Tito Vilanova chia tay Barca: Ai cũng sốc, trừ Rosell

13:49 Chủ nhật 21/07/2013

“Bàng hoàng”, “sốc”, “bất ngờ”, “ngạc nhiên”,… đó là những cảm xúc của tất cả các CĐV Barcelona cũng như giới mộ điệu toàn cầu khi HLV Tito Vilanova đột ngột rời chiếc ghế nóng tại Nou Camp. Nhưng với riêng Chủ tịch Sandro Rosell, chuyện nhà chiến lược 44 tuổi này ra đi đã nằm trong kế hoạch của ông từ cách đây… một năm rưỡi.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Lễ Giáng sinh buồn

Trong cái ngày rất dễ nhớ 22/11/2011, ngay trước chuyến hành quân tới thành Milan tại mặt trận Champions League, HLV Pep Guardiola đã giật mình khi hay tin vị trợ lý đắc lực Tito Vilanova phát hiện mình bị ung thư tuyến nước bọt và phải lên bàn mổ khẩn cấp. Vào thời điểm ấy, đa số các thành viên của đội bóng Catalan đều tin tưởng rằng, nhờ được phát hiện sớm, căn bệnh của Tito sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt. Và sau lần điều trị đầu tiên, “cánh tay phải” của Pep Guardiola đã nhận được những tín hiệu đầy lạc quan về quá trình hồi phục sức khỏe.

Sandro Rosell.

Thế nhưng, mọi việc diễn ra không như những gì Tito mong muốn. Nỗi sợ hãi về căn bệnh ung thư hiểm nghèo cứ lớn dần trong tâm trí của ông, khi một loạt triệu chứng như tê một phần của khuôn mặt, đau dai dẳng trong khu vực của một tuyến nước bọt và khó nuốt đã xuất hiện trở lại chỉ sau một thời gian ngắn kể từ ca phẫu thuật đầu tiên. Trước tình trạng sức khỏe đáng báo động của Tito, đích thân Chủ tịch Sandro Rosell đã có cuộc gặp gỡ để động viên ông vào ngày 18/12/2011. Và chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau đó, người nắm cương vị tối cao tại Nou Camp tuyên bố hủy bữa tiệc Giáng sinh của đội bóng Catalan nhằm chia sẻ nỗi đau với Tito trong cuộc chiến với căn bệnh quái ác.

Làm phúc cho kẻ tội nghiệp

Cũng trong buổi gặp gỡ riêng với Chủ tịch Rosell hôm ấy, Tito đã trình bày những tâm tư nguyện vọng của mình. Ước nguyện của ông là được dẫn dắt Barca dù chỉ một lần trong đời. Vào thời điểm ấy, những mâu thuẫn giữa ngài Chủ tịch và HLV Pep Guardiola cũng bắt đầu nảy sinh với tần suất dày hơn. Nhưng trước Lễ giáng sinh cuối năm 2011, Rosell chưa bao giờ nghĩ tới chuyện đưa Tito lên chiếc ghế cao nhất về chuyên môn của đội bóng xứ Catalan.

Đơn giản là vì ông không tin, Vilanova sẽ trở thành “bản sao” hoàn hảo của Pep Guardiola vĩ đại. Thay vào đó, Rosell đã đưa HLV lão làng Arsene Wenger vào tầm ngắm. Mặc dù vậy, những lời thỉnh cầu khẩn thiết của “kẻ tội nghiệp” Tito rốt cuộc đã đánh vào lòng trắc ẩn của Chủ tịch Barca. Do đó, bất chấp những lời chỉ trích, mỉa mai từ người tiền nhiệm Joan Laporta và sự nghi ngờ của các cule về năng lực của Tito, Rosell vẫn quyết định “ban ơn” cho ông. Nói cách khác, việc Chủ tịch Barca trao ấn kiếm cho Vilanova ở mùa giải vừa qua hoàn toàn xuất phát từ tình cảm. Ngoài ra, quyết định bổ nhiệm Tito cũng là lời cảnh báo của Rosell dành cho Pep Guardiola: tại Nou Camp, chẳng có ai là không thể thay thế.

“Nhật ký” chống căn bệnh ung thư của Tito

- 22/11/2011: Barca nhận tin xấu, khi trợ lý Tito Vilanova của HLV Pep Guardiola được chẩn đoán là bị ung thư và phải phẫu thuật.

- 07/12/11: Sau lần điều trị đầu tiên, Tito Vilanova trở lại BHL Barca ở trận El Clasico tại Bernabeu.

- 12/05/12: Tito bớt lo lắng hơn, khi các bác sĩ của Barca thông báo, căn bệnh ung thư tuyến nước bọt của ông đã bị đẩy lùi.

- 19/12/12: BLĐ Barca hủy bữa tiệc Giáng sinh. Chủ tịch Sandro Rosell cũng thừa nhận Tito tái phát căn bệnh cũ.

- 20/12/12: Tito phẫu thuật ung thư lần thứ hai và tại New York. Trong thời gian này, ông vẫn chỉ đạo Barca từ xa.

- 13/03/13: GĐTT Andoni Zubizarreta thông báo, Tito sẽ sẵn sàng trở lại cùng Barca chuẩn bị cho mùa giải 2013/14.

- 22/03/13: Trợ lý Jordi Roura tới New York thăm Tito, mang theo một vé trở lại TBN cho ông.

- 26/03/13: Tito trở lại Barca. Đội ngũ y tế tại Nou Camp thông báo, ông sẽ trải qua quá trình hồi phục trước khi trở lại với công việc.

- 02/04/13: Tito chính thức trở lại ghế chỉ đạo ở trận gặp PSG tại Champions League.

- 26/04/13: Tito tổ chức buổi họp báo để khẳng định mình khỏe mạnh và sẵn sàng cho mùa giải mới.

- 06/05/13: Tito quay lại Mỹ để kiểm tra y tế định kỳ (3 tháng/lần).

- 19/07/13: E ngại về quá trình hồi phục của Tito, BLĐ Barca quyết định chia tay nhà cầm quân 44 tuổi này chỉ sau 1 mùa giải.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục