Tiếng vọng toàn cầu: Rùa là chạy nhanh nhất?

12:38 Thứ ba 17/12/2013

Đôi khi vẫn thấy người ta nói: “ăn rùa” để chỉ việc bỗng nhiên gặp may một việc gì đó. Tại sao lại là “ăn rùa” mà không là “ăn gà” hay “ăn vịt”? Câu hỏi này hóa ra không dễ trả lời và nhiều người giải thích bằng câu chuyện ngụ ngôn rùa và thỏ. Thỏ chạy thi với rùa nhưng do chủ quan ngủ quên, trong khi rùa cần mẫn bò và chạm đích trước. Truyện ngụ ngôn quen thuộc này mang nhiều ý nghĩa, trong đó chê cười sự chủ quan khinh địch cũng như hoan nghênh những ai cần mẫn theo đuổi mục đích của mình…

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Còn giới doanh nhân thì đúc rút ngắn gọn: chậm và ổn định sẽ chiến thắng cuộc đua. Nhưng cuộc sống không đơn giản như vậy, trong khi thời điểm này là điều quan trọng lại là tốc độ nắm bắt và xử lý thông tin. Rùa có lẽ cũng chỉ may mắn một lần như vậy, bởi xét về các thông số mang tính kỹ thuật, rùa thua thỏ. Nó chỉ thắng khi đối thủ có vấn đề (ở đây là sự chủ quan và thiếu tính ổn định).

Lễ bốc thăm vòng knock-out Cúp C1 vừa qua

Ở cuộc đua thể thao trong truyện ngụ ngôn, rùa đã là nhà vô địch, ít nhất là… 1 lần. Ở cuộc đua thể thao ngoài đời, rùa có khi lại là yếu tố quyết định: con rùa mang tên may mắn. Không ai thống kê nổi may mắn chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong mỗi thành công nhưng chắc chắn trong thất bại bao giờ cũng có một lý do là thiếu may mắn. Thiếu sự ủng hộ của một… con rùa.

Hôm qua lễ bốc thăm Champions League, nhiều người phải thốt lên: “Lại…rùa”. Câu này để ám chỉ… M.U với sự may mắn đôi khi hiếm có của họ trong nhiều trận đấu, trong nhiều giải đấu.

Hãy thử hình dung ra cuộc đua của rùa và thỏ ở Champions League thì những “chú thỏ” như Barca, Man City, Arsenal, Bayern… có “thông số kỹ thuật” ở thời điểm hiện tại tốt hơn nhưng lại tự cản đường nhau. Còn “chú rùa” M.U hóa ra lại… nhẹ nhàng khi gặp đối thủ yếu dù vẫn phải mang nặng “cái mu trách nhiệm” ở Premier League.

M.U lại may mắn? Ít nhất là ở lượt đấu loại trực tiếp này, nhiều đội nhìn M.U thèm thuồng. Thèm… tốc độ và sự may mắn của… rùa.
Song An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục