Thư gửi anh, người hùng trong mắt trẻ em nghèo khó

11:43 Thứ sáu 08/06/2012

Tôi không phải là fan của sắc xanh thành Manchester, tôi cũng không phải là người cực kì say mê những đường bóng anh trình diễn trên sân cỏ. Trong mắt tôi, trong trái tim tôi, tất nhiên những khoảng không gian đã được lấp đầy bằng những cái tên khác. Vincent Kompany, thật tiếc, cái tên đình đám trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua, với tôi, anh vẫn chưa có vị trí nào!

Nhưng rồi một ngày, tôi biết rằng anh đến Việt Nam, tôi quyết định tìm hiểu nhiều hơn về một Kompany ngoài sân cỏ. Giản dị và đời thường, con người ấy cho ta cái cảm giác gì hơi bụi bặm mà hoài cổ. Với chiếc áo đơn giản và nụ cười hồn hậu, anh gợi tôi nghĩ đến hình ảnh những đứa trẻ nghèo lớn lên bằng ý chí, bằng sự khó khăn, được gian khổ tôi luyện để lớn lên thành một điểm tựa cho những người khác.Trên khuôn mặt có phần góc cạnh, đôi mắt bao giờ cũng dữ dội như thế, nhìn đối phương cũng dữ dằn mà khi nhìn đồng đội mình cũng mãnh liệt không kém. Đôi mắt cương quyết ấy phản ánh một cuộc đời, người Việt Nam có câu nói quen thuộc, “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, đôi mắt kia hẳn cũng ẩn giấu một cuộc đời nào trong đó.

18 tuổi, anh có cả bầu trời nước Bỉ, ánh mắt kia vẫn còn niềm kiêu hãnh bồng bột của một Kompany của Anderlecht thuở ấy. Những chấn thương liên tiếp cũng để lại không ít kỉ niệm buồn trong ánh mắt anh những ngày chơi cho Hamburg với giá 10 triệu euro. Cả những bất mãn những tháng ngày diễn ra thế vận hội Bắc Kinh và cuộc chuyển nhượng sang Man City nhạt tình cạn nghĩa cũng in hằn trong từng cái chớp mắt. Cả một chặng đường gói gọn trong cái nhìn dữ dội của anh. Niềm vui có nhưng nỗi buồn cũng không ít, bao thăng trầm anh đã trải qua và đây là lúc những thành quả nên được gặt hái.

Kompany luôn dành nhiều thời gian cho những trẻ em khó khăn ở quê hương CHDC Congo. Ảnh: Internet

Kompany, chàng trai mang sứ mệnh của tình yêu thương. Tôi muốn gọi anh như thế thay vì thủ quân của Man City hay người hùng mang đến phồn vinh cho tương lai bóng đá Bỉ. Tôi cũng tin rằng, mảnh đất hình chữ S sẽ chào đón anh không chỉ vì anh là thủ quân của Man City vừa đăng quang chức vô địch thần kỳ ở Premier League, mà còn bởi anh là ngôi sao giàu lòng nhân ái.

Anh thấu hiểu nỗi khổ của trẻ em các nước nghèo, chậm phát triển bởi từng lớn lên bằng những câu chuyện đẫm nước mắt về thời niên thiếu của cha anh - một người CHDC Congo vì đói nghèo phải tìm đường phiêu bạt sang tận nước Bỉ xa xôi để hy vọng thay đổi cuộc đời. Có thể, anh chưa phải là siêu sao cỡ Ronaldo, Messi hay Beckham nhưng tấm lòng nhân ái của anh là của hiếm trong thế giới bóng đá hiện đại. Và tôi nhận ra rằng, còn có một Kompany tồn tại bởi một ý nghĩa khác bên cạnh một biểu tượng về sự thành công trong bóng đá. Đó là tấm gương về một tấm lòng giữa triệu tấm lòng, là một tình yêu nuôi lớn triệu tình yêu. Rồi đây, khi những đứa trẻ Congo nghèo khó lớn lên, chúng sẽ lại thay anh gieo những hạt mầm yêu thương khác. Nhờ anh chúng hiểu rằng không gì là không thể, cuộc đời anh sẽ là một giai thoại truyền miệng của những đứa trẻ Congo khao khát vươn lên, phá vỡ số phận khốn khó đang dày vò những người dân châu Phi ngày này sang ngày khác. Trong mắt trẻ em, anh là biểu tượng đẹp cho nỗi vượt khó, cho ý chí và hoài bão thênh thang.

Mượn câu nói của Warren Buffet: “Tôi trả lại cho xã hội những gì xã hội đã cho tôi”. Triết lí “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” một lần nữa được Kompany thổi bùng lên bằng tình yêu thương và lòng nhiệt thành của anh…

Lời cuối muốn nhắn gửi tới anh, ông bụt của triệu trẻ em nghèo, trên ngưỡng cửa cầu thang lên máy bay về nước, tôi mong anh biết rằng, có một người Việt Nam gửi tới anh niềm tin và rât nhiều hi vọng…

(Bạn đọc: Trang Milan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục