Thủ môn lên ngôi ở chuyển nhượng mùa hè 2014

19:13 Chủ nhật 10/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hiếm có mùa chuyển nhượng nào mà vị trí người gác đền lại được diễn ra một cách xôm tụ và có nhiều thương vụ thành công rất nhanh chóng như mùa hè 2014. Có được điều ấy cũng là do các câu lạc bộ đã chú tâm hơn đến vị trí trọng yếu trong đội hình, sự biến động nhân sự cũng như việc nổi lên của các ứng viên sáng giá khiến các đội bóng không thể làm ngơ.

World Cup 2014

Có thể coi World Cup 2014 là thị trường chuyển nhượng thành công nhất với các thủ môn bởi màn trình diễn không chê vào đâu được của vị trí người gác đền đã làm các đội bóng mê mẩn. Những cái tên còn vô danh đã được đổi đời nhờ World Cup và mùa giải 2014-2015 sẽ là dịp kiểm chứng tài năng của những thủ môn ấy để xem World Cup 2014 là hiện tượng nhất thời hay tài năng thực thụ.

Có mấy ai ngờ rằng, có ngày Keylor Navas sẽ được bắt chính trong khung gỗ của Real Madrid? Mùa giải tới, điều ấy sẽ thành hiện thực mà có thể ngay trong trận tranh siêu Cúp Châu Âu, anh sẽ có màn ra mắt với cổ động viên Kền kền trắng và cũng chính anh là nhân tố sẽ đẩy Diego Lopez rời CLB để lấy vị trí. Một cuộc cạnh tranh khốc liệt đã diễn ra và có lẽ Navas nên cảm ơn World Cup 2014 đã cho anh một cơ hội không thể đẹp hơn trong đời cầu thủ.

Còn đó là Ochoa, cái tên còn xa lạ nhưng đã có bến đỗ mới ngay sau World Cup, đó cũng là phần thưởng xứng đáng cho cầu thủ này bởi anh đã những màn trình diễn quá tuyệt vời. Thibaut Courtois phải trở về với Chelsea sau những gì anh đã thể hiện trong suốt 3 năm cho mượn và World Cup là màn sát hạch cuối cùng để HLV Mourinho quyết định rút anh về để giao trọng trách trong màu áo The Blues.

Ospina cũng nhờ thành công ở World Cup cùng tuyển Colombia mà đã có vị trí tại Arsenal. Ospina đã được HLV Wenger đánh giá khá cao sau khi có 445 phút ra sân cùng với tỉ lệ cứu bóng thành công lên đến 84% tại World Cup. Có thể nói, World Cup là đợt “chào hàng” không thể thành công hơn cho các thủ môn.

Dấu hỏi cho thành công

Ngoài những thủ môn nhờ World Cup mà đã có bến đỗ mới thì những thủ môn khác cũng đã có cho mình bến đỗ mới mà không cần nhờ đến ngày hội lớn này. Diego Lopez, Jan Oblak, Marc-Ter Stegen, Bravo, Pepe Reina, … là những cái tên nổi bật nhất trong việc chuyển đổi CLB ở mùa giải mới. Năng lực của các thủ môn này không cần bàn cãi nhưng vẫn phải đổi CLB vì nhiều lý do khác nhau, từ việc không còn chỗ đứng, tìm kiếm cơ hội đổi đời đến “vì anh xứng đáng”. Hàng ngàn lý do khác nhau cho sự chuyển đổi ấy.

Tất cả sẽ thành công? Không ai dám chắc vì điều này bởi sự tăng cường nhân sự cho vị trí thủ môn ngoài những cái tên chắc chắn được bắt chính như Marc-Ter Stegen, Keylor Navas, Thibaut Courtois thì đa phần sẽ phải chứng minh năng lực thật sự. Khó khăn nhất có lẽ là Oblak bởi anh phải cho thấy mình xứng đáng thay thế Courtois. Ospina được khen ngợi đấy, anh cũng có thành công đấy nhưng vị trí số 1 tại Arsenal chưa chắc là của anh.

Tương tự như thế là trường hợp của Reina, anh đến với Bayern Munich để dự bị là chính bởi tuổi anh đã lớn, cơ hội không còn nhiều và Bayern cũng không thiếu thủ môn giỏi. Ochoa cũng nằm trong nhóm này khi tất cả sẽ đổ dồn sự quan tâm đến anh ở CLB Malaga sau những gì anh đã trình diễn tại World Cup. Chỉ cần những lỗi không đáng có, Ochoa lại phải trở về với băng ghế dự bị và cơ hội của anh cũng sẽ dần tan.

Thủ môn là vị trí đặc biệt, có thể sẽ trở thành người hùng nhưng cũng rất nhanh chóng trở thành tội đồ cho những sai lầm không đáng có và thậm chí chỉ vì lỗi ngớ ngẩn của các đồng đội phía trên nhưng thủ môn không kịp sửa sai cho đồng đội thì cũng được xem là tội đồ. Đó là những cách mà thủ môn không đáng bị đối xử như thế. Bởi thế, các vị trí này luôn phải nỗ lực với 100% sức lực và khả năng của bản thân.

Dẫu sao, với những gì diễn ra trên thị trường chuyển nhượng hè 2014, các thủ môn cũng nên mừng bởi vị trí của họ đã được nâng lên tầm cao mới và được săn đón nhiều hơn. Tất cả sẽ chờ màn trình diễn của các vị trí xung yếu này.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục