Thể thao Việt Nam sẽ gian nan tìm vàng ở ASIAD 17?

16:47 Thứ sáu 03/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Giành được tổng cộng 245 huy chương các loại tại SEA Games 27, trong đó có 73 HCV, 86 HCB và 86 HCĐ, có thể nói Thể thao Việt Nam đã hoàn thành được chỉ tiêu đề ra trước ngày lên đường là giành được trên 70 HCV và xếp hạng 3 chung cuộc. Tuy nhiên để tiến ra đấu trường châu lục trước mắt là tại ASIAD 17 sắp tới, Thể thao Việt Nam chắc chắn sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Thống kê cho thấy tại SEA Games 27 vừa qua, Việt Nam chúng ta cùng với Indonesia, Myanmar, Singapore chỉ xếp đồng hạng ba với 4 môn đứng đầu khu vực, xếp sau Malaysia - đứng đầu 5 môn và chưa bằng 1/3 của Thái Lan - đứng đầu 14 môn.

Điều đáng nói là trong 4 môn mà Việt Nam đứng đầu thì chỉ có 2 môn là bắn súng và vật thuộc hệ thống thi đấu Olympic, còn lại pencak silat và vovinam đều là những môn “ngoài luồng” chỉ được tổ chức ở các kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á. Trong khi cả 4 môn đứng đầu của Singapore đều là các môn Olympic (đua thuyền, bóng bàn, bơi, bóng nước), còn con số này của Malaysia là 4/5 môn (bắn cung, nhảy cầu, đua ngựa, hockey trên cỏ), Indonesia là 3/4 môn (cầu lông, xe đạp, rowing).

 ASIAD vẫn sẽ là sân chơi quá tầm của Việt Nam

Trong khi đó, ở hai môn chính chiếm nhiều HCV nhất ở bất cứ một kỳ đại hội thể thao nào là điền kinh và bơi lội, thì mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng chúng ta cũng vẫn sẽ còn phải mất một khoảng thời gian dài nữa mới có thể tiếp cận được với các quốc gia hàng đầu khu vực (hiện tại điền kinh đang xếp thứ 2 sau Thái Lan còn bơi xếp thứ 4 sau Singapore, Thái Lan và Indonesia).

Trong khi các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đều xác định được những nội dung thế mạnh để đầu tư chuyên biệt nhằm hướng tới những đấu trường lớn hơn như ASIAD, Olympic, thì Việt Nam vẫn chưa thể (hay không thể) xác định được nội dung nào sẽ là trọng tâm giành Vàng tại ASIAD 17 sắp tới. Bởi hầu hết các môn, Thể thao Việt Nam cũng mới chỉ nằm trong nhóm có khả năng tranh chấp huy chương tại ASIAD sắp tới mà thôi và không có môn nào chắc chắn giành HCV cả.

Đã đến lúc Thể thao Việt Nam cần phải thay đổi cách làm, thay đổi chiến lược đầu tư cho thể thao đỉnh cao, nếu như muốn theo kịp sự tiến bộ chung của các nước trong khu vực và giành được những kết quả khả quan hơn trong các cuộc tranh tài tại đấu trường lớn hơn. Bằng không, chúng ta sẽ khó lòng cải thiện được thành tích của mình tại sân chơi châu lục (Thể thao Việt Nam chỉ giành được 1 HCV tại ASIAD 16 - xếp sau cả Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines và Myanmar)

(Bạn đọc: Anh Thư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục