cảnh tượng trên sân, trái ngược hoàn toàn với những gì tôi đã nghĩ.

Một đội bóng đến từ châu Âu thể hình cao to, khỏe mạnh, lại phải nhún mình trước những tiểu sảo, những pha bóng bạo lực đầy lộ liễu mà các cầu thủ áo trắng đã thể hiện. Họ biến sân bóng thành một võ đài, sẵn sàng bỏ bóng đá người. Những chàng trai Italia, dường như không có ai là không bị đổ máu, và không có băng trắng quấn quanh đầu. Nhớ lại khi ấy mà cảm thấy hãi hùng!

Lối đá ấy khiến cho ai theo dõi cũng phải sợ, và dường như các trọng tài trên sân cũng phải suy nghĩ khi phải giơ những chiếc thẻ cho đội chủ nhà. Không có một chiếc thẻ đỏ nào cho đội chủ nhà, để cho họ mặc sức chơi lối chơi phản bóng đá. Ngược lại, những chiếc thẻ ấy lại dành cho Italia, mà đỉnh điểm là chiếc thẻ đỏ mà Francessco Totti phải nhận, khi các vị “vua áo đen” cho rằng anh ngã giả vờ để kiếm penalty. Chỉ còn 10 người trên sân, Azzurri không thể chống lại đội quân 14 người, bao gồm 11 cầu thủ Hàn Quốc và 3 trọng tài. Phút thứ 119, Ahn Jung Hwan ghi bàn thắng vàng, tiễn Italia ra về trong cay đắng.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi theo dõi đội tuyển Italia là như thế. Đã mười ba năm trôi qua, nhưng những kí ức về trận đấu cay đắng năm ấy vẫn chưa bao giờ dứt. Ngược lại, các tifosi như tôi còn đôi ba lần thấy những phán quyết, nhận định không công bằng dành cho nền bóng đá ven bờ Địa Trung Hải này.

World Cup 2014 tại Brazil cũng là một nỗi đau. Italia rơi vào bảng tử thần với Uruguay, Costa Rica, Anh và bị loại ngay từ vòng bảng. Nhưng cách mà họ bị loại đến nay vẫn là một bí ẩn, và rất nhiều người không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Trận đấu cuối cùng tại vòng bảng, Italia gặp Uruguay. Chỉ cần một trận hòa là đội quân thiên thanh sẽ đi tiếp. Đầu hiệp hai, trong một pha bóng không rõ ràng, trọng tài chính rút thẻ đỏ trực tiếp với Claudio Marchisio, khiến Azzurri chỉ còn mười người.

World Cup 2014, đội tuyển Italia tiếp tục không thể qua vòng bảng khi để thua Uruguay. Ảnh: Internet.

Nhưng đấy không phải là đỉnh điểm. Tình huống khiến cho người Italia tức giận nhất diễn ra ngay sau đó. Luis Suarez bên phía Uruguay từ đâu lao tới, cắn vào vai của Chiellini. Tiền đạo của đội bóng Nam Mỹ bị đau răng, còn trên vai của trung vệ người Ý còn in rõ dấu răng. Anh liên tục vạch áo ra, cho các trọng tài xem bằng chứng. Thế nhưng, không có chiếc thẻ đỏ nào cho cầu thủ của Uruguay, trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều người.

Italia thi đấu thiếu người, phải chống đỡ vất vả, và chịu thua sau pha đánh đầu của Diego Godin. Nếu còn Marchisio trên sân, có lẽ thế trận khi ấy đã khác. Dù sau đó, FIFA xem lại trận đấu và quyết định treo giò dài hạn với Luis Suarez, nhưng điều ấy đã quá muộn màng và không còn nhiều ý nghĩa với người Italia.

Mới đây thôi, nỗi buồn tiếp tục đến với người hâm mộ bóng đá Italia. Danh sách 59 cái tên đề cử cho danh hiệu quả bóng vàng 2015 đã được FIFA đưa ra. Rất nhiều cái tên ưu tú được góp mặt, nhưng có một cầu thủ vắng mặt và khiến cả thế giới bóng đá bất ngờ. Đó là Gianluigi Buffon.

Mùa giải vừa qua, Gianluigi Buffon là chốt chặn an toàn, giúp Juventus bay cao với cú đúp danh hiệu quốc nội và góp phần đưa Bà đầm già thành Turin đến với trận chung kết UEFA Champions League. Những đóng góp của anh là rất lớn, thế nhưng không hiểu sao cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới lại bỏ quên?

Ngược lại, những cái tên ít đóng góp hơn như Shinzi Okazaki của Leicester City, Heung Min-Son của Tottenham lại xuất hiện trong danh sách. Buffon không phải là một trong số những cái tên xuất sắc nhất là một câu chuyện buồn cười, nhưng cũng đầy cay nghiệt.

Dù thi đấu cực tốt nhưng Gianluigi Buffon vẫn khong có trong danh sách đề cử quả bóng vàng FIFA 2015. Ảnh: Internet.

Nhiều bất công là thế, nhưng có lẽ người Italia đã quen rồi. Sau mỗi câu chuyện buồn, họ nhanh chóng gạt đi nước mắt và đứng lên tiếp tục chiến đấu. Bốn năm sau buổi tối ác mộng tại Hàn Quốc, đội quân thiên thanh đã lên ngôi vô địch thế giới tại Berlin.

Một năm sau trận thua nghiệt ngã trước Uruguay, bóng đá Italia sẵn sàng trở lại là một thế lực tại châu Âu, khi Fiorentina và Napoli vào đến bán kết Europa League, còn Juventus thì xuất sắc hơn khi giành ngôi á quân tại UEFA Champions League.

Gianluigi Buffon sau khi không có trong danh sách đề cử quả bóng vàng FIFA, cũng đang có tâm trạng vui vẻ, khi nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Anh không buồn, vì đơn giản những đóng góp của anh đã được phần đông người hâm mộ bóng đá công nhận, chứ không phải số ít đến từ FIFA.

Tôi yêu bóng đá và con người Italia là vì vậy. Những bất công, nỗi đau là luôn xảy đến, nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn, phải nhanh chóng quên đi những nỗi đau ấy để tiến lên phía trước!

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục