Thể thao Việt Nam tại AYG 2: Tự tin thế hệ mới

08:45 Chủ nhật 25/08/2013

Với đêm bế mạc đầy màu sắc diễn ra vào tối qua 24-8, Asian Youth Games 2 đã khép lại với nhiều thành công cho đoàn TTVN. Giành được 5HCV, 4HCB, 2HCĐ, đoàn TTVN lần đầu tiên lọt vào tốp 7 của đại hội. Hơn thế nữa, TTVN đã trình làng một lứa VĐV trẻ trung tài năng thuộc thế hệ 9X, những tên tuổi hứa hẹn sẽ tỏa sáng ở tương lai, Asian Games và thậm chí là Olympic.

Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở thành một biểu tượng đẹp về thành công của TTVN trên đấu trường quốc tế. Ảnh: nanjing2013.org

Từ Nam Kinh, Trung Quốc, trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành đã nhận định, thành công của đoàn TTVN tại Asian Youth Games lần thứ hai đến từ những môn thể thao Olympic như điền kinh, bơi lội, cử tạ, taekwondo... Đây là tin vui cho TTVN khi việc tiếp cận đỉnh cao thể thao châu Á và thế giới đã được xác định một cách đúng đắn. Với những môn thể thao Olympic, TTVN đã bắt đầu hình thành những hướng tiếp cận phù hợp để có thể mở những “đột phá khẩu” để bắt kịp với bước phát triển của thời cuộc.

Ở Asian Youth Games, một hình ảnh mới mẻ về TTVN đã được thiết lập. Những tuyển thủ, những đội tuyển quốc gia ra quân có phần tự tin hơn và quyết liệt hơn. Các tuyển thủ Việt Nam ra trận không chỉ để học hỏi kinh nghiệm mà giờ đây còn là tranh chấp huy chương ở tầm cao. Một dàn VĐV trẻ thuộc thế hệ 9X, phần lớn sinh năm 1996, 1997 được đào tạo bài bản đã bắt đầu hé lộ những tài năng. Đó là những Nguyễn Thị Ánh Viên, Trần Anh Khôi (bơi lội), Nguyễn Trần Anh Tuấn (cử tạ), Lý Hoàng Nam (quần vợt), Nguyễn Thị Trúc Mai, Nguyễn Thị Lan, Trần Thị Mai (điền kinh), Trương Thị Kim Tuyến (taekwondo)..., những VĐV đã góp phần vào thành công đưa đoàn TTVN lọt vào tốp 7 Asian Youth Games 2. Với những chiến công ghi được tại Nam Kinh, họ đã ghi tên mình vào danh sách những gương mặt tương lai của Asian Games 2019 hay thậm chí Olympic Rio 2016...

Vào thời điểm này không còn nghi ngờ gì nữa, Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở thành một biểu tượng đẹp của thể thao Việt Nam, một gương mặt luôn luôn vươn tới những cái đích cao hơn trên đấu trường quốc tế. Ánh Viên cũng là một trường hợp được đầu tư thành công của thể thao Việt Nam, khi cú bắt tay giữa trung ương và địa phương đã tạo ra cú hích cho cô bé nhiều tố chất và giàu đam mê bơi lội trở thành nhà vô địch như ngày hôm nay. Chỉ sau 2 năm tập trung đầu tư đỉnh cao, Ánh Viên đã trở thành một gương mặt xuất sắc không chỉ của làng bơi Đông Nam Á mà còn của cả châu lục. Sau những thành công đã đạt được, giờ đây cô gái tuổi 17 đã trở thành một trong những niềm tự hào của TTVN trên đấu trường châu lục cùng với những tên tuổi như Lê Quang Liêm, Nguyễn Anh Khôi (cờ vua)... Với những chỉ số thành tích này cũng như những xu hướng phát triển theo phác đồ của giới chuyên môn, có thể thấy rằng, cơ hội giành huy chương của Ánh Viên tại đấu trường Asian Games sẽ không phải là lạc quan tếu.

TTVN đang sở hữu trong tay những tài năng, những tên tuổi sẽ tiếp tục tỏa sáng trong tương lai. Vấn đề còn lại là việc tiếp tục đầu tư một cách chuyên nghiệp và quyết liệt với cách như đã thành công với Ánh Viên, Quý Phước trong những năm qua. Đây cũng là cách để các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Singapore đã thực hiện ở nhóm môn Olympic, yếu tố đem lại thành công cho họ ở đấu trường Asian Games và hơn nữa là Olympic trong thời gian qua. Và giờ đây, sau Asian Youth Games 2, cơ hội đẹp nhất đã đến với TTVN.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục