Thủ quân ĐT Việt Nam: Thành Lương, hay là ai?

07:36 Thứ tư 23/01/2013

Ngày hôm nay (23/1) đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức hội quân để chuẩn bị cho 2 trận đấu ở vòng loại Asian Cup 2015. Việc “chọn mặt gửi vàng” tìm ra thủ lĩnh trên sân có tầm ảnh hưởng với "đoàn quân áo đỏ" có thể là vấn đề đau đầu với HLV tạm quyền Hoàng Văn Phúc.

Ở lần tập trung này, HLV Hoàng Văn Phúc chỉ giữ lại 8 cái tên trong đội hình từng thất bại tại AFF Cup 2012 vừa qua, 18 cầu thủ còn lại phần lớn là những gương mặt của thế hệ 9x. Vậy ai sẽ là được chọn làm thủ quân, nhận trách nhiệm dẫn dắt các cầu thủ trẻ trên sân, thật sự đang là bài toán "hóc búa" với BHL, đặc biệt là nhà cầm quân tạm quyền họ Hoàng lần đầu tiên ngồi ghế HLV trưởng ĐTQG.

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của ĐT Việt Nam trên đất Thái Lan vừa qua, việc HLV Phan Thanh Hùng đặt niềm tin vào trung vệ Minh Đức cũng đã là một sự kiện được đưa ra "mổ xẻ". Không có lời khẳng định, đổ lỗi trách nhiệm lên đầu cầu thủ gốc xứ Nghệ, nhưng ít nhiều đã có những đánh giá về năng lực hiện tại, khả năng cầm cương của một thủ lĩnh từ trong sân cỏ đến những sinh hoạt đời thường của Minh Đức.

Thành Lương (áo trắng) đang là ứng viên sáng giá cho chiếc băng đội trưởng ĐTVN

Dù sau giải không có một lời khẳng định rằng việc Minh Đức được chọn làm thủ quân là một trong những nhân tố gây ra thất bại của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2012, nhưng cũng đã có những lời bóng gió nhắc lại việc ông Hùng chọn Minh Đức làm "điểm tựa" là một nước cờ sai!

Cứ nhìn thực tế ở khía cạnh chuyên môn tại AFF Cup 2012, phần nào mọi người đã có câu trả lời. Một thủ lĩnh phải là chỗ dựa chắc chắn cả về chuyên môn, tinh thần, tư cách… và một thủ lĩnh cứng cáp hẳn khó có thể để xảy ra những sai lầm sơ đẳng như trong trận mở màn gặp Myanamr (lỗi dẫn tới ĐTVN bị phạt 1 quả penalty), hay sau đó là một loạt những sơ suất ở hệ thống phòng ngự trong trận gặp Philippines và Thái Lan. Với trung vệ như Minh Đức, sai lầm của anh đã không bị quy kết là "lỗi tư tưởng", nhưng với đẳng cấp chuyên môn như Đức thì điều đó mang lại sự thất vọng.

Với những bài học mà "đàn anh" Phan Thanh Hùng vấp phải, HLV tạm quyền Hoàng Văn Phúc buộc phải “cân đo đong đếm” hết sức cẩn thận. Vì vậy, câu chuyện ai sẽ là nhân vật được “gửi gắm niềm tin” trong đội hình ĐTVN phần lớn đang ở độ tuổi U22 vẫn đang để ngỏ.

Dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc ở ĐT U22 vừa qua khi tập trung thi đấu ở BTV Cup 2012, tiền vệ Mạnh Dũng (V.Ninh Bình) được chọn làm thủ quân. Tại giải này, hình ảnh Dũng “con” với cơn đau hành hạ ở cơ háng tưởng không chạy nổi vẫn xung phong vào sân theo kiểu "cảm tử quân" đã cho thấy cách “chọn mặt gửi vàng” của ông Phúc sáng suốt và tinh đời như thế nào. Nhưng lần này sẽ khác bởi Mạnh Dũng chỉ có thể là thủ lĩnh ở một đội hình bằng vai phải lứa, còn ở cấp độ ĐTQG là điều hoàn toàn khác bởi hiện trong tay ông Phúc còn rất nhiều "đàn anh" của Mạnh Dũng như Tấn Tài, Thành Lương, Văn Phong, Quốc Anh…

Vậy nên hiển nhiên thủ quân của ĐT Việt Nam dự kiến sẽ nằm trong số 8 cầu thủ còn sót lại ở AFF Cup 2012. Trong số này, hai gương mặt nổi trội nhất là Tấn Tài và Thành Lương, sau đó lần lượt là những cái tên cũng được kỳ vọng như Quốc Anh, Văn Quyết.

Tấn Tài một cầu thủ có thâm niên ăn cơm tuyển và là người đang giữ số lần khoác áo đội tuyển nhiều nhất ở lần tập trung này. Ngoài ra, cầu thủ người Khánh Hòa còn nắm lợi thế khi giữ chức đội phó trong quá trình chuẩn bị và tham dự AFF Cup 2012. Nhưng bản tính và lối sống khá “dị” của tiền vệ này bên ngoài sân cỏ đang là trở ngại lớn đối với “tướng” Phúc. Cho nên, không loại trừ khả năng tiền vệ nhỏ con Thành Lương sẽ được trao trọng trách bởi anh là một cầu thủ có được sự nể trọng về chuyên môn và lối sống "lành" bên ngoài sân cỏ. Ở CLB và ĐT U23 QG trước đây, Thành Lương đã từng đeo băng đội trưởng nên nếu ông Hoàng Văn Phúc (thầy cũ của Thành Lương thời ông Phúc ở HN.ACB) trao anh vai trò "đầu tàu" ở ĐTVN lần này sẽ không phải là chuyện lạ.

Theo kế hoạch dự kiến, 17h chiều ngày 23/1 ĐT Việt Nam sẽ chính thức hội quân tại khách sạn La Thành (Hà Nội), sáng hôm sau thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc sẽ bắt tay vào tập luyện 2 buổi/ 1 ngày. Và đến ngày 26/1, toàn đội sẽ di chuyển xuống Hải Phòng thi đấu giao hữu với đội chủ nhà.

Trở về Hà Nội hai ngày sau, ĐT Việt Nam sẽ có cuộc thử lửa với Hà Nội.T&T trên sân Hàng Đẫy trước khi tiếp đối thủ CLB Ulsan Hyundai Mipo Dolphin (Hàn Quốc) cũng tại sân vận động này. Kết thúc đợt tập trung trước Tết, ĐTVN sẽ thi đấu với đối thủ UAE ở vòng loại Asian Cup 2015 trên sân nhà.
Hiền Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục