Tiếng vọng toàn cầu: Inter là của… Indo

14:04 Thứ năm 17/10/2013

Thông tin mới, đối với nhiều người sẽ rất khó tin: CLB Inter Milan ở Serie A đã chính thức thuộc sở hữu của một tỷ phú người Indonesia. Theo một thỏa thuận mới nhất chủ tịch Inter Milan, Massimo Moratti đã nhượng 70% cổ phần đội bóng cho tỷ phú người Indonesia, Erick Thohir. Giá trị của giao dịch này là 475 triệu USD.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Erick Thohir được cho là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản lên tới hơn 11 tỷ USD. Năm 2007, một tỷ phú khu vực ĐNÁ là cựu Thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra cũng đã từng bỏ ra 80 triệu bảng Anh để mua Manchester City, sau đó bán lại cho các tỷ phú người Ả rập.

Bao giờ thì một doanh nhân Việt Nam dám bỏ hàng trăm triệu USD để sở hữu một CLB danh tiếng nước ngoài?

CLB Arsenal suýt nữa đã về tay bầu Đức

Cách đây chừng 5 năm, ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã từng tính chuyện “ôm ba-lô” tiền sang London để mua CLB Arsenal. Đó là thời điểm cơn bão chứng khoán. Giá gốc 1 cổ phiếu HAGL là 10 ngàn đồng nhưng khi “sốt”, nó có giá 160 ngàn đồng.

Bầu Đức tâm sự: “Tiền vô nhiều quá tôi không biết làm gì. Sẵn mê bóng đá, tôi tính ôm tiền đi mua CLB Arsenal. Hồi đó Arsenal được định giá có 600 triệu USD chứ bao nhiêu. Đến khi gửi đơn lên các cấp hỏi thì không mua được vì qui định không cho phép doanh nghiệp Việt Nam đầu tư gián tiếp ra nước ngoài. Chứ mua Arsenal lúc đó giờ lời lớn rồi. Bây giờ nó trị giá tới hơn  một tỷ USD”.

Lẽ ra, Việt Nam đã có một nhân vật nổi không kém Thaksin Shinawatra và nhanh nhạy hơn Erick Thohir. Bây giờ, tổng tài sản của bầu Đức chưa tới 1 tỷ USD, nghĩa là ngay cả khi bán tờ cổ phiếu cuối cùng, HAGL của bầu Đức cũng không thể sở hữu Arsenal.

Ở Việt Nam bây giờ muốn sở hữu một CLB tầm Inter Milan hay Arsenal có lẽ chỉ có thể là… Vinashin. Tất nhiên là trong trường hợp tập đoàn này không vướng vào “núi nợ khổng lồ” lên tới 70.000 tỷ đồng, gần 4 tỷ USD.

Còn bây giờ thì chỉ biết tiếc cho bầu Đức không mua được Arsenal để rồi ngồi ngắm Inter là của… Indo.
Song An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục