Thuật ngữ “Vapour Transfer” và những chiêu trò nằm sau tin đồn chuyển nhượng (Phần cuối)

12:51 Chủ nhật 14/07/2013

Ở phần đầu tiên, chúng ta đã đề cập bến thuật ngữ “Vapour Transfer” trong bóng đá và 2 nguyên nhân chính khiến tin đồn chuyển nhượng xuất hiện nhiều như vậy. Nếu coi “bong bóng” chuyển nhượng là 100% thì những tin do báo chí tự biên, tự diễn hay là phương thức đánh bóng tên tuổi , PR của các CLB phải chiếm tới 70%. Ở phần này chúng ta sẽ nói đến một khía cạnh nhỏ hơn khác.

Gây sức ép trong chuyển nhượng

Một bản hợp đồng chính thức cho một cầu thủ chỉ được kí kết khi có sự đồng ý của cả 3 bên: bên mua, bên bán và bản thân cầu thủ. Ở chiều đối nghịch, tất nhiên bên mua luôn muốn trả 1 cái giá thấp nhất còn bên bán luôn muốn thu lời nhiều nhất có thể. Đó chính là khúc mắc thực sự và chỉ khi nút thắt ấy được tháo gỡ thì bản hợp đồng mới thực sự hoàn tất. Khi những cuộc đàm phán bế tắc và cả 2 bên đều không thống nhất được quyết định chung thì đôi khi tin đồn chuyển nhượng được dựng lên để “đánh động” 1 trong 2 phía, thúc giục họ sớm ra quyết định sớm nhất.

Felipe Melo khi còn khoác áo Fiorentia. Ảnh: Internet

Còn nhớ năm 2009, khi Juventus đang đàm phán với Fiorentina về trường hợp mua Felipe Melo nhưng cả 2 chưa thống nhất được về giá và cuộc thương thảo nhiều lúc bị tạm ngưng vô thời hạn. Lúc đó, bên phía Fiorentina đã đi một nước cờ được cho là cao tay khi họ tuyên bố Arsenal đang là CLB trả giá cao nhất cho Melo về mức phí chuyển nhượng và bên phía Arsenal cũng chấp nhận để cầu thủ Fio cần là Eboue đến Ý như 1 phần của bản hợp đồng. Khi đó, người ta ai cũng nghĩ rằng chẳng sớm thì muộn tiền vệ Brazil cũng sẽ là người của Arsenal. Không ai biết chính xác tin đồn này có bao nhiêu % sự thật nhưng chỉ biết rằng sau đó Juve đã cắn răng chi ra 21,5 triệu euro cộng với tiền vệ Marchionni (người được định giá 4 triệu euro) để nhanh chóng kết thúc thương vụ này. Và sau này khi mọi thứ đã an bài, nhiều nguồn tin cho biết rằng chẳng có chuyện Arsenal thực sự trả giá cho Melo, tất cả chỉ là vở kịch hoàn hảo mà Fio diễn cho Juve xem thôi.

Những ngày gần đây, mọi người dường như cũng đang chứng kiến một kịch bản tương tự do chính “kẻ đóng thế” năm nào, Arsenal đang diễn lại trước Real Madrid trong thương vụ Higuain. Đội bóng thành London được cho là đã đưa ra lời đề nghị 23 triệu bảng cho Higuain nhưng phía Real muốn số tiền đó ít nhất phải là 25,5 triệu bảng. Trong hoàn cảnh đó, bất ngờ rộ tin Arsenal đang chuyển hướng sang Luis Suarez và sẵn sàng trả cho Liverpool số tiền lên đến 35 triệu bảng. Nhưng giới chuyên gia nhận định, rất khó để thương vụ này diễn ra bởi đó là số tiền rất lớn với đội bóng luôn chi tiêu dè dặt như Arsenal. Chỉ vì khoản tiền gần 3 triệu bảng thêm vào thương vụ Higuain mà Arsenal còn chưa dám bỏ ra thì mấy ai tin họ sẽ trả số tiền kỷ lục kia vì Suarez. Đây được cho là động thái “làm giá” trước Real bởi ai cũng biết Suarez được cho là mục tiêu số 1 của Real trong mùa hè năm nay. Liệu trong 2 bên Arsenal và Real ai sẽ phải nhượng bộ bởi nếu căng lên thương vụ Higuain nhiều khả năng sẽ đổ bể?

Kỳ vọng về một sự phá hoại

Điều này thường chỉ xảy ra với các đội bóng ở trong cùng một giải đấu mà sự cạnh tranh vị trí trên BXH là rất khốc liệt. Khi một CLB trả giá cho 1 cầu thủ thì không ngoại trừ khả năng các CLB cạnh tranh với họ cũng sẽ nhảy vào tham gia vòng chiến dù không thực sự thích thú hay chỉ nhu cầu mua chỉ là ảo. Nói về điều này thì không một giải đấu nào trên thế giới có sự cạnh tranh chuyển nhượng bằng Premier League, nơi có các cuộc nội chiến London giữa Arsenal, Tottenham, Chelsea, hay sự tranh đấu đến từ thành phố Manchester giữa Man United và người hàng xóm khó chịu Man City.

Benteke của Aston Villa đang là mục tiêu của cả 3 đội bóng thành London. Ảnh: Internet

Có thể lấy một ví dụ, đó là Benteke, người đang được cho là mục tiêu của cả 3 đội bóng thành London sau màn trình diễn tương đối thành công ở mùa giải năm ngoái trong màu áo của Aston Villa. Chân sút người Bỉ đã ghi được tổng cộng 23 bàn thắng ngay trong mùa giải đầu tiên chơi bóng ở Anh, dù Aston Villa thi đấu không tốt nhưng cái tên Benteke vẫn là một trong những điểm sáng ở Premier League mùa qua. Giá trị của anh hiện tại đã được đẩy lên gấp đôi, tức là khoảng 16 triệu bảng. Thế nhưng cái giá ấy vẫn không ngừng tăng lên do những thông tin trên TTCN. Từ 16 cho đến 20, rồi giờ đây Villa hét giá 25 triệu bảng cho Benteke. Không rõ ai trong 3 đội trên cần tiền đạo này nhất nhưng chỉ biết rằng CLB nào thực sự muốn có được Benteke thì chắc chắn phải trả một cái giá cao hơn nhiều giá trị của cầu thủ này khá nhiều, một phần là do cái giá ảo mà các CLB khác đưa ra để làm khó người mua.

Ở TBN, Real Madrid và Barcelona không chỉ tạo ra những trận El Clasico kinh điển thi hút hàng triệu NHM trái bóng tròn mà ngay cả hoạt động chuyển nhượng bên ngoài sân cỏ của 2 đội cũng gây nên biết bao cuộc tranh luận giữa các CĐV. Bất cứ cầu thủ nào được sự quan tâm của 2 ông lớn này đều là một vinh hạnh. Thế nhưng đôi khi cuộc chiến đấu của họ trên TTCN lại không có thật, đơn giản CLB nào cũng chỉ muốn CLB kia phải tốn nhiều tiền hơn bằng cách “chọc gậy bánh xe”.

Tạo niềm tin cho cầu thủ và CĐV

Những thông tin bổ sung nhân sự vốn dĩ  luôn làm cho cầu thủ trong đội cảm thấy phấn khích và sẽ làm tăng niềm tin, sức mạnh của họ trong những giai đoạn quyết định của mùa giải, nhất là giai đoạn cuối mùa. Nó cổ vũ tinh thần các cầu thủ khiến họ nỗ lực hơn trong việc thể hiện mình bởi lẽ ai cũng phần nào thấy được sự thay đổi theo hướng tích cực. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chỉ là “bánh vẽ” chứ không hề có thật. Xin lỗi vì bài viết đụng chạm nhiều đến Arsenal thế nhưng có lẽ sẽ không có một hình ảnh nào nổi bật hơn trường hợp The Gunners trong TTCN.

Van Persie khi còn khoác áo Arsenal. Ảnh: Internet

Mấy năm trở lại đây, dù CLB làm ăn có lãi và luôn được GĐĐH Ivan Gazidis nói rằng sẽ chi một khoản tiền lớn để đầu tư cho đội bóng thế nhưng 3 năm trở lại đây Arsenal không đón bất cứ 1 ngôi sao sáng quá nào cả, thay vào đó là những cầu thủ tầm trung. Ở chiều ngược lại lần lượt cả Fabregas, Nasri, Van Persie đều ra đi, điều này khiến nhiều CĐV vô cùng tức giận và gọi Ivan Gazidis là “kẻ giả dối”.

Sang đến mùa giải năm nay, khi Premier League chỉ hơn 1 tháng nữa là khởi tranh thế nhưng CLB vẫn chưa có cho mình một bản hợp đồng bom tấn nào trong khi BLĐ đội bóng đã tuyên bố từ rất lâu sẽ chi ra 70 triệu bảng trong mùa hè này. Liệu đó có phải là một chiếc “bánh vẽ” như mọi khi? Không chỉ Arsenal, ở Premier League thì MU cũng là đội bóng được cho là nhiều tin đồn chuyển nhượng nhưng tính chính xác cũng không cao. CĐV có thể tin 1,2 năm thế nhưng nếu tình trạng này xảy ra lâu thì khi đó niềm tin của CĐV cũng sẽ giảm đi nhiều.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục