Thiago Alcantara – Màn “phá” đầu tiên của Pep?

09:49 Thứ ba 16/07/2013

Mới đây trên trang chủ Bayern Munich đã xác nhận mua Thiago Alcantara với giá 20 triệu euro. Như vậy sau tài tài năng trẻ số một của bóng đá Đức - Mario Gotze đã cập bến Bayern Munich, thì “Hùm xám” đã đón thêm ngôi sao trẻ Thiago Alcantara của Barcelona. Một thương vụ đáng được đợi chờ nhưng có vẻ bất hợp lý của Pep Guarodiola, khi bản thân HLV Guardiola cũng thừa nhận là rất thích cậu học trò cũ Thiago và quyết định đưa về Bayern Munich.

Không ai phủ nhận tài năng của Thiago, bản thân Pep Guardiola cũng đã bảo Thiago là một cầu thủ rất tài năng, tài năng vô cùng lớn. Tuy nhiên, nếu Bayern Munich mua Thiago về sẽ đá ở vị trí nào? Đó mới là vấn đề mấu chốt của thương vụ này. Bởi khi Mario Gotze cập bến Bayern Munich thì đội bóng này đã phải bán đi Mario Gomez cho Fiorentina, khi hàng công quá chật chội với những Robben, Ribery, Toni Kroos, Thomas Muller, Schweinsteiger, Mandzukic, chưa kể Bayern Munich còn có siêu dự bị Shaqiri và tiền vệ tài năng thiên về phòng ngự là Martinez và Gustavo. Trong khi đó, ở mùa bóng tới thì Pep Guardiola còn tạo cơ hội tài năng trẻ Emre Can phát triển.

Với một đội bóng sở hữu đến 10 cầu thủ tấn công, tất cả đều xuất sắc và đa năng, có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau, vậy Bayern Munich có quá phí phạm nếu như Thiago được mua về? Bayern Munich mùa trước duy trì được phong độ ổn định như vậy là nhờ điều ấy, khi những Robben, Thomas Muller, Toni Kroos hay Martinez ở vị trí tiền vệ đều muốn giành một suất đá chính nên cạnh tranh quyết liệt và ra sân chơi bóng với tất cả khả năng mình có! Trong khi đó, ở vị trí tiền đạo thì Mandzukic và Mario Gomez đã phải cạnh tranh với nhau khốc liệt để dành vị trí chính thức.

Pep-Thiago, cặp đôi hoàn hảo? Ảnh: Internet.

Lúc này thì Bayern Munich vốn chật chội với đầy rẫy các ngôi sao tấn công, Pep Guardiola lại mua về Thiago Alcantara. Lý do ông đưa ra là thích cầu thủ này và cho rằng đây là cầu thủ tài năng còn rất trẻ, có lợi cho Bayern Munich ở những mùa bóng tiếp theo, đó là một sự tính toán cần thiết cho tương lai! Có thể là ông đúng nhưng thực sự nhìn kĩ đó là hiểm họa thực sự đối với Bayern Munich! Nên nhớ, điều gì cũng có sự hai mặt của nó, một đội bóng sở hữu nhiều ngôi sao thì sẽ tạo ra sự cạnh tranh để thúc đẩy đội bóng phát triển. Tuy nhiên mặt ngược lại của nó cũng không kém phần!

Có quá nhiều ngôi sao tấn công sẽ khiến cho Bayern Munich mất cân bằng trong lối chơi, bởi chính bản thân Pep Guardiola cũng xác nhận sẽ giúp Bayern Munich chơi tấn công nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, ẩn đằng sau những cái bắt tay chung sức vì câu lạc bộ thì chắc hẳn sẽ có những cuộc đấu đá nội bộ giữa các cầu thủ với nhau, hay nói đúng là dễ xảy ra những câu chuyện cạnh tranh không lành mạnh. Chắc hẳn Pep Guardiola là người biết rõ hơn hết là vì sao Ibrahimovich phải rời khỏi Barcelona sau một mùa bóng, dù ngôi sao này là một cầu thủ xuất chúng của bóng đá thế giới nhưng bị cô lập tại Barcelona và không thể chơi bóng như những ngôi sao Tây Ban Nha khác, hơn hết là sự tác động từ Messi: “một nước không thể có hai vua”! Bây giờ Thiago đã về rồi nhưng sẽ ra sao? Lụi tàn hay dự bị ở Munich!

Bởi dù sao thì đội bóng mà Pep Guardiola đang dẫn dắt là Bayern Munich, quá khứ gắn liền với biệt danh FC Hollywood. Điều đó có nghĩa là muốn thành công thì Pep Guardiola cần phải biết thể hiện cái uy để ổn định nội bộ Bayern Munich. Hãy nhìn lại những cuộc đấu đá của Ribery và Robben, thậm chí nhiều lần ngôi sao người Hà Lan đã bị Ribery tát tai! Đó cũng là một trong những lý do mà Bayern Munich đã đưa Matthias Sammer về làm GĐTT. Sammer về là để góp phần ổn định Bayern Munich và phát triển những tài trẻ cho đội bóng này, hay như cách người ta vẫn gọi thì Sammer là kiến trúc sư tại Bayern Munich!

Dẫu biết rằng Pep Guardiola đang chịu rất nhiều áp lực sau một mùa bóng thành công của Bayern Munich, có lẽ ông đang muốn mang đến những sự mới lạ để có thể đặt những dấu ấn thành công tại Bayern Munich, hay ghi để trong mắt những người lãnh đạo đội bóng này. Tuy nhiên có lẽ quyết định mua học trò cưng Thiago Alcantara về Bayern Munich ở lúc này là không hợp lý, bởi Bayern Munich đang có quá nhiều ngôi sao tài năng như Thiago, thậm chí là hơn! Lúc này câu hỏi đang được đặt ra là Pep sử dụng bộ đôi Martinez – Schweinsteiger sẽ như thế nào? Dường như phải có một người bị mất vị trí, nên nhớ họ chính là “xương sống” của Bayern Munich mùa trước với cú ăn ba vĩ đại!

Thiago Alcantara tài năng thì đã được kiểm chứng nhưng hòa nhập được với Bayern Munich hay không, đó là vấn đề không thể biết trước. Tuy nhiên, có những câu chuyện mà ai cũng biết đó là Pep Guardiola không phải là HLv cừ khổi trong việc mua bán cầu thủ, hãy nhìn lại những thương vụ của ông Barcelona. Ông bại nhiều hơn thắng trong các phi vụ chuyển nhượng. Phi vụ “hớ” Ibrahimovich là minh chứng rõ nhất cho cách mua sắm của Pep. Lúc ấy, Barcelona đã quá hùng mạnh, khi sở hữu cỗ máy ghi bàn Eto’o, ông lại không thuyết phục giữ lại mà đem đổi với Inter Milan để lỗ một đống tiền, và kết cục chính Inter Milan của Eto’o hạ gục luôn Barcelona của Pep để vô địch Champions League!

Dẫu sao mọi sự đã đành khi Pep đã mua Thiago, hi vọng ông sẽ sử đụng đúng cách, đừng đạp lên vết xe đổ như ở Barcelona. Bởi nếu không thì rất có thể Thiago sẽ là màn phá đầu tiên của Pep với Bayern Munich. Khi biết rằng với những gì Pep Guardiola đang sở hữu ở Bayern Munich là quá đủ để ông chinh phục những thành công! Khi Pep Guardiola đã quá hạnh phúc so với tất cả những HLV khác trên thế giới, vì ông được kế nhiệm ở một Bayern Munich hùng mạnh, có chiều sâu bậc nhất châu Âu và những toan tính lớn lao cho tương lai, dường như mọi thứ đã có sẵng để thành công.

(Bạn đọc: Văn Quốc Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục