Thể thao Việt Nam tại SEA Games 27: Giữa muôn trùng vây

10:57 Thứ sáu 06/09/2013

Còn 3 tháng nữa SEA Games 27 mới chính thức diễn ra tại Myanmar. Thế nhưng, ngay tại thời điểm này, các nhà hoạch định chiến lược của thể thao Việt Nam (TTVN) đã phải đặt mục tiêu tại sân chơi quan trọng nhất trong năm.

Theo giới chuyên môn, rất khó để chúng ta hoàn thành được mục tiêu top 2 chung cuộc.

Cuộc đấu trước đại hội

Thông tin từ ông Hoàng Vĩnh Giang - Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam cho hay, "nước chủ nhà Myanmar muốn có 7 huy chương vàng tại môn Vovinam". Đây là điều kiện để họ đưa môn thể thao có xuất xứ từ Việt Nam vào chương trình thi đấu chính thức của SEA Games 27.

Dự kiến, môn Vovinam sẽ có 14 bộ huy chương. Thế nhưng, không chỉ có Myanmar đòi quyền lợi mà một số nước như Singapore, Lào, Campuchia cũng muốn tranh phần. Theo ông Giang, nếu không được đáp ứng, Singapore sẽ không đưa Vovinam vào chương trình thi đấu của SEA Games 28 khi họ là chủ nhà. Các nước còn lại sẽ không tham gia thi đấu. Mà khi không có đủ số nước đăng ký tham dự thì nghiễm nhiên Vovinam sẽ bị loại.

Tất nhiên, để hoàn thành sứ mệnh đưa Vovinam trở thành môn thể thao phổ biến tại khu vực, thậm chí là châu lục, các nhà hoạch định chính sách của TTVN cần phải đưa ra chiến lược bài bản. Trong đó, ngoài việc khẳng định được vị thế của mình, cần phải dung hòa quyền lợi của các đối tác. Bản thân Ban Tổ chức SEA Games cũng đưa ra những quy định nhằm đảm bảo không có nước nào giành được quá 2/3 số huy chương Vàng của một môn thể thao.

Giới chuyên môn cho rằng, trước thềm SEA Games luôn có những cuộc đấu nảy lửa giữa các nhà lãnh đạo của mỗi nền thể thao. Ở đó, người ta sẽ làm mọi cách, từ thỏa hiệp đến ra điều kiện, thậm chí tiểu xảo để đạt tham vọng của mình. Thế mới có chuyện, việc "cơ cấu huy chương" không chỉ diễn ra ở Vovinam mà nhiều môn thể thao khác cũng có tình trạng tương tự.

Bay cao được không?

Theo kế hoạch, TTVN sẽ tham dự SEA Games với khoảng 650 vận động viên và huấn luyện viên. Trước đó, Tổng cục TDTT đăng ký một bản danh sách sơ bộ lên đến 690 người. Đây cũng là những huấn luận viên, vận động viên thuộc những môn thể thao trọng điểm, được đầu tư và sau đó sàng lọc để có được đội ngũ tốt nhất tham dự SEA Games.

Một thông tin khiến nhiều người bất ngờ là đoàn TTVN kỳ vọng sẽ đứng vị trí thứ 2 chung cuộc. Theo các chuyên gia, ngôi đầu sẽ thuộc về nước chủ nhà Myanamar, khi họ đã đi những nước cờ đầy toan tính bằng cách loại một loạt môn thể thao cũng như nội dung thế mạnh của các cường quốc trong khu vực.

Tuy nhiên, để có được vị trí thứ 2, đoàn TTVN phải đủ bản lĩnh để vượt qua đối thủ lớn nhất là Thái Lan. Theo tính toán, nếu thi đấu đúng phong độ, TTVN có thể giành được 70 huy chương Vàng tại SEA Games 27. Theo các chuyên gia, để hoàn thành được mục tiêu đầy tham vọng, ngay từ lúc này, TTVN phải có được sự đầu tư mang tính đột phá và có những bước đi khôn ngoan nhằm đảm bảo quyền lợi của mình.

Bình Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục