Thử nghiệm thất bại của Ancelotti

08:38 Thứ ba 20/08/2013

Thắng lợi 2-1 vã mồ hôi trước Betis không thể coi là một ngày ra quân thực sự thành công của Real Madrid bởi họ đã để bị dẫn trước. Carlo Ancelotti đã phải bày tỏ sự không hài lòng sau trận đấu, thậm chí ông còn chỉ đích danh Diego Lopez rằng trận sau anh có thể bị thay thế.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào sơ đồ và cách bố trí mà Real Madrid thi hành trong trận đấu, có lẽ vấn đề nằm ở chính Ancelotti. Thực chất sơ đồ Real sử dụng trước Betis là 4-3-3 với Isco - Khedira - Modric ở hàng tiền vệ và Ronaldo - Benzema - Oezil ở hàng tiền đạo. Rời bỏ 4-2-3-1 quen thuộc, Ancelotti muốn Real chơi tấn công vũ bão với lực lượng tuyến trên đông đảo, nhưng cũng vì thế mà hàng phòng ngự bị bỏ lỏng.

Công cùn, thủ yếu

Do có quá nhiều cầu thủ lên tham gia tấn công, gần như chỉ có Khedira làm lá chắn cho cặp Pepe - Ramos trong các tình huống Betis đánh trung lộ. Điều này khiến cặp trung vệ của đội chủ nhà phải hoạt động vất vả hơn. Sergio Ramos trực tiếp mắc sai lầm trong tình huống Molina ghi bàn ở phút 14, và Pepe có một ngày thi đấu khá tốt trong đó có một pha truy cản rất quan trọng để ngăn cản Molina khi hàng thủ chỉ còn một mình anh chưa bị vượt qua. Chỉ cần sự trở lại của Varane nữa là sẽ đưa hàng thủ Real sang một diện mạo khác.

Trái với Barca, Real (áo sáng) nhọc nhằn vượt qua Betis

Khedira đã có một trận đấu không tốt. Anh phải một mình kiểm soát khu trung tuyến khi bên phía Betis có tới 3 tiền vệ tấn công hỗ trợ cho Jorge Molina, trong đó đặc biệt Cedric liên tục khiến hàng thủ Real chao đảo và trực tiếp mang tới cơ hội cho Molina ghi bàn. Ancelotti đã kịp nhận ra sự nguy hiểm của Cedric và khống chế cầu thủ này trong hiệp 2, nhưng Khedira khi đó đã bị thay ra. Lẽ ra Carletto nên để Khedira và Modric đá lùi như trong những trận giao hữu trước mùa.

Mặt tấn công cũng không thực sự hiệu quả. Benzema rơi vào bẫy việt vị 4 lần. Ronaldo vẫn ham sút như thường lệ, anh có 11 cú dứt điểm thì trúng đích chỉ 4, 2 lần đập xà ngang & cột dọc và không ghi bàn. Oezil chỉ ở mức khá bởi anh bị đặt ở cánh phải, vị trí không phải sở trường và thường xuyên bị cô lập. Tỷ lệ ép sân 68% không thể giúp Real thắng lớn.

Đừng thử nghiệm nữa, Carletto!

Trong những trận giao hữu đầu mùa, Real đã thể hiện rất tốt khi đá 4-3-2-1 với Modric đá tiền vệ lùi cùng với hoặc Casemiro hoặc Khedira, và Isco cùng Oezil phối hợp rất ăn ý khi được xếp ngang hàng với Ronaldo để yểm trợ cho trung phong cắm. Sơ đồ ấy phát huy những điểm mạnh đáng kể, trong đó có sự chắc chắn mà nó tạo ra cho hàng phòng ngự. Nó cũng giúp các cầu thủ tấn công liên thông được với nhau vì cự ly giữa họ không bị nới ra quá rộng và có thể triển khai các pha phối hợp đập nhả.

Với 4-3-3, có thể Real triển khai ép sân nhiều hơn nhờ lực lượng tấn công đông đảo nhưng nó cũng khiến khoảng không ở hàng thủ rộng ra. Khi Marcelo và Carvajal dâng cao, Khedira phải lấp vào vị trí của họ và bỏ lỏng trung lộ cho Ramos - Pepe tự đối phó. Còn với 4-3-2-1, nếu Khedira ra lấp chỗ của hậu vệ biên thì vẫn còn Modric chắn ở giữa để giúp đỡ cặp trung vệ.

Ancelotti cần sự trở lại của Varane, Alonso và tân binh Illarramendi để có thêm lựa chọn cho hàng phòng ngự, nhưng trước mắt sơ đồ 4-3-3 cần phải bị vứt bỏ bởi điểm yếu phòng ngự mà nó vừa bộc lộ. Đối đầu với Real, Betis đã dùng 4-2-3-1 và cặp Matilla - Nosa Igiebor đã càn quét cực mạnh khiến những pha tấn công trung lộ của Real gặp rất nhiều khó khăn (2 bàn thắng của Real đều xuất phát từ cánh trái). Hậu quả là Los Blancos để mất bóng tới 86 lần trong khi chỉ có 68 lần lấy bóng thành công.

Có thể hiểu được lý do tại sao HLV người Ý sử dụng sơ đồ siêu tấn công. Đó là bởi ông xem Betis là đối thủ yếu và muốn một chiến thắng thật “đã” cho ngày ra mắt chính thức. Ancelotti từng phát biểu rằng với Real thì chiến thắng là chưa đủ mà phải là thắng đẹp. Nhưng sau một mùa giải thất bại, “kền kền trắng” cần nhất là những chiến thắng và những danh hiệu, mà những thử nghiệm của Carletto có thể hủy hoại chúng.
Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục