Thùng mỳ tôm và thể lực cầu thủ Việt

23:10 Thứ ba 23/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Có thể nói, trong suốt những năm qua, hình ảnh gắn liền với các cầu thủ bóng đá Việt, dù là nam hay nữ, đội tuyển quốc gia hay câu lạc bộ, mỗi khi họ ra nước ngoài thi đấu, chính là thùng mỳ tôm, mỳ ăn liền.

Thùng mỳ tôm luôn là người bạn không thể thiếu của cầu thủ Việt mỗi khi ra nước ngoài thi đấu. Ảnh: Đình Viên.

Một vấn đề nữa cũng gần như đồng hành với các đội tuyển là vấn đề thể lực, chưa bao giờ thể lực của các đội tuyển được đánh giá cao. Gần đây khi huấn luyện viên Miura đến với bóng đá nam, ông cũng đã làm cho các cầu thủ nâng tầm thể lực lên rất nhiều, tuy nhiên đó chỉ là nâng lên so với chính chúng ta mà thôi, chứ chưa thể nói là bài toán này đã được giải quyết.

Mới đây, đội Futsal nam đi thi đấu ở Uzbekistan đã làm nức lòng người hâm mộ khi giành vé dự World Cup. Sự kiện này đã khiến cho sự quan tâm đến Futsal tăng cao và nhiều người cho rằng môn thể thao này sẽ phù hợp với người Việt vì không cần nhiều yếu tố thể hình thể lực. Tuy nhiên, những thất bại sau đó đã khiến nhiều người nghĩ lại, chiến thắng oanh liệt trước Nhật Bản đã vắt kiệt sức các cầu thủ, khiến họ thua liền hai trận sau, đặc biệt ở trận gặp Thái Lan, đối thủ chúng ta đã gây rất nhiều khó khăn ở vòng bảng. Các cầu thủ của chúng ta cũng rất dễ chấn thương, và lên cáng rất nhiều trong khi các đội khác không mấy khi thấy họ phải dùng đến nhân viên y tế.

Vậy liệu có liên quan gì giữa thùng mỳ tôm và thể lực các đội bóng không?

Người xưa đã từng nói “Có thực mới vực được đạo”, làm việc gì cũng phải ăn cho có sức. Chơi thể thao, đặc biệt là các môn đối kháng với thời gian dài, tốc độ cao như bóng đá thì lại càng cần phải ăn. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, mỗi khi ra nước ngoài, đồ ăn không hợp khẩu vị, các cầu thủ lại “cầu viện” tới mỳ tôm. Mà mỳ tôm, mỳ ăn liền thì cung cấp được cái gì cho sức khỏe? Có lẽ, cái mỳ tôm mang lại chỉ là cảm giác no bụng, chứ không thể cung cấp được đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể của một vận động viên. Trong năm qua cũng có rất nhiều bài báo nói về tác hại của mỳ tôm, cũng như khuyên người dân nên hạn chế, dần tiến tới bỏ ăn mỳ. Nhưng hiện tại các cầu thủ của chúng ta gần như chỉ biết đến món ăn duy nhất là mỳ tôm, tất nhiên vì nó “hợp miệng”, vì nó tiện trong việc di chuyển, tiện chế biến nhưng như vậy thì làm sao họ có thể đảm bảo vấn đề thể lực cho được?

Các cầu thủ Việt luôn hạn chế về thể lực dù đã có cải thiện đôi chút dưới thời HLV Toshiya Miura. Ảnh: Đình Viên.

Thiết nghĩ, để nâng tầm bóng đá, chúng ta cần làm từ gốc, ngoài chuyện đào tạo, thì dinh dưỡng phải được chú trọng đặc biệt. Ở trong nước có thể các đội tuyển hay câu lạc bộ đều có đầu bếp phục vụ, và khi ra nước ngoài, cũng cần có các chuyên gia dinh dưỡng đi theo. Họ sẽ có nhiệm vụ lên thực đơn hợp lý với các nguyên vật liệu có sẵn ở nước sở tại, đồng thời cũng phải giáo dục cầu thủ về chuyện ăn uống, làm cho họ hiểu được ăn uống không chỉ đơn thuần để no cái bụng, mà còn cần có khoa học để cung cấp năng lượng một cách tốt nhất cho bản thân họ. Trên thế giới không hiếm những câu chuyện như siêu sao Messi phải bỏ món ăn khoái khẩu để khôi phục thể lực, phong độ, hay như C. Ronaldo tuân thủ một thực đơn ăn uống cực kỳ khoa học để ở tuổi 31 anh vẫn là một trong những ngôi sao sáng nhất.

Áp dụng kiến thức khoa học trong những việc nhỏ nhất, đó là việc những cầu thủ chuyên nghiệp, những nền bóng đá chuyên nghiệp cần phải làm.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:39 23/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục