Tiền vệ Hồng Việt và những biến cố song hành với sự nghiệp

17:10 Thứ bảy 26/01/2013

Ngày Hồng Việt bị bắt vì tàng trữ ma túy, NHM cả nước đã vô cùng tiếc nuối. Tiếc vì Việt là tài năng trẻ hiếm có, nhưng lại bị thui chột vì những chuyện bên lề rất đáng chê trách.

Hai năm sau, anh nỗ lực và trở lại trong màu áo SLNA. Sau scandal mới đây, Việt lại phải đối mặt với những “cuộc chiến” khác, cuộc chiến với búa rìu dư luận và cả cuộc chiến để lấy lại vị trí trong đội hình SLNA.

Tuổi trẻ vinh quang

Sinh ra trong một gia đình có bố từng là cựu cầu thủ SLNA, từ nhỏ Hồng Việt đã được đào tạo, huấn luyện về bóng đá. “Hôm nào cũng vậy, từ tờ mờ sáng, bố đã thức dậy dạy cách chơi bóng. Từ các pha đập lòng, đến sút phạt, bố bày cho từng li từng tí một…”, Hồng Việt nói về cơ duyên với bóng đá của mình. Năm 2000, lúc ấy mới 11 tuổi, Việt đã được gửi vào tập ở SLNA. Đến năm 2004, khi việc gian lận tuổi của SLNA bị phanh phui, Việt được thi đấu với những người cùng lứa tuổi thực sự. Năm ấy, tại giải U15 toàn quốc, Hồng Việt được đăng ký thi đấu trong thành phần của SLNA cùng với các cầu thủ như Văn Bình, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Ngọc Anh…

Mặc dù vậy, phải đến năm 2006, khi cùng U19 SLNA đăng quang tại giải VĐQG dành cho lứa tuổi này, người ta bắt đầu biết đến tài năng của Hồng Việt. Tại giải năm ấy, với cái chân trái ma thuật, Hồng Việt đã xuất sắc giành danh hiệu “Vua phá lưới” với 6 bàn. Đá xong giải U19 tại Hải Phòng, Việt được SLNA điều vào An Giang dự VCK U17 toàn quốc. Trên đà hưng phấn, Việt tiếp tục tỏa sáng bằng việc ghi tới 7 bàn thắng cho SLNA, giúp đội bóng xứ Nghệ lần thứ 2 liên tiếp giành danh hiệu vô địch.

Với 2 lần giành danh hiệu “Vua phá lưới” chỉ trong một năm, Việt được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao. Cũng chính từ nền tảng đó, Việt đã có một năm 2007 thành công không kém. Là linh hồn ở tuyến giữa của U20 VN tại Giải vô địch Đông Nam Á, Hồng Việt đã thi đấu xuất sắc, cùng các đồng đội lần đầu tiên đăng quang ở giải đấu này. Quay về với các giải trẻ cấp CLB, Việt cũng tạo được dấu ấn, điển hình là việc cùng U21 SLNA có mặt tại trận chung kết ở Nha Trang.

Thành công liên tục đến và lãnh đạo SLNA cũng lập tức “đôn” Việt lên đội 1 với hy vọng anh sẽ kế tục xứng đáng vị trí của các đàn anh như Phan Thanh Tuấn, Quốc Vượng để lại. Nhưng cuộc đời có ai học được chữ ngờ bởi trên cái nền tảng vô cùng lý tưởng đó, Việt lại không đáp ứng được kỳ vọng của mọi người bởi dính phải những cám dỗ bên ngoài sân cỏ.

Hồng Việt và vợ trò chuyện cùng PV.

Giông bão cuộc đời

Việt là một trong không nhiều cầu thủ trẻ SLNA sinh ra tại TP Vinh. Nhạy cảm với cuộc sống cùng với môi trường phức tạp, trong hoàn cảnh bản thân đã tạo được tên tuổi, Việt bị cám dỗ. Từ chỗ là niềm hy vọng rất lớn của SLNA cũng như ĐTVN. Thỉnh thoảng, anh mới được nhắc đến, nhưng thật buồn lại là những chuyện liên quan kỷ luật, thậm chí NHM còn bàng hoàng khi hay tin Hồng Việt dính líu đến “cái chết trắng”. “Đó là những này đen tối nhất trong sự nghiệp của em. Chính những phút vui chơi quá đà đã khiến em phải trả giá không ít. Giờ nghĩ lại em cảm thấy ân hận vô cùng…”, Việt tâm sự.

Sau lượt đi của V.League 2009, thể theo nguyện vọng của Việt, HLV Nguyễn Văn Thịnh đã đồng ý cho anh vào Nha Trang, đá cho K.Khánh Hòa, theo một bản hợp đồng cho mượn. 13 trận đấu, chỉ được đá chính 2 lần, Việt cũng chán nản, anh quyết định quay trở lại Vinh sống ẩn, với ý định nghỉ hẳn bóng đá, chuyển sang lĩnh vực khác.

Thời gian này, Việt đầu tư chăm sóc cho tổ ấm, với người bạn đời cùng đứa con nhỏ của mình. Ngoài ra, anh còn phụ giúp mẹ công việc kinh doanh ở chợ Vinh. Thế nhưng, một cầu thủ đã chơi bóng nhiều năm, đi nhiều nơi, sống một cuộc sống phóng khoáng, thì việc suốt ngày quanh quẩn bên gia đình khiến Việt nhàm chán. Thời gian này, ở Vinh rộ lên phong trào thành lập đội bóng đá “phủi” thi đấu ở các sân cỏ nhân tạo. Việt thích thú và tập hợp bạn bè cũng lập nên đội bóng cho riêng mình, Việt tình cờ gặp lại Quốc Hiền, người anh và cũng là người đồng đội ngày còn ở SLNA, đang thi đấu cho HN.ACB.

Theo lời giới thiệu của Quốc Hiền, Việt xách ba lô ra Thủ đô thử việc. Được khoảng 3 tuần, thì Việt bất ngờ nhận được điện thoại của lãnh đạo SLNA, với lời mời về SLNA thi đấu. Sung sướng, Việt cảm ơn tình cảm của HN.ACB và lập tức bắt xe về Vinh. Bản hợp đồng 3 năm cùng mức lương 12 triệu/tháng là “bèo” so với mặt bằng chung V.League lúc bấy giờ, nhưng với một cầu thủ đã xa rời bóng đá 2 năm, thì đó là điều trong mơ. “Ngày nhận được lời mời trở lại của SLNA, em vui sướng không cầm được nước mắt. Trong những lúc khó khăn nhất, bác Thanh, chú Thắng đã quan tâm và nghĩ đến em. Em chợt nghĩ, mình vẫn còn chỗ đứng trong lòng mọi người, nên phải cố gắng hết mình để đáp trả tấm chân tình của đội bóng quê hương…”, Việt cho biết.

Cuộc chiến mới

Sau 2 mùa giải đá cho SLNA, Việt đã trở lại với những hình ảnh rất thân thương. Đó là chiến đấu hết mình trên sân cỏ (anh là cầu thủ nội ghi được nhiều bàn thắng thứ 2 trong suốt những mùa giải qua ở SLNA) và đầm ấm bên ngôi nhà nhỏ của mình (Việt đã chính thức cưới cô bạn gái của mình sau hơn 5 năm chung sống). Nhưng cuộc đời có ai học được chữ ngờ, khi mọi thứ đang êm đềm như vậy thì Việt lại bị chém trong một lần đi chơi. Mọi thứ bị đảo lộn và Việt lại phải bắt đầu với những cuộc chiến mới.

Kết thúc buổi tập ngày 17-11-2012, Việt cùng một số bạn bè rủ nhau đi ăn tại nhà hàng. Sau cuộc vui này, cả nhóm kéo nhau đi hát tại một quán karaoke nổi tiếng trên đường Nguyễn Sỹ Sách, TP.Vinh. Tại cuộc vui, xích mích đã xảy ra giữa nhóm bạn Hồng Việt và sau đó, khi trở về nhà của mình, Việt bị chém.

Phải nhập viện trong thời gian dài, Việt vừa phải chịu nỗi đau về thể xác, lại vừa phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ dư luận và thử thách nghề nghiệp. Dù được các bác, các chú và đồng nghiệp ở SLNA luôn ở bên, quan tâm động viên nhưng thời gian dưỡng thương dài khiến Việt bị gián đoạn và việc tập trung cho mùa giải mới bị ảnh hưởng không ít. Sau đó, Việt còn đau đầu hơn nữa bởi, người nhà các đối tượng tìm cách liên hệ để thương lượng. Việt cũng muốn mọi chuyện qua đi thật nhanh để quay trở lại tập luyện nhưng hậu trường của vụ việc có quá nhiều điều phức tạp khiến anh phải tìm đến luật sư để tư vấn.

Mới đây, nghi can trong vụ chém Hồng Việt đã bị CA TP Vinh bắt giữ. Yên tâm hơn 1 chút, Hồng Việt xin quay trở lại để tập luyện cùng SLNA. Sức khỏe hồi phục khá nhanh nhưng giờ, Việt lại phải đối mặt với “cuộc chiến” khác, cuộc chiến để tìm lại chính mình và chỗ đứng trong đội hình SLNA.

Thời điểm hiện tại, với việc giữ lại rất nhiều cầu thủ ở tuyến tiền vệ, cạnh tranh vị trí đang rất khốc liệt và Việt phải nỗ lực hết mình để không là người thừa. Scandal vô tình đã làm khó và cản trở không ít sự nghiệp của Việt.

Đó cũng là trăn trở và dường như nó đi dọc theo suốt sự nghiệp của tiền vệ lắm tài nhiều tật này.

Vĩnh Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục