Thomas Tuchel có xứng đáng làm HLV tuyển Anh?

08:58 Thứ tư 16/10/2024

TinTheThao.com.vnTrước những thông tin Thomas Tuchel tiếp quản ghế nóng đội tuyển Anh, nhiều ý kiến trái chiều đang được bàn luận.

Truyền thông và những đầu báo lớn của Anh đều xác nhận, Thomas Tuchel ký hợp đồng để trở thành huấn luyện viên mới của đội tuyển Anh. Chiến lược gia người Đức sẽ thay thế Gareth Southgate làm huấn luyện viên trưởng Tam Sư kể từ sau đợt FIFA Days tháng 10 năm nay.

Thomas Tuchel sẵn sàng tái xuất.

Trước đó, giai đoạn Lee Carsley tạm quyền, Tuchel đã có những suy nghĩ về việc sẽ trở thành thuyền trưởng của đội tuyển Anh sau khi rời khỏi vai trò đầu tàu Bayern Munich không lâu. Ngoại trừ mùa giải nhiều tai tiếng tại Bayern Munich, sự nhạy bén trong bóng đá của Tuchel phần lớn là không thể nghi ngờ, đặc biệt sau khi ông đưa Chelsea đến ngôi vô địch Champions League khi câu lạc bộ này lâm vào tình cảnh hỗn loạn năm 2021.

Việc Thomas Tuchel hiểu biết về bóng đá Anh từ thời còn ở Stamford Bridge và có những liên hệ bền chặt với đội trưởng Tam Sư - Harry Kane tại Bayern Munich mùa giải trước rõ ràng rất hấp dẫn đối với Liên đoàn bóng đá Anh.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là xoay quanh cuộc sống thường nhật, những vấn đề ngoài sân cỏ với các "drama" rời CLB trong thời gian ngắn, liệu Thomas Tuchel có xứng đáng dẫn dắt tuyển Anh?

Cuộc sống riêng tư của Tuchel là chủ đề nóng trong phòng thay đồ trong những ngày cuối cùng của HLV này tại Chelsea vào năm 2022 - khi các cầu thủ thảo luận về cuộc hôn nhân thất bại của ông. Theo tờ The Independent, huấn luyện viên người Đức được cho là đã đánh mất lòng tin của đội 1 The Blues do tính cách khó gần và hành vi thất thường của mình - trong khi đời tư của Tuchel cũng là chủ đề bàn tán trong phòng thay đồ.

Hầu như Tuchel đến đâu, "drama" đến đó.

Sau khi khẳng định được vị thế là một huấn luyện viên triển vọng tại Mainz, Thomas Tuchel chuyển đến Dortmund nhưng sau đó lại không có được nhiều thành công như kỳ vọng. Chủ yếu vì những đổ vỡ về mối quan hệ với mọi người tại đây. ESPN mô tả về tình trạng của Tuchel lúc bấy giờ:

"Một sự pha trộn độc hại giữa sự ngờ vực và thất bại trong giao tiếp đã dẫn đến điểm không thể quay lại. Tuchel đã đốt cháy quá nhiều cây cầu giao tiếp tại câu lạc bộ, nơi ban lãnh đạo, cầu thủ và nhân viên đã quay lưng lại với ông."

Tại PSG, ông thường xuyên bất đồng quan điểm với giám đốc thể thao Leonardo, người từng có lúc phát biểu công khai chống đối chính huấn luyện viên của CLB: "Tôi không thích những tuyên bố của Tuchel, và cả câu lạc bộ cũng vậy."

Tuchel và sếp lớn PSG đã xung đột về chính sách chuyển nhượng, trong khi tại Chelsea, Tuchel cảm thấy khó chịu vì khối lượng công việc mà ông được giao ở khía cạnh tuyển dụng. Tại Bayern Munich, Tuchel bị hạn chế trong việc xây dựng đội hình, điều này cũng được cho là đã khiến HLV người Đức không hài lòng.

Tuy nhiên, sau tất cả, không thể phủ nhận Thomas Tuchel đã mang về cho Borussia Dortmund chiếc cúp đầu tiên sau 5 năm với danh hiệu DFB Pokal vào năm 2017. Bên cạnh đó, Tuchel cũng đã giành chức vô địch Ligue 1 trong mùa giải đầu tiên tại PSG, trước khi tiếp tục giành cú ăn ba trong nước và lọt vào trận chung kết Champions League mùa thứ hai sau đó.

Danh hiệu là điểm nhấn của Thomas Tuchel.

Khi đến Anh, huấn luyện viên người Đức đã giành chức vô địch Champions League cùng Chelsea bốn tháng sau khi tiếp quản từ Frank Lampard, dấu hiệu cho thấy khả năng biến một đội hình yếu kém thành cỗ máy chiến thắng nhanh chóng của ông.

Trong 50 trận đầu tiên dẫn dắt Chelsea, Tuchel đã giữ sạch lưới 24 trận và chỉ để thủng lưới 24 bàn khi trở thành hình mẫu về sự ổn định trong phòng ngự. Không có đội bóng nào trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu có thành tích tốt hơn trong khoảng thời gian đó.

Ngay cả huấn luyện viên trưởng của Man City, Pep Guardiola cũng phải nể phục Tuchel. Pep ca ngợi phong cách của Tuchel vào năm 2022 như sau:

"Ông ấy rất sáng tạo, một trong số ít huấn luyện viên mà tôi liên tục học hỏi để phát triển thành một huấn luyện viên giỏi hơn."

Đứng trước những lựa chọn mang tính quan trọng, Thomas Tuchel hiểu bản thân phải đối mặt với điều gì. Công việc tại bất kỳ đội bóng lớn nào cũng áp lực và HLV đội tuyển Anh lại càng áp lực không kém.

Nói Tuchel có xứng đáng hay không, mọi thứ còn quá sớm để kết luận. Tuy nhiên, có thể khẳng định đây là một HLV giỏi về mặt chiến thuật và cách xoay chuyển tình thế. Nếu có lo lắng, hãy lo lắng duy nhất một điều về cách giao tiếp giữa Tuchel với phòng thay đồ Tam Sư trong tương lai.

Nguyễn Đức Minh Trí | 08:58 16/10/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục