Thể thao Việt Nam: Thôi đừng chiêm bao

16:16 Thứ bảy 30/08/2014

Cầu lông là môn năm nay không tập trung ĐTQG cũng như không tổ chức tập huấn dài hạn. Với kinh phí hạn hẹp, lãnh đạo bộ môn dành hết cho việc đăng ký thi đấu quốc tế đối với VĐV để xem như cọ xát tích lũy kinh nghiệm thực tế chuẩn bị tranh tài ở Asian Games 17-2014.

1. Cuộc tranh tài tại giải VĐTG 2014 đã khép lại với Vũ Thị Trang và Nguyễn Tiến Minh. Tới đây, cuộc đấu lớn nhất họ tham dự sẽ là Asian Games 17-2014. Dù không ai nói ra nhưng tất cả đều không quá tin rằng Nguyễn Tiến Minh có thể làm nên chuyện tại nội dung đơn nam giải VĐTG 2014. Cho dù, trước đó 1 năm, Tiến Minh đã giành HCĐ tại giải này. Một lý do dễ hiểu, Tiến Minh tới với giải VĐTG 2014 khi thứ hạng của anh trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông quốc tế (BWF) là 30.

Cách đó 1 năm, thứ hạng của Tiến Minh là số 7. Khoảng cách về thứ hạng cho thấy Tiến Minh đã bị tụt phong độ ra sao. Dù có thể có người tin rằng phong độ nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi nhưng tiêu chí đánh giá dựa trên thứ hạng của BWF cũng là một điều để nhiều người phải quan tâm. Không nằm trong nhóm tay vợt của tốp 10 thế giới, Tiến Minh cũng không phải là hạt giống ở nội dung đơn tại Asian Games 17-2014.

Sau Nguyễn Tiến Minh, Cao Cường là tay vợt được kỳ vọng nhiều nhất. Ảnh: Quang Thắng

Mới nhất, BTC Asian Games 17-2014 cùng Hội đồng Olympic châu Á (OCA) mới chỉ bốc thăm nội dung đồng đội và đôi ở môn này, còn nội dung đơn sẽ bốc thăm ở cuộc họp kỹ thuật trước khi môn cầu lông Asian Games thi đấu.

Cầu lông Việt Nam vẫn trao hết cơ hội cho Tiến Minh thể hiện ở các giải đấu lớn. Năm nay, Asian Games 17-2014 xem như một trong những kỳ đại hội thể thao quốc tế cuối cùng của tay vợt này. Do đó, lãnh đạo Liên đoàn Cầu lông Việt Nam và bộ môn cầu lông (Tổng cục TDTT) hiểu thực tế khả năng của VĐV đến đâu.

Sau Tiến Minh, người làm nghề đang dần hướng về gương mặt kế cận là Phạm Cao Cường. Nhưng, Cường vẫn chưa mang lại thành tích ấn tượng ở các giải quốc tế. Ngay trong cơ hội lần đầu thi đấu ở Olympic trẻ lần 2-2014, tay vợt của chúng ta cũng dừng bước sau vòng bảng.

Thực tế chuyên môn thì các HLV và nhà quản lý biết được khả năng của Cao Cường tới đâu. VĐV có tố chất, có chiều cao, có sức trẻ như Cường là hội tụ cơ hội để phát triển. Nhưng mọi người đều thấy rằng, Phạm Cao Cường năm nay đã 18 tuổi và ở bảng xếp hạng mới nhất của BWF (công bố hôm 28-8) tay vợt này đứng vị trí 306 thế giới. Chắc sẽ mất rất lâu thời gian thì Cường mới có thể lọt vào tốp 10 như đàn anh Tiến Minh. Hoặc cũng có thể là không bao giờ.

2. Người làm chuyên môn lấy luôn giải Vietnam Open 2014 (diễn ra từ ngày 1 tới 7-9) tới đây là bước đệm chuẩn bị cho các tay vợt trước khi đi Hàn Quốc tranh tài Asian Games 17-2014. Nếu vô địch Vietnam Open nhưng sau đó bị loại ngay từ vòng đầu ở Asian Games hoặc ngược lại thi đấu không thành công ở Vietnam Open và có kết quả khả quan ở Asian Games thì sẽ thế nào? Điều này khó ai biết trước được. Đó là thi đấu thể thao.

Một năm trước, Tiến Minh bỏ Vietnam Open 2013 để dồn toàn sức cho SEA Games 27-2013. Sau đó, Tiến Minh giành được HCĐ ở SEA Games tại Myanmar. Giải đấu cầu lông Vietnam Open của chúng ta đang từng bước hoàn thiện hơn để có chuyên môn tốt hơn. Hơi đáng tiếc, cũng như năm ngoái, giai đoạn tổ chức của chúng ta thường bị trùng với đại hội thể thao lớn nên không thu hút được tay vợt ở nhóm tốp 20 thế giới.

Cầu lông Việt Nam sẽ đứng được vị trí nào ở Asian Games 17-2014 này, lời giải đáp sẽ tùy thuộc ở Tiến Minh, Cao Cường hay Vũ Thị Trang, Lê Thu Huyền…

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục