Tito Vilanova từ chức: Giã biệt người hùng

22:17 Thứ bảy 20/07/2013

22h30’ tối qua (theo giờ Việt Nam), website chính thức của CLB Barcelona cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo đột xuất, ngay sau đó 3 giờ, chủ tịch Sandro Rosell và Giám đốc kỹ thuật Andoni Zubizarreta đưa ra thông tin gây sốc cho người hâm mộ khi khẳng định Tito Vilanova phải rời khỏi băng ghế chỉ đạo đội bóng xứ Catalonia do điều kiện sức khỏe không cho phép.

Thông tin này thức sự gây sốc khi chỉ vài ngày trước, Tito vẫn vui vẻ trả lời phỏng vấn trước báo giới và đang chuẩn bị rất tốt cho trận giao hữu tại Ba Lan vào ngày 20/07. Kết quả kiểm tra sức khỏe trong tuần cho thấy Vilanova cần phải tiếp tục tập trung trong một thời gian dài cho quá trình điều trị căn bệnh của mình. Trải qua một thời gian dài phải vật lộn với bệnh tật, Tito buộc phải nói lời chia tay với Barca theo cách mà ông không hề mong muốn chỉ sau 1 năm ông chính thức làm HLV trưởng.

Hạnh phúc ngắn ngủ của Tito Vilanova tại Barca. Ảnh: Internet.

Trong mùa giải duy nhất mà ông dẫn dắt Barcelona trên cương vị HLV trưởng, tuy không thể đem danh hiệu vô địch UEFA Champions League thứ 5 trong lịch sử đội bóng khi để thua tan tác trước Bayern Munich nhưng không thể phủ nhận tài năng và những cống hiến của vị HLV 45 tuổi này. Chỉ thay thế Guardiola dẫn dắt Barcelona 12 tháng nhưng ngay lập tức giúp đội bóng xứ Catalan giành lại ngôi vô địch La Liga 2012/13 với số điểm kỷ lục tại La Liga để phế truất ngôi vương của đại kình địch Real Mandrid sau đúng một mùa giải.

Không chỉ có thế, trong nửa thập kỷ vừa qua, Tito luôn đóng vai trò là một anh hùng thầm lặng. Trở thành trợ lý của HLV Guardiola từ năm 2007 và giúp Barca B giành ngay quyền thăng hạng Segunda. Mùa giải sau đó, Guadrdiola tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng Barca và Tito theo chân ông làm trợ lý. Bộ đôi này đã đi vào lịch sử khi đem đến cho đội bóng xứ Catalonia “triết lý bóng đá của tương lai” - Tiki-taka, biết họ trở thành đội bóng hùng mạnh nhất hành tinh trong nhiều năm liền, đem về phòng truyền thống của Barca đến 13 chiếc cúp danh giá chỉ trong 4 năm, và đằng sau những danh hiệu đó, thành công đó luôn có dấu chân thầm lặng của Tito.

Cuối năm 2011, Vilanova thực hiện ca phẫu thuật ung thư tuyến mang tai và chỉ mất 3 tuần để có thể phục hồi. Một năm sau đó, Tito tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật thứ 2 trong khi đang là HLV trưởng của Barcelona, thế nên, công việc của ông được giao cho trợ lý Jordi Roura đảm trách trong gần 3 tháng ông điều trị ở New York, và rồi Barca lại vào guồng chiến thắng khi Vilanova trở lại.

Mong muốn có thể gắn bó và cồng hiến lâu dài cho Barcelona của Tito đã không thể trở thành hiện thực khi phải thực hiện lần điều trị dài hạn thứ 3, đây cũng là một trong những cú sốc lớn của đội bóng, nhưng họ luôn biết cách để vượt qua thử thách, Tito cũng thế, chắc hẳn rằng ông cũng sẽ biết làm thế nào để chiến thắng bệnh tật, và biết đâu chừng, một ngày nào đó không xa, các Culé lại tiếp tục thấy Tito đứng ngoài đường piste chỉ đạo các học trò.

(Bạn đọc: Dương Quý Lộc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục