Tiền vệ cánh Man United: Điều khó hiểu của Van Gaal

23:35 Chủ nhật 09/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Một lần nữa, cặp tiền vệ cánh của HLV Van Gaal gặp những vấn đề và thất bại khi ông sử dụng Di Maria và Januzaj. Cặp đôi này sau đó đã được thay thế để sử dụng và vận hành cách đánh trung lộ. Một trong những thay đổi ấy đã mang đến hiệu quả, Mata giúp Man United có được chiến thắng trong một trận cầu tương đối dễ dàng nhưng lại khó khăn đến không tưởng trên sân Old Trafford.

HLV Van Gaal thừa hiểu, Di Maria luôn chơi tốt ở vị trí cánh phải của Real và đã từng thử nghiệm thành công vị trí này trong trận đấu với Chelsea nhưng đa phần Di Maria xuất phát bên cánh trái của Man United. Hiệu quả? Ban đầu thì có còn bây giờ thì không khi các đối thủ đã dần bắt bài Di Maria và xung quanh Di Maria, những nhân tố có thể giúp anh xử lý, bọc lót và phối hợp là không hiệu quả.

Việc thử nghiệm và sử dụng không hiệu quả đã làm Di Maria không còn thăng hoa như thời điểm ban đầu. Ảnh: Internet

Có câu hỏi đặt ra ngược lại. Tại sao ở tuyển Argentina, Di Maria được chơi bên cánh trái và thành công còn ở Man United thì chưa thể? Di Maria là cầu thủ chạy cánh theo phong cách hiện đại. Anh không bó buộc mình phải chơi cánh thuận chân mà có thể chơi theo kiểu chéo sở trường vẫn rất tốt. Ở tuyển Argentina, Di Maria tuy chơi cánh trái thuận chân nhưng lại theo thiên hướng của một tiền đạo cánh nhiều hơn là một tiền vệ cánh. Ở Real, Di Maria hoàn toàn bám biên phải bởi phía trên anh còn có bộ ba hoàn hảo B-B-C.

Đó cũng chính là vấn đề hiện nay của Di Maria ở Old Trafford. Anh chơi cánh trái, rồi cánh phải và đóng góp vào việc ghi bàn cho Man United. Không việc nào ra việc nào cả. Liên tiếp những trận đấu gần đây, Di Maria không thành công là vì thế, dường như Di Maria bắt đầu mệt mỏi với những thử nghiệm của ông thầy người Hà Lan.

Nếu Di Maria được trả về hoàn toàn ở cánh phải, Di Maria sẽ là một sát thủ, một chân chuyền hiệu quả hơn rất nhiều. Mẫu cầu thủ như Di Maria cần thiết chơi chéo cánh không phải là hiếm bởi những cầu thủ ấy là những mẫu tiền vệ hiện đại.

Sự khó hiểu của HLV Van Gaal càng khó hiểu hơn với trường hợp của một tiền vệ cánh theo lối chơi truyền thống, Januzaj. Cầu thủ này đang bước đi trên con đường của huyền thoại Ryan Giggs, anh thuận chân trái và rất thích chơi cánh trái, không phải cánh đối diện. Lại lấy trận đấu với Chelsea để làm ví dụ. Đó là những lần hiếm hoi mà Januzaj được chơi đúng sở trường, hiệu quả?

Rất nhiều những pha bóng tốt của Januzaj mang đến nhiều cơ hội cho các cầu thủ trên hàng công. Khi được bố trí chơi ở cánh phải, đó là một Januzaj không tự tin, rườm rà đến phát bực. Đừng bắt Januzaj chơi theo mẫu tiền vệ cánh hiện đại bởi mỗi cầu thủ đều có phong cách của riêng mình.

HLV Van Gaal là người rất giỏi chiến thuật, cách dùng người nhưng rất nhiều lần cho thấy, ông thầy người Hà Lan này bảo thủ trong những thử nghiệm của mình mặc dù điều đó ông thừa biết không hiệu quả. Trận đấu với Palace lại cho thấy các cầu thủ của Man United rối rắm trong cách xử lý và đặc biệt, các tiền vệ cánh không hề có sự hiệu quả cho hàng công. Công không tốt, thủ không xong thì hiệu quả ở đâu mà có?

Dẫu biết, HLV Van Gaal có quyền lựa chọn nhân sự, sắp xếp đội hình nhưng cách dùng người của ông vẫn để lại sự khó hiểu đến lạ kỳ. HLV Van Gaal vẫn đang xây dựng, tìm tòi một công thức chiến thắng cho Man United dù rằng Premier League đã đi hết 11 vòng.

Đến nay, công thức dành cho Man United vẫn chưa cho thấy sự hiệu quả nhất định và ánh sáng cũng không biết sẽ đến từ đâu. Chỉ mong, sau khi chứng kiến những thử nghiệm thất bại như vừa qua, HLV Van Gaal sẽ trả lại vị trí cho những cầu thủ chơi cánh để mang đến hiệu quả trước khi nghĩ đến chuyện gọi Nani trở về.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục